ISSN-2815-5823
Thứ tư, 13h47 25/11/2020

Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng di động của Trung Quốc

(KDPT) – Hôm qua (24/11), Ấn Độ đã cấm thêm 43 ứng dụng di động chủ yếu là của Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng thương mại điện tử Aliexpress của Tập đoàn Alibaba.

Động thái này xảy ra giữa làn sóng mạnh mẽ chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc của Ấn Độ. Trong số các ứng dụng bị Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ cấm có cả trang web mua sắm trực tuyến AliExpress của Alibaba và một số ứng dụng hẹn hò, đe dọa “chủ quyền và sự toàn vẹn của Ấn Độ”.

Ấn Độ trước đây đã cấm hơn 170 ứng dụng, họ cho rằng việc các ứng dụng này thu thập và chia sẻ dữ liệu của người dùng và có thể gây ra mối đe dọa cho nhà nước.

Ứng dụng thương mại điện tử Aliexpress của Alibaba Group Holding nằm trong số những ứng dụng mới bị cấm ở Ấn Độ. (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ gọi đây là “cuộc tấn công kỹ thuật số”, xảy ra sau khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya vào hồi tháng 6.

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar gọi đây là “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất” trong quan hệ kể từ năm 1962.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ cho biết vào sáng 25/11, rằng họ “kiên quyết” phản đối lệnh cấm.

Alibaba không bình luận về hành động này của Ấn Độ. AliExpress không phải là một công ty lớn trong thị trường thương mại điện tử non trẻ của Ấn Độ, hiện nó được dẫn dắt bởi Flipkart của Walmart Inc và đơn vị địa phương của Amazon.com Inc. Tuy nhiên, nó khá phổ biến với những người đam mê mô tô và những chủ cửa hàng nhỏ – người sử dụng ứng dụng để tìm nguồn hàng giá rẻ.

Động thái này được coi như một bước lùi đối với gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc Alibaba – nhà đầu tư lớn nhất vào công ty công nghệ hàng đầu Ấn Độ Paytm và cũng ủng hộ cửa hàng tạp hóa trực tuyến BigBasket.

Đầu năm nay, công ty con UC Web đã sa thải nhân viên tại Ấn Độ sau khi chính phủ Ấn Độ lần đầu tiên cấm 59 ứng dụng di động có xuất xứ từ Trung Quốc, bao gồm cả trình duyệt UC Web và hai sản phẩm khác.

Theo Reuters, hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc cũng buộc phải tạm hoãn kế hoạch đầu tư vào các công ty Ấn Độ sau căng thẳng biên giới giữa hai quốc gia có sử dụng vũ khí hạt nhân.

Việc Ấn Độ đưa ra hàng loạt lệnh cấm các ứng dụng đã làm giảm bớt tham vọng của những ông lớn công nghệ Trung Quốc như Bytedance và Tencent ở quốc gia Nam Á, nơi đang cố gắng làm giảm bớt ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với nền kinh tế internet vốn đang phát triển mạnh mẽ của mình.

MINH HẠ



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024