ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 12h37 24/07/2020

Báo Mỹ ca ngợi thành tựu chống dịch của Việt Nam

(KDPT) – Hãng tin CNBC (Mỹ) đã đăng tải bài viết phân tích cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) tại Việt Nam.

CNBC tham khảo thông tin từ các chuyên gia và người dân tại các quốc gia có dịch trên thế giới, nhận định Việt Nam là một trong số ít các nước đã có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, mặc dù có đường biên giới chung dài tới 1449 km với Trung Quốc, nơi đầu tiên bùng phát dịch Covid-19.

Kết quả cho thấy, cuộc sống của người dân Việt Nam đang diễn ra bình thường như chưa hề có sự xuất hiện của đại dịch, với các quán bar và nhà hàng mở cửa.

Giám sát, truy vết người bệnh

Một tuần sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam vào cuối tháng 1/2020, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời áp dụng những bài học lịch sử từ đại dịch SARS năm 2003 như phương pháp truy vết người có liên quan đến các ca nhiễm bệnh, cách ly theo dõi trong 14 ngày nhằm ngăn chặn những ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đặc biệt, những người từ nước ngoài đến Việt Nam đều được theo dõi rất nghiêm ngặt. Các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đã bị dừng vào tháng 2 năm nay. Theo CNBC, Julien Phạm, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt sống tại Boston, nhớ lại cảm giác e ngại khi cha anh tuyên bố sẽ trở về Việt Nam từ Pháp để hành hương vào đầu tháng 3 cùng với một nhóm hơn 30 người khác.

“Khi đặt chân tới Việt Nam, ngay lập tức, họ buộc phải cách ly tại nhà trong vòng hai tuần”, Julien Phạm nói với CNBC.

100% người từ nước ngoài vào Việt Nam đều phải cách ly trong 14 ngày. Ảnh: CNBC

Sau đó đến giữa tháng 3, bất kỳ ai từ bên ngoài vào Việt Nam đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và đưa đến ở lại trong 14 ngày ngày tại các cơ sở cách ly tập trung do Nhà nước tổ chức. Tại đây họ được cung cấp ba bữa ăn mỗi ngày, đồ dùng vệ sinh cơ bản và Wi-Fi.

Theo CNBC, việc đóng cửa trường học sớm, cho học sinh, sinh viên học trực tuyến tại nhà trong thời gian dài từ cuối tháng 1 đến tháng 5 là bước đi đúng đắn của Việt Nam trước đại dịch.

Từ ngày 1/4, Chính phủ và người dân Việt Nam đồng lòng thực hiện biện pháp giãn cách xã hội trong vòng ba tuần. Ở một số khu vực có ca lây nhiễm trong cộng đồng, thời gian cách ly được kéo dài trong một thời gian dài hơn.

“Việc đóng cửa có vẻ nghiêm ngặt nhưng mọi người đều tuân thủ”, Christian Lam Phạm, phó tổng giám đốc của Tập đoàn Dacotex, một công ty may mặc quốc tế có showroom và nhà máy sản xuất tại Việt Nam nói với CNBC.

Làm chủ các phương pháp xét nghiệm

Việt Nam triển khai song song hai phương pháp xét nghiệm xác định người dương tính Covid-19 là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Việt Nam còn trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm kháng thể. Đồng thời còn tự sản xuất loại sinh phẩm xét nghiệm PCR rất tốt thay thế nguồn nước ngoài. Sinh phẩm này đã và đang được sử dụng chủ đạo tại Việt Nam để xét nghiệm phát hiện Covid-19.

Trong vòng năm tháng, Việt Nam đã có 112 phòng xét nghiệm Realtime – PCR có năng lực xét nghiệm phát hiện Covid-19 (công suất tối đa khoảng hơn 27.000 mẫu/ngày), trong đó 65 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 tính đến ngày 5 tháng 6.

Ý thức cộng đồng

Ông Stephen Turban, một cựu chuyên gia tư vấn của McKinsey, người gần đây đã chuyển đến Việt Nam để thành lập một trường đại học nói: “Người Việt Nam có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng bệnh, mọi người đeo khẩu trang ở tất cả những nơi công cộng ngay cả khi hết giãn cách xã hội”.

Chính phủ liên tục nhắc nhở công dân đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách với nhau. CNBC còn nhắc tới bài hát tuyên truyền “Ghen Cô Vy” của Bộ Y tế Việt Nam nhằm nhắc nhở người thực hiện các biện pháp đơn giản để tránh bị nhiễm virus.

Người dân Việt Nam phải đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng. Ảnh: CNBC

Trước số lượng người Việt từ nước ngoài về lớn, gây áp lực lên các cơ sở cách ly, các hoạt động quyên góp ủng hộ được người dân tham gia tích cực. CNBC lấy ví dụ về Trang Dang, người sáng lập công ty chuyên sản xuất và bán đệm tại Việt Nam, đã tặng một số sản phẩm của công ty cho các cơ sở cách ly.

Tinh thần “mọi người vì một người” của Việt Nam, khiến thế giới ấn tượng khi một nam phi công người Anh của Vietnam Airlines phát hiện nhiễm Covid-19 vào giữa tháng 3, sức khỏe của nam bệnh nhân chóng xấu đi. Các bác sĩ kết luận rằng phương pháp duy nhất để cứu sống bệnh nhân 91 sẽ là ghép phổi. Đã có 26 người Việt Nam tự nguyện hiến một phần phổi của họ cho nam phi công. Không ai trong số họ có bất kỳ mối quan hệ nào với phi công. Phi công đó hiện đang trở về nhà sau 115 ngày điều trị tích cực của các bác sĩ Việt Nam.

Giảm bớt tác động tài chính

Bên cạnh việc đảm bảo sức khỏe của người dân, Chính phủ Việt Nam nỗ lực hạn chế các tác động tiêu cực đến nền kinh tế nhờ các biện pháp chống dịch kịp thời

Theo Christian Lam Phạm, rất nhiều doanh nghiệp trong nước đã bị ảnh hưởng trong thời gian giãn cách xã hội. Đó là một thời gian căng thẳng cho các chủ doanh nghiệp và người lao động vì nhiều người phải đối mặt với việc giảm lương. “Bây giờ mọi thứ đã ổn định hơn vì đất nước đã mở cửa trở lại”, ông nói.

CNBC bình chọn Việt Nam đạt tổng điểm 9/10 trong công cuộc phòng chống đại dịch Covd-19, dựa vào các đánh giá của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Việt Nam trở thành tâm điểm sáng trên bản đồ thế giới trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, giúp đem lại cuộc sống an toàn cho người dân trong nước và trở thành miền đất hứa đầy tiềm năng thu hút các làn sóng đầu tư từ nước ngoài, tạo bước đệm giúp kinh tế Việt Nam tận dụng cơ hội phát triển nhanh hơn trong khi thế giới ngoài kia vẫn “đắm chìm” trong các cuộc suy thoái do bệnh dịch gây ra.

BÍCH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024