ISSN-2815-5823
Thiên Yết
Thứ năm, 14h23 08/02/2024

"Big 3" ngân hàng tăng tốc dẫn đầu bảng xếp hạng vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán

Bước sang đầu năm 2024, đã có những sự thay đổi lớn về vốn hoá của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán. Đặc biệt, sự tăng tốc mạnh mẽ của Vietinbank đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Vingroup, Vinhomes hay Hoà Phát.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là ẩn số trong các phiên giao dịch tới Lợi và hại từ "hàng mới" trên thị trường chứng khoán

Ngày cuối cùng của năm âm lịch Quý Mão, thị trường chứng khoán đã khép lại vối một phiên đầy khởi sắc của nhóm ngân hàng. Trong đó, cổ phiếu của ngân hàng Vietinbank (mã CTG) đã gây chú ý mạnh mẽ khi tăng 3,2% đạt mức 35.500 đồng/cp. Con số này đã gần đạt đến mức lịch sử hồi giữa năm 2021.

Ngay khi bước sang đầu năm mới 2024, thị giá của CTG đã tăng gần 31% đẩy mức vốn hoá thị trường của ngân hàng này trên sàn chứng khoán lên mức 190.635 tỷ đồng. Thông qua đó đã vượt lên trên hàng loạt cái tên “đình đám” như Hòa Phát, Vingroup, PV Gas và mới nhất là Vinhomes. Với sự thay đổi này, trên sàn chứng khoán hiện nay 3 ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, BIDV và VietinBank đã xếp ở vị trí hàng đầu trên đỉnh bảng xếp hạng các cổ phiếu giá trị nhất sàn chứng khoán.

“Big 3” ngân hàng tăng tốc dẫn đầu bảng xếp hạng vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán
Vietinbank đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng vốn hoá trên thị trường chứng khoán

Trước khi có sự góp mặt của VietinBank, cổ phiếu của 2 “ông lớn” khác ngành ngân hàng là Vietcombank và BIDV đều đã vượt đỉnh lịch sử vươn lên top đầu. Thậm chí, Vietcombank còn ghi dấu ấn tượng khi trở thành cái tên đầu tiên trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam cán mốc nửa triệu tỷ vốn hóa. Trong khi đó, cổ phiếu của BIDV lại tăng mạnh nhất trong top đầu sàn chứng khoán 3 tháng trở lại đây.

Ngân hàng VietinBank được thành lập vào ngày 26/3/1988, trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dựa theo Nghị định số 53/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng. Sau đó, đến tháng 9/2008, VietinBank được phê duyệt phương án cổ phần hóa và đã chính thức IPO thành công vào cuối năm 2008. Đến tháng 7/2009, ngân hàng này chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã CTG.

Trước khi cổ phần hoá, tình hình kinh doanh của ngân hàng này cũng đã từng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực chỉ đạo và phối hợp giữa ngân hàng với các cơ quan Nhà nước đã giúp cho hoạt động của ngân hàng được cải thiện rõ rệt trong khoảng một thập kỷ trở lại đây.

Đặc biệt, sự hồi phục này còn có một trong những nguyên nhân quan trọng nhất chính là sự góp mặt của cổ đông chiến lược là định chế tài chính đến từ Nhật Bản Mitsubishi UFJ vào năm 2013. Qua từng năm lợi nhuận của nhà băng này đã tăng trưởng mạnh mẽ, phát triển ổn định hơn.

“Big 3” ngân hàng tăng tốc dẫn đầu bảng xếp hạng vốn hoá lớn nhất sàn chứng khoán
Cuộc đua gắt gao giữa các doanh nghiệp trên sàn đã diễn ra ngay từ đầu năm 2024 (Ảnh minh họa)

Sự vươn lên mạnh mẽ của Vietinbank đã vượt qua vốn hoá của Vinhomes trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, Vinhomes vẫn là doanh nghiệp giá trị nhất ngành bất động sản trên sàn chứng khoán kể từ khi niêm yết tháng 5/2018. Năm 2018, Vinhomes có đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đến thời điểm hiện tại thương vụ IPO này vẫn được đánh giá là thành công nhất trong lịch sử chứng khoán Việt Nam với giá trị 1,35 tỷ USD.

Kể từ thời điểm lên sàn chứng khoán, Vinhomes thường xuyên là doanh nghiệp nằm trong top đầu về vốn hoá, thậm chí có thời điểm giá trị của công ty này lên đến hơn 10 tỷ USD. Mặc dù thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Vinhomes đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng năm 2023 doanh nghiệp này vẫn giữ vị trí quán quân về lợi nhuận với mức lãi trước thuế lên đến 43.243 tỷ đồng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024