ISSN-2815-5823
MINH HẰNG
Thứ ba, 18h02 06/02/2024

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là ẩn số trong các phiên giao dịch tới

Trong tuần qua, nhóm dẫn dắt là ngân hàng vẫn liên tục điều chỉnh và tín hiệu tạo đáy ngắn hạn chưa xuất hiện. Trong khi nhiều nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như BĐS công nghiệp, cảng biển, hóa chất,... lần lượt tạo sóng.

Trong tuần qua, tâm điểm của thị trường tài chính Mỹ tập trung chủ yếu vào kết quả kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, Fed vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5%/năm tháng thứ 4 liên tiếp.

Đáng chú ý trong cuộc họp vừa qua, khi nhắc đến việc nhà đầu tư dự báo lãi suất sẽ bắt đầu giảm từ tháng 3, Chủ tịch Fed cho biết: “Tôi không nghĩ có khả năng chúng ta sẽ đạt được mức độ tin cậy vào thời điểm diễn ra cuộc họp vào tháng 3... Tôi không nghĩ đó là trường hợp cơ bản”.

Có thể thấy, các chỉ số trên thị trường lao động đang ủng hộ việc Fed cắt giảm lãi suất, nhưng dữ liệu sản xuất cho thấy nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh. S&P Global cho biết, tháng 1/2024 ghi nhận sự cải thiện mạnh nhất về hiệu quả sản xuất kể từ tháng 9/2022. Bên cạnh đó, tăng trưởng tiền lương - một trong những lĩnh vực quan tâm chính của Fed có những tiến bộ hơn nữa.

Triển vọng tích cực ngày càng rõ nét

Ngoài ra, thước đo tăng trưởng tiền lương ECI toàn diện đã giảm xuống 4,3%/năm trong quý IV/2023, từ mức cao nhất giữa năm 2022 là 5,7%/năm. Tuy nhiên, với mức tăng lương cao hơn tỷ lệ lạm phát, người tiêu dùng đã chứng kiến mức tăng lương thực tế tích cực. Do đó, chi tiêu dùng thực tế tăng 0,5% trong tháng 12/2023, đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ đầu năm 2023.

Trong tuần qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 nhờ động lực chính là kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn dự kiến cũng như việc Trung Quốc tiếp tục sử dụng nhiều công cụ kích thích kinh tế.

Theo ước tính của IMF, GDP toàn cầu trong năm 2024 có thể tăng 3,1%, cao hơn mức dự báo 2,9% trước đó, đồng thời giữ nguyên dự báo tăng 3,2% trong năm 2025. Dự báo của IMF giả định giá hàng hóa (bao gồm cả nguyên liệu) sẽ giảm trong năm nay và năm tới, đồng thời lãi suất giảm ở các nền kinh tế lớn.

Kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ trở lại

Như đã biết, VN-Index cuối tuần qua đã không thể có phiên kết tuần tăng điểm dù đã có rất nhiều nỗ lực trong phiên. Đây cũng là phiên giao dịch đón một lượng lớn cổ phiếu được khớp lệnh trong phiên điều chỉnh mạnh trước đó. Do đó, tâm lý giao dịch bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở chiều mua mới. Tâm lý canh mua khi thị trường điều chỉnh vẫn đang hiện hữu và có thể sẽ mạnh hơn trong các phiên giao dịch tới để phục vụ cho danh mục đầu tư sau Tết Âm lịch.

VN-Index hiện ghi nhận tuần điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, trong bối cảnh nhóm dẫn dắt là ngân hàng đang loay hoay tìm điểm tựa mới trong nhịp điều chỉnh hiện tại. Dưới góc nhìn kỹ thuật có thể thấy, tuần giao dịch vừa qua vẫn nằm trong nhịp điều chỉnh lành mạnh và xu hướng tăng được duy trì khi ngưỡng hỗ trợ 1.155-1.170 điểm và vùng Fibonacci 38,2% chưa bị xuyên thủng.

Bên cạnh đó, chỉ báo RSI trong tuần qua giảm sát về mức 50, nhưng xu hướng tăng của chỉ báo này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ngoài ra, chỉ báo MACD và đường Signal có giá trị dương. Điều này thể hiện rằng chuyển động giá vẫn đang giữ được sức mạnh. Nhìn chung, thị trường chưa vi phạm bất kỳ tín hiệu kỹ thuật nguy hiểm nào ngoại từ trạng thái suy yếu của lực cầu ngắn hạn.

Trong tuần qua, mặc dù nhóm dẫn dắt là ngân hàng điều chỉnh liên tục cùng tín hiệu tạo đáy ngắn hạn chưa xuất hiện, nhưng ngược lại nhiều nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như bất động sản công nghiệp, hóa chất, chứng khoán, cảng biển, bán lẻ,... lại lần lượt tạo “sóng”. Nhờ đó, dòng tiền chưa có lý do để thoát khỏi thị trường, cơ hội giao dịch ngắn hạn vẫn còn. Áp lực tiếp theo sẽ đến từ việc khởi tạo vòng tăng giá mới và dòng cổ phiếu dẫn dắt nhịp tăng này.

Trong bối cảnh hiện nay, nhóm ngân hàng vẫn là một ẩn số trong các phiên giao dịch tới, điều này có quyết định lớn đến khả năng tăng tiếp của thị trường, hoặc một nhịp điều chỉnh đáng kể giúp cải thiện sức hấp dẫn cho các vị thế mua mới sau chuỗi tăng đều đặn trước đó. Cùng với đó, yếu tố dòng tiền cũng cần được cải thiện, đi cùng với sự mạnh mẽ của lực cầu chủ động để giúp xu hướng tăng của thị trường trở nên bền vững.

Nhìn chung, nhịp điều chỉnh của VN-Index hiện tại vẫn được đánh giá và lành mạnh và xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn là chiến lược phù hợp trong bối cảnh thị trường đi ngang.

Bên cạnh đó, việc kết hợp tái cấu trúc và chủ động chặn ngưỡng cắt lỗ đối với danh mục sẽ tăng cường thêm khả năng kiểm soát rủi ro cũng như tối ưu hiệu suất đầu tư ngắn hạn. Về dài hạn, những nhịp điều chỉnh sẽ tạo cơ hội để tích lũy các cổ phiếu mục tiêu có yếu tố cơ bản tốt cũng như còn dư địa tăng trưởng.

Trong bối cảnh hiện tại, nhóm ngân hàng vẫn là ẩn số trong các phiên giao dịch sắp tới

Đưa ra nhận định về nhóm cổ phiếu ngân hàng, Nghiêm Sỹ Tiến - Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV cho rằng, sau giai đoạn dẫn dắt chính cho chỉ số từ cuối năm ngoái, đà tăng của nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã chững lại từ giữa tháng 1 và đã có những tín hiệu suy yếu từ thời điểm đó.

Dù vậy, nếu quan sát kỹ hơn thì một vài mã có mức độ điều chỉnh khác nhau so với mức đỉnh gần nhất được thiết lập. Do đó, vị chuyên gia KBSV nhận định nhóm cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong những phiên sắp tới để lùi về, tích lũy ở vùng giá hợp lý hơn.

Còn theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS cho rằng còn quá sớm để nói trước điều gì, nhưng các cổ phiếu ngân hàng như VIB, VPB, SHB, CTG, BID… đã và đang điều chỉnh ngoại trừ một vài mã như ACB, VCB, TCB… có vẻ đang kết thúc điều chỉnh ngắn. Nhìn chung, diễn biến giai đoạn tới không chỉ phân hóa giữa các nhóm ngành mà kể cả trong từng ngành nghề cụ thể sẽ có mã tăng và mã điều chỉnh./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024