ISSN-2815-5823
Thứ tư, 08h24 16/05/2018

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư: Nhà đầu tư yên tâm với cam kết của Chính phủ ở các đặc khu

(KDPT) – Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tinh thần chỉ đạo xuyên suốt trong xây dựng đặc khu tại Việt Nam là tạo sân chơi, luật chơi mới với thể chế vượt trội và cạnh tranh so với các nước trong khu vực. “Chính sách tại đặc khu sẽ nhất quán, ổn định, lâu dài và có tính vượt trội nhằm giúp các nhà đầu tư yên tâm với sự cam kết của Chính phủ”, ông khẳng định.

Tính toán của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho thấy, việc hình thành các đặc khu kinh tế sẽ giúp Nhà nước thu về hàng tỷ đôla Mỹ. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc thành lập 3 đặc khu kinh tế khẳng định quyết tâm của Đảng, Chính phủ về thay đổi tư duy, thống nhất trong chỉ đạo tạo ra một luật chơi mới, thể chế mới cạnh tranh để tạo ra cực tăng trưởng, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

Về cách tiếp cận, Bộ trưởng cho biết cần xác định lợi thế so sánh trong khu vực quốc tế; đánh giá tác động trong ngắn hạn và dài hạn; tầm nhìn mang tính chiến lược và mục tiêu của các đặc khu này. Đây không phải là vấn đề mới nhưng đây là tiếp cách tiếp cận mới. Mục tiêu hình thành khu vực này nhằm thúc đẩy tăng trưởng cao, ổn định, tạo môi trưởng đầu tư kinh doanh thông thoáng và nâng cao thu nhập đầu người, đóng góp cho ngân sách nhà nước.

“Các đặc khu sẽ được xây dựng trên cơ sở tiếp cận lợi thế so sánh trong nước và quốc tế, rút ra bài học từ thất bại của các nước trên thế giới rồi đánh giá tác động trong cả ngắn hạn và dài hạn tầm nhìn chiến lược”, Bộ trưởng nói.

Về nguyên tắc, Bộ trưởng cho biết việc xây dựng các đặc khu này cần xác định thể chế không trái với Hiến pháp, không ảnh hưởng đến vấn đề quốc phòng an ninh và chủ quyền quốc gia, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Theo GS.TS Khoa học Nguyễn Mại những thay đổi về thể chế như luật về đầu tư, doanh nghiệp, luật về đặc khu kinh tế, tất cả các luật này sẽ hỗ trợ chúng ta rất nhiều. Những thay đổi về thể chế sẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Tính toán của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho thấy, việc hình thành các đặc khu kinh tế sẽ giúp Nhà nước thu về hàng tỷ đôla Mỹ. Tại Vân Đồn, ước tính Nhà nước sẽ thu được khoảng 1,9 tỷ USD từ thuế và phí; 2,1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất. Đặc khu Bắc Vân Phong cũng dự kiến đem lại khoảng 1,2 tỷ USD thuế và phí, 1 tỷ USD từ các nguồn thu từ đất. Còn tại Phú Quốc, con số này khoảng 3,3 tỷ USD.

Dự luật Đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt với 85 điều, sẽ được trình lấy ý kiến lần 2 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV khai mạc ngày 21/5 tới.

Phương Thanh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024