ISSN-2815-5823
Thứ bảy, 06h56 04/11/2023

Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 6-10/11

(KDPT) - VN-Index ghi nhận sự phục hồi nhờ lực cầu bắt đáy xuất hiện trở lại vào giữa tuần, giúp chỉ số chung bật tăng lên trên khu vực 1.070.
Vận hành KRX và triển vọng nâng hạng thị trường Bất ngờ đảo chiều hồi phục mạnh mẽ, VN-Index tăng hơn 35 điểm

Về diễn biến cụ thể, VN-Index duy trì xu hướng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần với áp lực bán gia tăng ở hầu hết các nhóm ngành khiến cho chỉ số chung đã có lúc giảm về sát khu vực 1.020. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã dần xuất hiện trở lại và nổi bật là phiên ngày 2/11 với mức tăng gần 36 điểm giúp thị trường có được sự phục hồi, thu hẹp đà giảm so với tuần trước.

Theo thống kê, trong tuần vừa qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng ghi nhận sự phục hồi tốt nhất với mức tăng xấp xỉ 2,2%. Ở chiều ngược lại, thanh khoản bán chủ động vẫn gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu bán lẻ khiến nhóm ngành này giảm gần 7%.

Trong phiên cuối tuần, VN-Index thể hiện sự giằng co và liên tục biến động với tốc độ giao dịch nhanh khi chỉ số chung tiến đến gần vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.080-1.085. Trước diễn biến rung lắc mạnh, khối ngoại tỏ ra khá thận trọng và chỉ mua ròng với thanh khoản khiêm tốn 115 tỷ đồng, tập trung mua HDB, MWG, PVD.

Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.076,78, tăng 16,16 điểm, tương đương với 1,52% so với tuần trước.

Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.076,78, tăng 16,16 điểm. (Ảnh minh họa)

Về góc nhìn kỹ thuật, xét về khung đồ thị ngày, VN-Index đóng cửa tuần hình thành nến Doji thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận lại vùng kháng cự ngắn hạn quanh 1.080-1.085. Chỉ báo MACD và RSI đã hình thành đáy thứ nhất.

Tuy nhiên, ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo nêu trên đang có xu hướng bẻ ngang cho thấy lực cầu không còn mạnh mẽ như 2 phiên giữa tuần và xác suất VN-Index điều chỉnh để hình thành 2 đáy là cần được tính đến.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công ở các phiên giữa tuần, hạn chế giải ngân mua đuổi thêm và nên lên kế hoạch giao dịch ngắn hạn, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận, lướt sóng T+ nếu thị trường bất ngờ xuất hiện áp lực bán mạnh trở lại.

Diễn biến thị trường thế giới

Ngân hàng Trung ương Anh tiếp tục giữ lãi suất ở mức 5,25%. Lãi suất cao kỷ lục trong vòng 15 năm qua được giữ nguyên cho thấy Anh tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận kiểm soát lạm phát bằng cách giữ chi phí vay ở mức cao hiện nay cho tới khi lạm phát giảm. Đồng thời cho rằng vẫn cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian bất chấp triển vọng kinh tế ảm đạm.

Nhật Bản chi 113 tỷ USD giảm bớt tác động kinh tế do lạm phát tăng. Thủ tướng Kishida cho biết gói kinh tế sẽ bao gồm các trợ cấp để hạn chế ảnh hưởng do giá nhiên liệu và các hóa đơn tiện ích gia tăng; các biện pháp cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú.

Ngày 2/11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ chi hơn 17.000 tỷ yen (113 tỷ USD) nhằm giảm bớt tác động kinh tế do lạm phát tăng, trong đó sẽ bao gồm cắt giảm thuế.

Theo ông Kishida, gói kinh tế này sẽ bao gồm các trợ cấp để hạn chế ảnh hưởng do giá nhiên liệu và các hóa đơn tiện ích gia tăng; các biện pháp cắt giảm tạm thời thuế thu nhập và thuế cư trú./.

BÌNH NGUYÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024