ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ ba, 16h52 06/02/2024

Chuyện gì đang xảy ra với cổ phiếu của startup "hot nhất" Ấn Độ?

Ngày 5/2, giá cổ phiếu One97 Communications - công ty mẹ của Công ty thanh toán kỹ thuật số Ấn Độ Paytm Payments Bank Ltd. giảm mạnh. Ngân hàng trung ương nước này đã phát hiện một số sai sót của họ.

Cổ phiếu công ty giảm 10% xuống còn 438,50 rupee (tương đương khoảng 5,28 USD), cổ phiếu này mới giảm 20% vào tuần trước đó.

Paytm từng là startup nổi tiếng của Ấn Độ, vừa qua đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm sốc trên thị trường chứng khoán. Theo đó, cổ phiếu của Paytm đã giảm 77% kể từ khi IPO lớn nhất nước này vào năm 2021.

Sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ (BSE) đã thay đổi mức ngắt mạch thấp hơn hàng ngày của cổ phiếu của Paytm từ 20% xuống 10% sau khi cổ phiếu này đạt giới hạn thấp hơn 20% trong 2 phiên liên tiếp, sau hành động của quản lý Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đối với nó.

Paytm từng là startup nổi tiếng của Ấn Độ, IPO vào năm 2021

Liên tiếp 3 phiên giao dịch sau hành động của RBI, công ty mất 205 tỷ rupee, tương đương 42,4% vốn hóa thị trường.

Ngân hàng trung ương nước này yêu cầu Paytm tạm dừng hầu hết các hoạt động kinh doanh, gồm nhận thêm tiền gửi, thực hiện giao dịch tín dụng, thực hiện nạp tiền vào tài khoản khách hàng, công cụ trả trước, ví, thẻ để trả phí đường bộ từ 1/3/2024. Nói rằng họ thấy được "sự không tuân thủ dai dẳng và tiếp tục có những lo ngại về giám sát quan trọng trong ngân hàng".

Sau hành động của RBI, một số phương tiện truyền thông đưa tin công ty và giám đốc điều hành Vijay Shekhar Sharma bị Tổng cục Thực thi, cơ quan điều tra liên bang của Ấn Độ điều tra về tội phạm tài chính, theo cáo buộc rửa tiền.

Tuy nhiên, trong một hồ sơ giao dịch chứng khoán, Paytm bác bỏ tin đồn này. Công ty cho biết: "Cả công ty cũng như người sáng lập và giám đốc điều hành đều không bị Tổng cục Thực thi điều tra về hoạt động rửa tiền".

Paytm sẽ làm gì?

One97 Communications đang nắm 49% cổ phần của Paytm nhưng phân loại Paytm là công ty liên kết thay vì công ty con. Chủ tịch Vijay Shekhar Sharma nắm giữ 51% cổ phần.

Bên cạnh chỉ thị của RBI thì không có hạn chế nào về việc rút tiền từ số dư hiện hữu kể cả sau ngày 29/1/2024.

Paytm hướng tới tương lai không chắc chắn trước quyết định của RBI và One97 Communications - công ty điều hành các dịch vụ của Paytm đã dừng mọi hoạt động kinh doanh đối với họ.

Ban quản lý công ty tuyên bố sẽ bất chấp hạn chế để tiếp tục vận hành hoạt động kinh doanh ví và thanh toán của họ bằng cách thiết lập thêm mối quan hệ với ngân hàng mới.

Theo Paytm, việc tiếp tục hoạt động để nhằm đảm bảo rằng những người đã thiết lập nhiệm vụ của họ từ tài khoản ngân hàng Paytm sẽ chuyển sang một tài khoản ngân hàng khác mà công việc đã bắt đầu.

Người sáng lập và giám đốc điều hành Paytm Vijay Shekhar Sharma

Trên trang cá nhân của ông Sharma đã chia sẻ: "Ứng dụng yêu thích của bạn đang hoạt động, sẽ tiếp tục hoạt động sau ngày 29/2 như thường lệ… Đối với mọi thử thách, ở đó là một giải pháp và chúng tôi chân thành cam kết phục vụ khách hàng của mình".

Cổ phiếu chịu áp lực lớn

Dường như các nhà đầu tư, trung gian thị trường và khách hàng vẫn chưa bị thuyết phục bất chấp sự đảm bảo của ban quản lý về việc giải quyết khủng hoảng.

Công ty môi giới chứng khoán Jefferies cho hay, không thể làm rõ được hành động của RBI và các sự kiện gần đây sẽ ảnh hưởng đến thời gian tăng trưởng và lợi nhuận công ty.

"Các hành động của RBI ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh ví và lợi nhuận của hoạt động kinh doanh thanh toán cho người bán, điều này có thể tác động đến ebitda từ 20% đến 30%. Chúng tôi thấy tác động sẽ lớn hơn nhiều do những lo ngại về danh tiếng xung quanh nhóm" - Theo Jefferies.

Theo các nhà phân tích, với sự không chắc chắn về tương lai có thể công ty sẽ phải chứng kiến sự sụt giảm tiền gửi và hoạt động kinh doanh sau khi các biện pháp hạn chế của RBI được áp dụng.

Jefferies phải hạ mức cổ phiếu của Paytm xuống mức "kém hiệu quả" và giảm giá mục tiêu xuống 500 rupee/CP.

"Chúng tôi đã cắt giảm ebitda 46% trong năm 2025-2026, dẫn đầu là việc cắt giảm 7% đến 10% doanh thu thanh toán và cắt giảm 17% đến 24% doanh thu cho vay và giảm tỷ suất lợi nhuận thanh toán" - Jefferies cho biết.

Cuộc khủng hoảng này có khả năng gây tổn hại tới thị phần của Paytm

Còn với các nhà môi giới chứng khoán của Macquarie, họ cho biết tác động từ lệnh cấm của RBI là khá nghiêm trọng, nhưng vẫn duy trì trạng thái "trung lập" với cổ phiếu này và giá mục tiêu là 650 rupee/CP.

"Với những hạn chế nghiêm trọng áp đặt đối với PPBL, chúng tôi tin rằng nó cản trở đáng kể khả năng giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái của Paytm" - Giám đốc điều hành Suresh Ganapathy của Macquarie cho biết và nói thêm "Chúng tôi cho rằng tác động đến doanh thu và lợi nhuận trong trung và dài hạn có thể rất đáng kể và vẫn là mục quan trọng cần theo dõi".

Theo nhận định của công ty môi giới chứng khoán Ấn Độ Motilal Oswal, đang có "lập trường thận trọng" về khả năng phục hồi kinh doanh của Paytm. Motilal Oswal đề xuất giá mục tiêu là 575 rupee/CP.

Các chuyên gia phân tích, cuộc khủng hoảng hiện nay có khả năng gây tổn hại tới thị phần của Paytm.

Từ dữ liệu mới đây của National Payments Corporation of India cho thấy, tính đến tháng 12/2023, PhonePe chiếm 46% thị phần về khối lượng thanh toán kỹ thuật số, Google Pay chiếm 36% và Paytm chiếm 13%.

Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Paytm trên BSE vào tháng 11/2021 với giá trị 2,5 tỷ USD được đánh giá là dấu hiệu cho thấy sự hấp dẫn của Ấn Độ đối với vốn toàn cầu đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, Paytm đã mất 1/4 giá trị khi bắt đầu giao dịch.

Giá trị thị trường của Paytm hiện chỉ còn khoảng 3,4 tỷ USD - giảm khoảng 80% so với giai đoạn mới niêm yết trên thị trường chứng khoán./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024