Gia Lâm liệu có “sốt đất” khi lên quận trong năm nay?

Về triển khai thực hiện nhiệm vụ thành lập quận, hiện tại, Gia Lâm đã đạt đạt 6/6 tiêu chí bắt buộc về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Với 4 nhóm tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cần đạt tối thiểu (21/25 tiêu chí), huyện cũng đã đạt 22/25 tiêu chí.

Đáng chú ý, kể từ khi thành phố Hà Nội ra quyết định Gia Lâm lên quận trong năm nay, vốn đầu tư rót về đây cũng tăng theo. Cụ thể, theo bản đồ quy hoạch Gia Lâm giai đoạn 2021-2030 của Sở Tài nguyên và Môi trường, gần 200 dự án đang và sẽ được đầu tư, trong đó phải kể tới các công trình giao thông trọng điểm kết nối nội bộ và khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, Gia Lâm còn sở hữu lợi thế khác là sự triển khai dự án mạnh mẽ của các chủ đầu tư lớn, với tốc độ thi công nhanh vượt trội, hệ sinh thái tiện ích tốt nhất miền Bắc phục vụ dòng dân chuyển dịch về đây. Điển hình như dự án Vinhomes Ocean Park 1, trong thời gian chưa đầy 2 năm, từ tháng 10/2018 đến tháng 7/2020 đã bàn giao thành công 9.000 căn hộ; hay trong 70 ngày đã xây dựng xong hồ Ngọc Trai rộng 24.5 ha.

Câu hỏi được đặt ra là khi Gia Lâm lên quận trong năm nay thì “sốt đất” liệu có diễn ra tại khu vực này hay không? Giống như trường hợp của Hà Đông lên quận năm 2009.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng, One Mount Real Estate chia sẻ, quy luật thị trường cho thấy, hạ tầng mở rộng đến đâu, giá bất động sản lên theo đến đấy. Đầu tiên, giá sẽ tăng mạnh khi có “thông tin lên quận”, chủ yếu diễn ra ở phân khúc đất nền. Sau đó giá sẽ tăng đều trở lại khi quận/huyện đó hình thành khu dân cư, phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng, One Mount Real Estate.
Ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng, One Mount Real Estate..

“Với câu chuyện huyện lên quận, việc tăng giá là điều đương nhiên nhưng quan trọng là chu kỳ tăng giá sẽ như thế nào, và việc tăng giá cũng tùy thuộc vào khu vực, phân khúc sản phẩm bất động sản đó có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không”, ông Tiến nhấn mạnh.

Đầu tư phân khúc nào khi Gia Lâm lên quận?

Theo định hướng phát triển của Hà Nội, khu Đông (trong đó có Gia Lâm) sẽ là một nơi đón làn sóng dịch chuyển cư dân từ khu vực “nội đô lịch sử" - vốn đã quá tải về hạ tầng nhà ở và dân số, sang đô thị hiện đại có hạ tầng tiện ích được đầu tư bài bản, với chất lượng sống của người dân được đảm bảo.

Thống kê của một vài đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, từ 2017 đến 2022, giá chung cư sơ cấp toàn Hà Nội tăng trưởng trung bình 7%/năm. Trong đó khu Đông của Hà Nội (bao gồm Gia Lâm và Long Biên) có mức tăng giá 16%/năm.

Phân tích về các loại hình bất động sản tiềm năng tại Gia Lâm, ông Tiến đánh giá chung cư là loại hình đáng chú ý nhất. Về lý do, vị chuyên gia này cho rằng, với chung cư, nhu cầu mua để ở vẫn duy trì ở mức cao kể cả khi thị trường nhiều biến động. Hơn nữa, chung cư có lợi thế hơn nhà đất khi dịch vụ và tiện ích sống được nhà đầu tư chú trọng.

Chung cư là phân khúc đáng để đầu tư khi Gia Lâm lên quận.
Chung cư là phân khúc đáng để đầu tư khi Gia Lâm lên quận. (Ảnh minh họa)

Số liệu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu Khách hàng của One Mount Real Estate cho thấy, ngay sau khi có “Quận Hà Đông”, chung cư khu Tây vẫn có tăng trưởng giá đều 7%/năm. Với Khu Đông trong đó có Gia Lâm, ở giai đoạn trước khi lên quận, giá chung cư sơ cấp tăng 16%/năm.

“Qua khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng của One Mount Real Estate chúng tôi nhận thấy rằng, các dự án tại khu vực phía Đông đang đáp ứng đại đa số nhu cầu của người mua nhà. Với khoảng giá 3-4 tỷ, đây sẽ là lựa chọn của nhiều gia đình, trong khi đó mức giá dưới 2 tỷ sẽ là lựa chọn của các bạn sinh viên hay người trẻ mới lập nghiệp”, ông Tiến phân tích.

Với các loại hình phân khúc khác tại Gia Lâm, ông Tiến cho rằng ở giai đoạn này, đất nền trầm lắng và ít thanh khoản. Với nhà thổ cư, mặt bằng giá tại Gia Lâm hiện đang ở mức cao (khoảng 90 triệu/m2 với nhà thổ cư trong ngõ). Trong khi đó, loại hình biệt thự, liền kề thì không dành cho số đông các nhà đầu tư, nguồn cung sơ cấp cũng không còn nhiều tại Gia Lâm.

Do đó, trong các phân khúc nói trên thì chung cư vẫn là phân khúc đáng để nhà đầu tư quan tâm khi Gia Lâm lên quận trong năm nay.