ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 05h03 22/06/2018

Đảo Cô Tô: 10 ngày nữa mới có điện trở lại

(KPDT) – Sự cố sét đánh trúng đường cáp điện 22kV chạy ngầm dưới biển đã làm huyện đảo Cô Tô chịu cảnh thiếu điện trong nhiều ngày qua. Dự kiến khoảng 8-10 ngày nữa khu vực này mới được cấp điện trở lại do những khó khăn về thiết bị và điều kiện thời tiết, địa hình.

Nhân viên Cty Điện lực Quảng Ninh và nhóm thợ lặn truy tìm vị trí xảy ra sự cố.

Điện lực Quảng Ninh cho biết, vị trí tuyến cáp bị đứt nằm cách đảo Ba Mùn thuộc huyện Vân Đồn khoảng 1km và là đoạn cáp nằm ở vị trí sâu nhất trong tổng số 60km cáp điện 22kv vượt biển, nối điện lưới từ huyện Vân Đồn ra huyện đảo Cô Tô.

Đây là sự cố đứt cáp điện ngầm dưới biển đầu tiên tại Việt Nam do sét đánh nên Công ty điện lực Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị có thiết bị chuyên dụng để tìm kiếm vị trí cáp đứt và xử lý sự cố này.

Ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, để làm được cáp ngầm, cần phải định vị thiết bị chắc. Nếu để trôi dạt, rung lắc thì không thể thực hiện được.

“Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Liên danh nhà thầu và các đơn vị có chuyên môn cao nhất của Việt Nam trong việc khắc phục sự cố cáp ngầm điện. Việc di chuyển thiết bị từ miền Nam ra cũng mất thời gian. Hiện, ngành điện tỉnh đang nỗ lực, sẵn sàng làm việc suốt ngày đêm để sớm có lưới điện trở lại trong thời gian sớm nhất”- ông Hoàng Trung Kiên cho biết.

Việc mất điện đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân và khách du lịch vào dịp nắng nóng như hiện nay. Bởi thời điểm này Cô Tô đang vào mùa đón khách du lịch, trung bình từ 7.000 đến 10.000 lượt người/ngày.

Ông Nguyễn Sông Thao, Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi đã xác định đoạn cáp gặp sự cố nằm cách đảo Ba Mùn khoảng 600 m hướng đi Cô Tô. Khu vực này sóng rất to và độ sâu hơn 20 m. Tàu to, cần cẩu trọng tải lớn cùng thợ lặn và các chuyên gia đã có mặt để sẵn sàng đấu nối cáp”, ông Thao nói.

Ông Thao cho hay, cáp dự phòng đã có, nhưng một số thiết bị chuyên dụng dùng để đấu nối cáp phải chuyển từ TP HCM ra, mất khoảng 3-4 ngày. “Để đấu nối hai đầu cáp phải mất 4 ngày. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến việc khắc phục sự cố sẽ mất từ 8 đến 10 ngày”, ông Thao nói.

UBND huyện Cô Tô cho biết, đã thông báo sự cố mất điện tới người dân, doanh nghiệp, mong nhận được sự thông cảm, đồng thời có phương án chủ động nguồn máy phát điện dự phòng trong thời gian chờ.

Ông Trần Như Long, Chủ tịch huyện đảo Cô Tô, khuyến cáo khách du lịch đang có ý định ra huyện đảo thời gian này nên cân nhắc vì sự cố mất điện khiến điều kiện sinh hoạt cũng như các hoạt động khác bị hạn chế.

Các nhà nghỉ, khách sạn Cô Tô cũng khuyến cáo khách tiết kiệm điện, nước trong thời gian lưu trú tại đây.

Minh Anh



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024