ISSN-2815-5823

Đề nghị công nhận Lễ hội Nguyễn Trung Trực là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(KDPT) – Tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch về việc lập hồ sơ khoa học đề nghị công nhận Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Việc đề nghị công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội này nhằm góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư trong việc quản lý và tổ chức lễ hội; đáp ứng nhu cầu mở rộng và nâng cấp Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực trở thành lễ hội quốc gia. Từ đó, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị và quảng bá du lịch thông qua lễ hội lớn nhất của tỉnh Kiên Giang.

Lễ dâng hương tại tượng đài Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Di tích lịch sử văn hóa quốc gia mộ và đình Nguyễn Trung Trực, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang) và Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã có lịch sử hình thành hơn 100 năm, trở thành di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, có sức ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân Kiên Giang, ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, được các thế hệ nhân dân Kiên Giang gìn giữ, quảng bá và lưu truyền và cho đến ngày nay.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, hàng năm, di tích đón từ 2 -3 triệu lượt khách thăm viếng, là một điểm du lịch văn hóa tâm linh đặc biệt của tỉnh; riêng lễ hội thu hút gần 2 triệu lượt khách đến tham quan, bày tỏ lòng tri ân, ngưỡng mộ vị Anh hùng của dân tộc.

Số lượng người dự lễ hội mỗi năm ngày càng tăng nhưng không xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự; cơ sở vật chất tương đối đáp ứng được nhu cầu phục vụ nhân dân, thể hiện sự phát triển không ngừng của lễ hội hướng về cội nguồn, làm giàu và phát huy tính nhân văn của dân tộc.

Năm 1988, Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã cấp bằng công nhận mộ và đình Nguyễn Trung Trực là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Bên cạnh đó, Kiên Giang cũng đang triển khai hoàn thành, lập hồ sơ khoa học trình lên UNESCO Việt Nam để đề nghị công nhận Nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

PHÚC HẬU



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024