ISSN-2815-5823
Thứ ba, 04h29 16/06/2020

Đề xuất cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư nhà ở thương mại giá thấp

(KDPT) – Phát triển nhà ở thương mại giá thấp nhằm hình thành một số khu vực đô thị, khu dân cư bao gồm cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp đô thị đang chiếm số đông trong xã hội. Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có những đề xuất về cơ chế chính sách để khuyến khích phát triển ưu đãi đầu tư đối với dự án này.

Ảnh minh họa.

Nhu cầu nhà ở xã hội

Trong cơ cấu dân cư đô thị nước ta, người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp đô thị chiếm tỷ lệ lên đến khoảng 80% và có nhu cầu nhà ở rất lớn, nhất là loại nhà ở thương mại 1-2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Đối với người nhập cư, nhất là công nhân, lao động thì có nhu cầu cao về nhà trọ, phòng trọ giá rẻ. Các khu dân cư này có đầy đủ cơ sở hạ tầng đô thị, các tiện ích, dịch vụ, thân thiện môi trường và được kết nối giao thông thuận tiện.

Tuy nhiên, do các doanh nghiệp tư nhân phải tự bỏ vốn, để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện dự án nhà ở xã hội, mà không có sự hỗ trợ từ nguồn tín dụng ưu đãi, nên kết quả bị hạn chế.

Hệ quả của việc phải vay tín dụng với lãi suất thương mại (trên dưới 10%/năm), dẫn đến giá thành nhà ở xã hội tăng cao, như một dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội năm 2019, có giá bán lên đến 20 triệu đồng/m2.

Cần hoàn thiện cơ chế chính sách

HoREA về cơ bản nhất trí với các gợi ý bước đầu của Bộ Xây dựng về cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng các dự án nhà ở thương mại giá thấp như: Dự án nhà chung cư có diện tích căn hộ không quá 70 m2; Cả chủ đầu tư dự án và người mua nhà đều được vay lãi suất ưu đãi 7-8%/năm; Không khống chế lợi nhuận của chủ đầu tư; Được giải quyết nhanh thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, thẩm định thiết kế, cấp Giấy phép xây dựng; Được hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng. HoREA đề xuất một số giải pháp về chính sách ưu đãi nhà ở thương mại giá thấp. Theo đó, HoREA đề xuất giá bán căn hộ (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) mức giá trần không vượt quá 20 triệu đồng/m2. Riêng đối với các đô thị đặc biệt, đô thị loại 1, có thể mức giá trần trên 20 triệu đồng/m2, nhưng không vượt quá 25 triệu đồng/m2. Về tiền sử dụng đất, Hiệp hội thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc Chính phủ có thể quy định giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án (Trường hợp chủ đầu tư dự án đã nộp tiền sử dụng đất, thì được hoàn trả 50% tiền sử dụng đất); Được chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày được giao thuê đất. Về ưu đãi thuế HoREA đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho thực hiện thí điểm chính sách ưu đãi thuế, đối với: Dự án nhà ở thương mại giá thấp được giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; Dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê (100% căn hộ dùng để cho thuê) được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, để thống nhất với Khoản (1.b) Điều 58 Luật Nhà ở và Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Cùng đó, nhân dịp Quốc hội đang xem xét Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), Hiệp hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, hoàn thiện Khoản (5.c) Điều 16 Dự thảo Luật Đầu tư, theo hướng thực hiện “ưu đãi đầu tư” đối với “dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại giá thấp”.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì “Hội nghị phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp, đảm bảo an sinh xã hội” (sau đại dịch Covid-19), để tạo cú huých phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền ngay trong năm 2020 và cho những năm tiếp theo, để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của cán bộ, công chức viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân, lao động, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư.

MINH CHÂU



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024