ISSN-2815-5823
Thứ ba, 02h28 05/02/2019

Diệu kỳ lắm Việt Nam!

(KDPT) – Cách đây hơn 4 thập kỉ nhà thơ Tố Hữu đã từng mơ: Tôi lại mơ… Trên Thái Bình Dương/ Tổ quốc ta như một thiên đường/ Của muôn triệu anh hùng làm nên cuộc sống/ Của tự do, hi vọng, tình thương... Còn hôm nay, khi chúng ta ngẩng cao đầu bước vào mùa xuân Kỷ Hợi 2019, những ước mơ của nhà thơ Tố Hữu bộc bạch ngày nào, nay đã dần trở thành hiện thực.

(Ảnh minh họa, nguồn internet)

1.Tại bài viết nhân dịp năm mới 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có nhan đề “Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững” đã khẳng định cùng với sự nỗ lực to lớn và phấn đấu không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tạo nên kết quả vượt bậc, toàn diện trên các lĩnh vực của năm 2018. Kết quả này càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quốc tế, khu vực có những biến động phức tạp, khó lường, nhất là chiến tranh thương mại, biến động tỷ giá, lãi suất, giá dầu thô… Nhiều tổ chức quốc tế nhận định, Việt Nam đã và đang có những bước đi đúng đắn, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, để vươn lên tầm khu vực, toàn cầu. Lần đầu tiên kể từ năm 2008, tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 7,08%, trong nhóm các nước tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Quy mô GDP tăng mạnh, đạt trên 5,5 triệu tỷ đồng, bình quân đầu người đạt 2.587 USD. Điều đáng mừng là tăng trưởng cao trong khi nền tảng kinh tế vĩ mô được duy trì tốt và ngày càng được củng cố. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ ở mức 3,54%, các cân đối lớn được đảm bảo, thể hiện các chính sách vĩ mô được điều hành rất linh hoạt, hiệu quả.
Chúng ta rất phấn khởi với nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng thiết lập những kỉ lục mới; trong đó xuất khẩu đạt gần 245 tỷ USD; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 482 tỷ USD; xuất siêu 7,2 tỷ USD; dự trữ ngoại hối đạt trên 60 tỷ USD. Xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước tăng 15,9%, cao hơn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (12,9%). Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 40 tỷ USD. Chúng ta đã có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
2. Trong bài viết “Chào năm mới với khát vọng hùng cường” trên chinhphu.vn đã nêu ra những thông điệp về những thách thức của Việt Nam trong năm 2019 đó là: Những kết quả đạt được đã tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và 5 năm 2016-2020, giúp việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm trở nên hoàn toàn khả thi, đồng thời tiếp tục củng cố niềm tin xã hội, niềm tin thị trường, không khí phấn khởi, tin tưởng tiếp tục lan rộng khắp cả nước.
Tại nhiều sự kiện gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập tới mục tiêu, tầm nhìn dài hạn hơn. Theo đó, đến năm 2045- mốc lịch sử 100 năm nước nhà được độc lập (1945 – 2045), quy mô GDP nước ta ước tính sẽ đạt mức khoảng 2.500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng gần 18.000 USD. Tại một hội nghị đầu năm 2018, Thủ tướng cũng đã đặt vấn đề “Việt Nam phấn đấu trở thành một con hổ kinh tế mới, tại sao lại không?”.
Để hiện thực hóa những mục tiêu này, bên cạnh những giải pháp cụ thể, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh vai trò cực kì quan trọng của khát vọng vươn lên hùng cường, thịnh vượng, của tinh thần dân tộc. Những yếu tố này sẽ mãi mãi là sức mạnh hạt nhân của chúng ta, là yếu tố quyết định ý Đảng, lòng dân, là chất keo làm nên tinh thần đoàn kết, nhất trí một lòng, là ý chí của “Con Lạc cháu Hồng” đã từng tạo ra biết bao kì tích lịch sử và sẽ tiếp tục tạo ra những kì tích mới cho chặng đường phát triển phía trước.
3. Trả lời phỏng vấn với TTXVN nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ năm 2019 và những năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng đồng thời với nâng cao chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Có rất nhiều việc phải tiếp tục làm và làm tốt hơn, nhưng trước mắt phải tạo chuyển biến rõ nét hơn trong cải cách hành chính, tháo gỡ một cách thực chất những ách tắc, rào cản đối với hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển. Đồng thời, phải quan tâm hơn nữa việc xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội, xây dựng con người, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước đi, từng chính sách phát triển.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Và, trong những ngày đầu xuân này, nhìn lại những chặng đường đã qua mới thấy: chúng ta đã lập nên được kì tích cùng với những bước bứt phá ngoạn mục. Điều đáng nói là nhận định này đã được lãnh đạo nhiều quốc gia, nhiều tổ chức uy tín trên thế giới ghi nhận và đánh giá cao. “Vòng nguyệt quế” chúng ta đang có sẽ còn được chăm sóc để tươi đẹp hơn và hưng thịnh hơn cho Việt Nam. Việt Nam đã từng được khen là mảnh đất anh hùng với những con người anh hùng đã làm nên những kì tích chói lọi trong lịch sử. Kì tích hôm nay ở giai thời lịch sử này là sự kết nối bản lĩnh anh hùng, phẩm cách anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Đúng như một chuyên gia kinh tế khi nhận định về Việt Nam trong năm 2018 đã thốt lên “Diệu kì lắm Việt Nam!”.

AN PHONG (tổng hợp)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/09/2024