ISSN-2815-5823
Thứ ba, 03h27 23/06/2020

Du học sinh Việt Nam ở “thế khó” vì Covid-19

(KDPT) – Đại dịch Covid-19 lan rộng trên khắp thế giới khiến một lượng lớn du học sinh Việt Nam không khỏi lo lắng về con đường học tập ở nước ngoài trong thời gian tới.

Về, rồi…sao nữa?

Dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều quốc trên thế giới, ở Việt Nam với lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “Mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch Covid-19” cả đất nước cùng thực hiện các biện pháp kịp thời để phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nhờ đó Việt Nam đã trở thành tâm điểm sáng của thế giới trong công cuộc đẩy lùi Covid-19.

Trong hoàn cảnh đó, ở một số nước dịch bệnh lại có xu hướng bùng phát mạnh, hệ thống y tế quá tải dẫn đến nhiều trường hợp tử vong. Cùng với đó, các hoạt động dạy và học cũng bị ngưng trệ, một số du học sinh tìm đường trở về Việt Nam. Những tình huống khó khăn cũng bắt đầu xuất hiện.

“Dùng mọi mối quan hệ để nghe ngóng thông tin rồi kịp đổi vé để bắt chuyến bay cuối cùng từ Anh về Việt Nam có lẽ là điều may mắn nhất đối với mình vào thời điểm bùng phát dịch bệnh”. Thu Thảo du học sinh năm 3 ngành Quản trị kinh doanh tại Anh chia sẻ.

Nhưng các kỳ thi online vào lúc nửa đêm, cách thức thi nghiêm ngặt khiến du học sinh “trở tay không kịp”.

Linh Chi thi online lúc nửa đêm trong khu cách ly tập trung.

Lịch sinh hoạt, học tập bị đảo lộn do lệch múi giờ. Trong 14 ngày cách ly tập trung, Linh Chi, du học sinh ngành Toán Ứng dụng tại Pháp cho biết: “Việt Nam và Pháp chênh lệch nhau 6h đồng hồ nên có ngày mình phải soi đèn pin ngồi giữa sân khu cách ly để làm bài thi cuối kỳ, đó có lẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất cuộc đời đi học của mình”.

Bên cạnh đó, có không ít du học sinh cảm thấy chán nản, thậm chí có ý định bỏ học hoặc bảo lưu để đi làm kiếm thêm thu nhập vì ở Việt Nam không thể nhận được trợ cấp hàng tháng từ nhà trường tại nước ngoài.

Hồng Ngọc, du học sinh Trung Quốc, trở về Việt Nam từ tháng 1/2020, là người trở về Việt Nam vào thời điểm dịch bệnh mới chớm bùng phát tại Vũ Hán. Chương trình du học Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh của Ngọc chỉ kéo dài trong 2 năm, đến thời điểm hiện tại cô đã trải qua 6 tháng học và thi tại Việt Nam bằng hình thức trực tuyến.

Nhóm bạn học đa quốc gia gồm Việt Nam, Mông Cổ, Thái Lan.

Khi kỳ thi cuối kỳ tới, nhà trường yêu cầu ngoài máy tính để thi trực tuyến bắt buộc phải có một camera bật trong suốt thời gian thi để giám sát gây phiền phức và áp lực rất nhiều.

Bố của Ngọc chia sẻ: “Học như này rất khó, chưa kịp hiểu bài giáo viên đã giảng xong, học nhóm cũng mệt bởi mỗi bạn ở một quốc gia khác nhau, nên chỉ một tháng ôn thi, con tôi đã gầy đi 5kg, ngày ngủ nhiều nhất 3 tiếng, mắt lúc nào cũng lờ đờ. Biết thế này không cho con đi du học ở nhà đi làm kiếm tiền còn hơn”.

Đi không được, ở không xong

Đối với nhiều học sinh ước mơ được học tập, tiếp thu tri thức từ nền giáo dục từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Pháp, Anh là vô cùng quý giá. Nhưng vì dịch bệnh nhiều học sinh Việt Nam đang đứng trước nguy cơ không thể thực hiện ước mơ đó.

Trường hợp của Phạm Huyền (23 tuổi) đã hoàn thành mọi thủ tục để nhập học vào cuối tháng 7/2020 tại trường Blue Mountain (Melbourne, Australia). Nhưng “cơn ác mộng” toàn cầu mang tên Covid-19 ập đến khiến các chuyến bay quốc tế dừng hoạt động, ước mơ được đặt chân đến xứ sở Kangaroo của Huyền bị tãm hoãn vô thời hạn.

Đồng cảnh với Huyền, Phạm Văn Phú (18 tuổi) du học sinh Mỹ, tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển vào trường Đại học Nam Florida bằng hình thức online tại Việt Nam cho biết: “Em rất vui khi đỗ ngành Kỹ sư Hóa học mình mong muốn, nhưng trường yêu cầu phải trực tiếp tham gia tuần lễ định hướng từ 18/8/2020. Hiện tại, chưa có chuyến bay sang Mỹ từ Việt Nam, số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đứng đầu thế giới nên em và gia đình đang không biết phải làm như thế nào”.

Lo lắng, chờ đợi, hi vọng từng ngày tình hình dịch bệnh chuyển biến tốt hơn có lẽ là điều duy nhất các du học sinh và gia đình có thể làm để không bỏ cuộc.

Tính đến ngày 23/6/2020 trên thế giới đã có hơn 9 triệu ca mắc Covd-19, trong đó gần 500.000 người tử vong, tại Việt Nam chưa có ca tử vong nào. Nhiều đồng bào, du học sinh Việt ở nước ngoài vẫn hằng ngày mong được về với Tổ quốc, do đó, những du học sinh kịp về Việt Nam “tránh” dịch đã là những người rất may mắn.

Bên cạnh việc hi vọng tình hình dịch bệnh chuyển biến tốt hơn, để không bỏ cuộc trước cánh cửa du học mà họ mơ ước và chuẩn bị nhiều năm, các du học sinh đã về Việt Nam có thể tranh thủ học thêm trau dồi ngôn ngữ, làm việc để có thu nhập, kinh nghiệm sống, chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng “xuất ngoại” bất kỳ lúc nào.

QUỲNH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024