ISSN-2815-5823
Thứ tư, 04h08 28/04/2021

Dừng các hoạt động tập trung đông người tại nhiều tỉnh, thành phố trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

(KDPT) – Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh,… đã cho dừng tổ chức các lễ hội chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021) và Ngày Quốc tế lao động 1/5.

Không tổ chức bắn pháo hoa

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Thủ đô Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa.

Cụ thể, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, trong dịp này, thành phố tập trung đẩy mạnh các hoạt động trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan.

Ngoài ra, trong dịp này, các đơn vị nghệ thuật trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức các buổi biểu diễn chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước tại nhiều quận, huyện, thị xã.

Ngày 27/4, Thành ủy Hà Nội quyết định tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện, cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ này cũng sẽ không bắn pháo hoa. “Riêng bắn pháo hoa dứt khoát kiểm soát, bây giờ virus biến thể Covid-19 phát triển rất nhanh. Đọc các thông tin hiện nay trên báo, tình hình Ấn Độ rất kinh khủng. Tôi cũng muốn không khí rộn ràng nhưng những hoạt động này phức tạp, tập trung rất đông người, lỡ xảy ra chuyện gì ân hận không kịp”, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP Hồ Chí Minh cho biết tại cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 26/4.

Tại Đà Nẵng, đây là năm thứ hai liên tiếp, thành phố dừng Lễ hội pháo hoa quốc tế để hạn chế tập trung đông người, phòng chống Covid-19.

Nhiều tỉnh, thành phố dừng các hoạt động lễ hội tâp trung đông người vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Còn tại Quảng Ninh, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh thống nhất đánh giá trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, cần dừng bắn pháo hoa tại các điểm dự kiến trên địa bàn toàn tỉnh để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Phần kinh phí từ việc dự kiến bắn pháo hoa sẽ được sử dụng vào việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch. Từ sau dịp 30/4 đến ngày 23/5, toàn tỉnh cũng tạm dừng tổ chức các sự kiện lễ hội kích cầu du lịch để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử, ngoại trừ sự kiện kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô và được tổ chức trong phạm vi vừa phải, gắn với an toàn phòng, chống dịch.

Tại Nghệ An, tối 26/4, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết đã quyết định dừng tất cả các hoạt động tụ tập đông người trong dịp lễ 30/4 và 1/5 trên địa bàn; hủy bắn pháo hoa tầm thấp trong đêm khai mạc du lịch Cửa Lò. Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu ngành y tế thực hiện tốt quy trình phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh; cập nhật, hoàn thiện các phương án đẻ sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống.

Bộ đội Biên phòng được yêu cầu tăng cường tuần tra, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới giáp Lào dài hơn 419 km.

Hoãn các sự kiện tập trung đông người

Tại Ninh Bình, Ban tổ chức thông báo hoãn lễ hội Tràng An 2021. Lễ hội năm nay có chủ đề Tràng An – Kết nối các di sản, dự kiến tổ chức vào 29/4 trong quần thể danh thắng Tràng An. Đây là hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân, nhằm tri ân và tưởng nhớ đức Thánh Quý Minh Đại Vương, người có công trấn ải Sơn Nam, bảo vệ đất nước thời vua Hùng Vương thứ 18.

Ngày 27/4, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất dừng tổ chức lễ công bố thành lập thị xã Nghi Sơn kết hợp khai mạc du lịch biển Hải Hòa (dự kiến tổ chức lúc 20h ngày 30/4) và lễ hội du lịch biển Hải Tiến (dự kiến tổ chức tối 1/5).

Lãnh đạo tỉnh quyết định dành tiền xã hội hóa dự kiến chi bắn pháo hoa để mua sắm trang thiết bị, vật tư phòng dịch.

Bắt đầu mùa du lịch biển, chính quyền Thanh Hóa yêu cầu các cơ cơ sở kinh doanh lưu trú phải lập danh danh sách, khai báo y tế đối với du khách để truy vết, cách ly khi cần thiết. Những địa điểm không đảm bảo tiêu chí an toàn phòng dịch sẽ bị đóng cửa.

Tỉnh Hà Tĩnh thông báo dừng các lễ hội, lễ khai trương, sự kiện tập trung đông người từ 12h ngày 27/4; những đơn vị không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm.

Trước đó, một số huyện như Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh dự kiến tổ chức lễ hội du lịch biển dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Hiện, huyện Thạch Hà đã hoãn lễ khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải. Các địa phương khác đang lên kế hoạch lùi thời điểm.

Ở Quảng Trị, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lễ hội Thống nhất non sông được điều chỉnh theo hướng hoãn nhiều chương trình, sự kiện trong khuôn khổ lễ hội và giảm số người tham dự.

Các hoạt động bị hoãn dịp này có: Đua thuyền truyền thống trên sông Bến Hải, giải bóng chuyền bãi biển, hội bài chòi, lễ hội bia, trình diễn nghệ thuật ánh sáng, âm nhạc đường phố.

Lễ thượng cờ tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải vẫn được tổ chức, nhưng giảm 1.000 người tham dự. Chương trình nghệ thuật “Biển gọi” sẽ không bắn pháo hoa.

Các sự kiện trên kéo dài từ 30/4 đến 8/5, trong khuôn khổ lễ hội Thống nhất non sông và khai trương mùa du lịch biển đảo 2021.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh tại các nước có đường biên giới chung với Việt Nam như Thái Lan, Lào, Campuchia,..trong khi đó Việt Nam đã có 33 ngày không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch trở lại, Bộ Y tế kêu gọi người dân đồng lòng, quyết tâm phòng chống dịch Covid-19:

  1. Hạ chế đến nơi công cộng, tập trung đông người không cần thiết.
  2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.
  3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19.
  4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.
  5. Mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19.

HOÀNG NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024