ISSN-2815-5823
Thứ ba, 02h36 11/12/2018

Dùng công nghệ để giảm ách tắc giao thông

Mô hình mới

(KDPT) – Vừa qua, đảo quốc sư tử đã lên kế hoạch chạy thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu trong vòng 6 tháng. Theo đó, hành khách có thể dùng một ứng dụng trên điện thoại di động để yêu cầu đón và trả tại bất kỳ điểm dừng nào trong khu vực thí điểm.

Singapore nổi tiếng về hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng phát triển. Nước này đứng đầu Bảng xếp hạng cơ sở hạ tầng của hãng Mercer, trên 49 thành phố phát triển khác trên thế giới. Trong đó, việc đi lại bằng xe buýt rất phổ biến vì rẻ hơn nhiều so với taxi và có nhiều trạm dừng hơn tàu điện. Đối với khách du lịch, xe buýt cũng là phương tiện yêu thích vì các tuyến xe đi đến hầu hết các điểm du lịch trên đảo quốc. Chính vì vậy, Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) cho biết, mục đích của dịch vụ buýt nói trên là tạo ra những lộ trình di chuyển tiện lợi và không gián đoạn dành cho người dân trong một khu vực hay trong một khung thời gian có ít hành khách hoặc lượng hành khách khó ước tính. Singapore hy vọng vọng xe buýt công nghệ này sẽ trở thành mô hình cho các thành phố đông dân để tiết kiệm chi phí cũng như giảm ách tắc giao thông. Thậm chí, xe buýt theo yêu cầu còn có thể hoạt động được ở những thành phố vốn chưa có hệ thống giao thông công cộng phát triển mạnh.

Thực tế, xe buýt công cộng theo yêu cầu đã được áp dụng ở một số khu vực của Mỹ như New York, Chicago hay của Australia như New South Wales. Tại châu Âu, hệ thống Kutsuplus, được vận hành ở Helsinki, Phần Lan vào năm 2013, chính là dịch vụ theo yêu cầu đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, đã phải đóng cửa sau đó 2 năm bởi dù có hơn 20 nghìn người đăng ký sử dụng nhưng thành phố đã phải trợ giá quá nhiều cho mỗi hành khách. Trong khi đó, Singapore lại khác, đảo quốc này có mật độ dân số cao, tới 5,6 triệu người trong một diện tích còn nhỏ hơn 5 quận ở New York. Do đó, theo chuyên gia giao thông tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, ông Walter Theseira, giao thông công cộng sẽ giúp giải được bài toán kinh tế thay vì các dịch vụ chia sẻ xe theo yêu cầu khác như Grab hay Uber.

Tiện lợi và tiết kiệm

Mặc dù hệ thống giao thông công cộng ở Singapore được mở rộng nhanh chóng nhưng không phải lúc nào cũng có những khu vực có đủ nhu cầu hành khách để xây dựng những tuyến buýt chạy theo lịch cố định. Vì vậy, một giải pháp kết hợp giữa dịch vụ tần suất cao, có lịch trình và chạy theo yêu cầu với những lộ trình hoặc khu vực có lượng hành khách ít sẽ là cần thiết. Nó thực sự sẽ giúp người dân tiết kiệm được chi phí đi lại khi không phải lái xe riêng nhiều. Hiện Singapore đang quản lý rất chặt các phương tiện giao thông cá nhân khiến chi phí sử dụng những phương tiện trên rất cao. Thực tế cho thấy chi phí để sở hữu ô tô tại Singapore thuộc hàng đắt nhất trên thế giới. Đây có lẽ là lý do mà theo LTA, có tới 2/3 số người Singapore được hỏi cho biết ủng hộ các giải pháp không sử dụng xe hơi.

Được biết, dịch vụ xe buýt theo yêu cầu của Singapore sẽ được thử nghiệm chạy cả tuần, kể cả ngày nghỉ, từ 11giờ trưa đến 3giờ chiều. Các tối cuối tuần, xe bus sẽ chạy từ 8 giờ – 11giờ đêm ở khu Joo Koon và hành khách có thể đặt xe qua ứng dụng BusGo. Đối với khu trung tâm Marina, có thể sử dụng xe muộn hơn, tới 11giờ 45 với ứng dụng BusNow. Tần suất xe thường vào khoảng 30 phút – 40 phút tùy theo khu vực – gấp đôi khoảng thời gian dịch vụ xe bus cố định hiện tại. Giá vé sẽ tính dựa trên quãng đường 3,2 km, vốn hiện nay vào khoảng 77 xu/người và sẽ tăng lên 83 xu kể từ ngày 29.12. Ngay sau khi đặt xe thành công trên hai ứng dụng trên, hành khách sẽ được phát hành một vé điện tử và việc thanh toán được thực hiện qua thẻ từ thông minh trả trước Ez-link. Hầu hết mọi người Singapore đều sở hữu một chiếc thẻ như vậy để di chuyển. Bởi chỉ cần nạp tiền vào thẻ là có thể sử dụng các phương tiện công cộng phổ biến như tàu điện ngầm MRT/LRT hay xe buýt.

Hiện nay, do mới thử nghiệm nên vấn đề đáng quan tâm nhất đối với loại hình dịch vụ tiên tiến trên mới chỉ dừng ở việc làm thế nào để ứng dụng trên điện thoại dễ sử dụng với người sử dụng lớn tuổi cũng như người không thành thạo công nghệ.

Ngọc Minh
Nguồn daibieunhandan.vn



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024