Facebook và Instagram cho phép người dùng ẩn số lượt thích bài đăng
Theo Reuters, hôm qua (26/5), Instagram cho biết người dùng có thể ẩn số lượt thích trên tất cả các bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu của họ và trên từng bài. Cả hai tùy chọn sẽ có sẵn trên Facebook trong vài tuần tới.
Trả lời với các phóng viên, Giám đốc điều hành Instagram, Adam Mosseri cho biết mục đích là để mọi người kiểm soát trải nghiệm của họ trên ứng dụng.
Facebook cho biết dự án đã được phát triển nhiều năm gặp trở ngại do dịch Covid-19. Ban đầu, ý tưởng ẩn lượt thích trên các nền tảng của Facebook nhằm làm giảm áp lực cho người dùng. Họ thường cảm thấy bối rối, xấu hổ nếu bài viết của mình không nhận đủ số lượt thích để chứng minh nó phổ biến. Vấn đề này đặc biệt nổi cộm với người dùng trẻ tuổi, đối tượng đánh giá cao những gì mà người khác nghĩ về họ, tới mức sẵn sàng gỡ bỏ các bài viết không được nhiều “like”.
Trên Instagram, mọi người đăng bài để “câu like” với mong ước gây được ảnh hưởng và trở nên nổi tiếng. Điều này khiến trải nghiệm sử dụng Instagram kém chân thực hơn. Trên thực tế, việc đạt được lượt thích hay các hình thức tương tác khác cũng có thể liên quan tới việc đăng nội dung cực đoan, hòng tìm kiếm sự chú ý.
Kết quả là, một số người dùng muốn không gian lành mạnh hơn, không còn nút thích để họ tự do tương tác với bạn bè, người thân hay công chúng mà không cần để ý tới số lượt thích. Tâm lý này góp phần mang đến các mạng xã hội khác nhiều hứa hẹn như Minutiae, Vero, Dayflash, Dispo, Poparazzi.
Dù Facebook và Instagram có thể loại bỏ hoàn toàn nút Thích và đi theo hướng mới, họ nhanh chóng nhận ra thước đo này được tích hợp quá sâu vào trải nghiệm sản phẩm của họ. Những người nổi tiếng ngày nay dùng lượt thích như một hình thức tiền tệ, cho phép họ tính toán khi thỏa thuận với các nhãn hàng. Do đó, xóa nút Thích lại không hợp lý cho những người dùng đó,
Instagram hiểu rằng nếu quyết định thay cho người dùng, họ sẽ khiến người này hoặc người khác nổi giận, theo CEO Adam Mosseri. Cuối cùng, họ quyết định theo đuổi phương án “nước đôi”: để cho người dùng toàn quyền quyết định. Nghĩa là người dùng có thể chọn ẩn lượt thích hoặc không trên cả Facebook và Instagram.
Trên Facebook, người dùng truy cập Settings & Privacy dưới phần News Feed Settings (News Feed Preference). Từ đây, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn “Hide number of reactions” để ẩn lượt thích.
Instagram gần đây đã phải đối mặt với áp lực về kế hoạch xây dựng phiên bản ứng dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, bởi một nhóm gồm 40 Bộ trưởng Tư pháp từ các bang đã kêu gọi Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg từ bỏ kế hoạch này.
Cài đặt mặc định sẽ bật hiển thị số lượt thích. Nhưng Adam Mosseri cho biết Instagram đang xem xét có nên ẩn số lượt thích theo mặc định này cho người dùng dưới 18 tuổi hay không.
Các nhà lập pháp tuyên bố chung: “Facebook thất bại rõ ràng trong việc không bảo vệ trẻ em trên các nền tảng của mình nên họ có kế hoạch tung ra một phiên bản Instagram dành cho trẻ em”.
Phát ngôn viên của Facebook cho biết hôm 25/5: “Như mọi phụ huynh đều biết, tỷ lệ trẻ em sử dụng Internet đã khá nhiều. Chúng tôi muốn cải thiện tình hình này bằng cách cung cấp những trải nghiệm giúp cha mẹ có thể nhìn thấy và kiểm soát những gì con họ đang làm”.
Công ty cho biết trước đây sẽ không hiển thị quảng cáo trong bất kỳ phiên bản Instagram nào dành cho những người dưới 13 tuổi.
Bức thư từ Bộ trưởng Tư pháp các bang vào năm 2019 cho rằng ứng dụng Messenger Kids của Facebook, dành cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi, “có một lỗ hổng thiết kế khá to cho phép trẻ em vượt qua các hạn chế về tương tác trực tuyến và tham gia trò chuyện nhóm với những người lạ không được cha mẹ kiểm soát”.
MINH HẠ