ISSN-2815-5823
Thứ năm, 09h45 13/08/2020

GDP giảm kỷ lục, kinh tế Anh bước vào suy thoái

(KDPT) – Chuỗi tăng trưởng kinh tế trong suốt 17 năm của nước Anh đã chính thức bị xóa xổ sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch Covid-19.

Thời gian đóng cửa muộn

Theo số liệu sơ bộ được công bố vào ngày 12/8, kinh tế Anh đã giảm 20,4% trong quý II năm 2020 so với quý trước đó. Đây là cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 1955 và sau khi nền kinh tế Anh trở lại quy mô như năm 2003. Chỉ số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sụt giảm lớn gấp đôi so với ở Hoa Kỳ và Đức.

Lý do cho sự suy thoái nghiêm trọng trong quý II này là do nền kinh tế phụ thuộc phần lớn vào chi tiêu của người tiêu dùng và tình trạng đóng cửa kéo dài hơn các nước láng giềng. Cùng với đó là khoản chi phí khổng lồ của chính phủ Anh dùng để kiểm soát đại dịch. Tháng trước, Anh có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất châu Âu.

GDP của Anh giảm kỷ lục trong quý II năm nay.

Rishi Sunak, quan chức tài chính hàng đầu của Anh nói vào ngày 12/8: “Một vài tháng trước, tôi đã nói rằng thời kỳ khó khăn đang đến và số liệu của ngày hôm nay cho thấy thời kỳ khó khăn đang ở đây”.

Phản ứng tương đối chậm của chính phủ đối với đại dịch vào tháng 3 là nguyên nhân giải thích cho “số phận” của nước Anh. Việc đóng cửa các trường học và cơ sở kinh doanh bắt đầu muộn hơn vài tuần ở Anh so với một số nước châu Âu lân cận. Trong những ngày then chốt đó, Covid-19 đã lây lan rộng hơn và trở nên tồi tệ hơn do thất bại trong việc truy tìm tiếp xúc, xét nghiệm và bảo vệ các viện dưỡng lão.

Điều này dẫn đến thời gian đóng cửa dài hơn, Anh bắt đầu vào cuối tháng 3 và chỉ được dỡ bỏ vào giữa tháng 6. Trong khi đó tại Mỹ, đã kích hoạt kế hoạch đóng cửa từng bang với các mức độ khác nhau.

“Việc đóng cửa kéo dài hơn là gốc rễ cho thấy sự kém hiệu quả của nền kinh tế”, Samuel Tombs, nhà kinh tế học tại Pantheon Macroeconomics, đã viết trong một nghiên cứu.

Phụ thuộc vào chi tiêu của người dân

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Anh cho biết, dịch vụ, xây dựng và sản xuất đều giảm kỷ lục. Trong quý hai, chi tiêu cho dịch vụ lưu trú và ăn uống như khách sạn, nhà hàng đã giảm 87%.

Ông Jonathan Athow, Phó Cục trưởng ONS cho biết: “Nền kinh tế bắt đầu phục hồi vào tháng 6 với việc các cửa hàng mở cửa trở lại, các nhà máy bắt đầu tăng cường sản xuất và xây dựng nhà cửa tiếp tục phục hồi”. Mặc dù vậy, Ngân hàng Trung ương Anh vào tuần trước cho biết, không mong đợi sự phục hồi sẽ hoàn thiện cho đến cuối năm 2021.

Ông Samuel Tombs lưu ý, có rất nhiều phụ huynh đã phải nghỉ làm để chăm sóc con cái khi trường học và các lựa chọn chăm sóc khác đã đóng cửa. “Đây là những bất lợi về cơ cấu, có nghĩa là sự phục hồi của Anh sẽ tụt hậu so với các nước khác trong nửa còn lại của năm nay”, ông nói.

Khác với Đức, nơi nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn vào sản xuất, sự phục hồi của Anh sẽ dựa trên mức độ chi tiêu của người tiêu dùng, cũng như sự đầu tư của các doanh nghiệp. Điều đó chỉ có thể được xác định bằng mức độ hiệu quả của Chính phủ trong việc ngăn chặn vi-rút trong thời gian chờ đến khi có vắc-xin.

Thách thức đối với nền kinh tế Anh là chính phủ hy vọng rằng đến cuối tháng 10, tất cả các công việc đã bị đình trệ trong suốt mùa hè do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 sẽ sẵn sàng hoạt động trở lại. Hugh Gimber, một chiến lược gia tại công ty quản lý quỹ JP Morgan Asset Management, cho biết: “Chúng tôi có một số nghi ngờ rằng nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ sẵn sàng”.

Anh vẫn có thể rũ bỏ cái mác “tồi tệ nhất ở châu Âu” để phục hồi trong bối cảnh các trường hợp nhiễm Covid-19 đã tăng lên trong những ngày gần đây và mức tăng này nhỏ hơn so với các quốc gia láng giềng như Tây Ban Nha, Pháp và Đức.

Ông Gimber nói: “Điều này có thể thay đổi rất nhanh. Những người chiến thắng trong một tuần có thể trở thành người thua cuộc trong lần tiếp theo. Khả năng thực sự kiểm soát được vi-rút có thể tiêu tan rất nhanh ”.

BÍCH NGA



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024