ISSN-2815-5823

Gen Z làm sếp quá tâm lý khiến ai cũng nể phục 

(KDPT) - Có thể bạn sẽ bất ngờ vì thế hệ Gen Z đang dần trở thành những người sếp mới trên thị trường lao động, những người sếp mà chúng ta tưởng ít kinh nghiệm thực tế lại rất tâm lý.

Nếu những thế hệ trước bước chân vào thị trường lao động gần như chẳng cần gì ngoài tiền với một mức đãi ngộ hấp dẫn, thì ngay cả khi không quá yêu thích công việc đó họ vẫn sẵn sàng làm. Nhưng đối với thế hệ Gen Z mọi chuyện lại hoàn toàn khác.

Thế hệ Gen Z là những bạn trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2012, như vậy tính đến năm 2024 một bộ phận Gen Z đã bước sang tuổi 27. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ khá nhiều Gen Z ưu tú đã trở thành sếp của một doanh nghiệp, một công ty nhỏ. Nếu như là một người ưu tú không thể tự mở công ty thì Gen Z cũng đã có đủ kinh nghiệm để bước vào tầng lớp lãnh đạo trong doanh nghiệp. 

Báo cáo của McKinsey - Công ty tư vấn quản trị toàn cầu khẳng định, hiện tại ngày càng có nhiều Gen Z đặt ra những mục tiêu thăng tiến nhanh chóng trong công việc. Thậm chí, có những người dù dưới 30 tuổi nhưng đã đảm nhận vai trò vai trò CEO, thậm chí là CFO.

Họ là những người trẻ có tư duy khác biệt và táo bạo nên không có sự gò bó như trước đây, họ sẵn sàng đặt ra những quy tắc làm việc rộng mở, thoải mái tạo tâm lý thích thú cho các nhân viên của mình.

Không chấm công là điều mà sếp Gen Z đánh giá cần thiết vì việc sáng tạo là điều không thể thúc ép và cũng không thể ép buộc một ai đó. (Ảnh minh họa)
Không chấm công là điều mà sếp Gen Z đánh giá cần thiết vì việc sáng tạo là điều không thể thúc ép và cũng không thể ép buộc một ai đó. (Ảnh minh họa)

Hạn chế họp hành, không cần chấm công khi đi làm

Tại The Z Link Là một trong những công ty tiếp thị với 100 % nhân sự đều thuộc thế hệ Gen Z, vì thế các cuộc họp tại đây được hạn chế tối đa. Đây là phong cách làm việc đã được đề xuất, thực thi và duy trì bởi giám đốc điều hành 24 tuổi Erifili Gounari. Vào năm 2020, khi vẫn còn đang ngồi trên ghế sinh viên của đại học Glasgow ở Scotland, Erifili Gounari đã thành lập The Z Link và nhanh chóng phát triển mở rộng mô hình của doanh nghiệp trở thành một công ty đa quốc gia với 25 nhân sự ban đầu đến từ Phần Lan, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Sự thành công của The Z Link đã được chứng minh bởi danh sách khách hàng là những cái tên lớn trên thị trường, trong đó phải kể đến Deloitte và Ikea. Nữ giám đốc cho biết, trước đây khi đi thực tập cô đã có cơ hội để trải nghiệm ở nhiều môi trường làm việc khác nhau. Cô nhận thấy ở các công ty, tập đoàn lớn đều yêu cầu nhân sự, tham gia 3-4 cuộc họp mỗi tuần.

Cô cho rằng, đây là một trong những việc lãng phí thời gian vì trên lý thuyết việc trao đổi ý tưởng hay thảo luận công việc trực tiếp sẽ khiến cho nhiều người cùng mất thời gian, còn nếu tương tác online sẽ giúp họ có thể làm được nhiều việc cùng một lúc. Và trên thực tế không phải leader nào cũng có đủ khả năng để nói đúng trọng tâm của cuộc họp và kết thúc nó trong thời gian nhanh nhất. Sau đó cô cho rằng việc họp hành rất tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả cao.

Vì suy nghĩ này, các nhân viên tại The Z Link chủ yếu làm việc qua hình thức voice chat và có thể thảo luận online trên Google Docs. Những cuộc họp trực tiếp sẽ chỉ được tổ chức nếu như khách hàng yêu cầu hoặc trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh việc hạn chế họp hành, tại The Z Link nhân sự còn có một đãi ngộ khác đó là không cần check in hay báo cáo có mặt mỗi ngày trong giờ làm việc.

Nguyên nhân này một phần đến từ việc chênh lệch múi giờ giữa nhân sự ở các quốc gia khác nhau, tuy nhiên, Erifili Gounari chia sẻ ngay cả khi họ sống cùng một ngôi giờ cô cũng không muốn áp đặt việc chấm công. Bởi lẽ cô tin rằng mỗi người đều có một khung làm việc hiệu quả nhất định và đã là lãnh đạo thì nên tôn trọng điều đó để nhân sự có thể phát huy được mọi khả năng trong điều kiện tốt nhất.

Theo một báo cáo của Adobe và năm 2023, Gen Z rất thích được làm việc theo giờ giấc sinh hoạt không bị bó buộc, trong khoảng thời gian làm việc họ luôn tập trung tối đa để hoàn thành các công việc với hiệu quả cao nhất thay vì phải thực hiện theo một lịch trình và kéo dài suốt một ngày. Báo cáo này cũng cho thấy một phần tư xem xét cho biết năng suất hiệu quả để họ đặt tình là từ 6 giờ chiều đến 3 giờ sáng. 

Erifili Gounari cho biết việc sáng tạo là điều không thể thúc ép và cũng không thể ép buộc một ai đó phải sáng tạo trong khung giờ nhất định. Do đó việc cho phép các nhân sự làm việc một cách linh hoạt trong khung giờ đạt hiệu quả cao nhất của họ sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển, và công ty của cô chính là một chứng minh rõ ràng nhất.

Không có email nội bộ, đặt lịch trị liệu tâm lý miễn phí cho nhân viên

Sid Pandiya là CEO 24 tuổi của một công ty cho biết, anh thích trao đổi qua tin nhắn với nhân viên, nói chuyện trong các group chat nội bộ hơn là gửi email để thông báo một vấn đề gì đó. Thông thường, email chỉ được dùng để áp dụng với khách hàng của công ty hoặc các đối tác, còn áp dụng cho nhân viên thì sẽ không có hiệu quả.

Bên cạnh đó, anh còn đưa văn hóa nội bộ doanh nghiệp lên một tầm cao mới khi thuê và đặt lịch trình trị  liệu tâm lý miễn phí cho nhân sự nếu như họ cần thiết. Anh nói rằng doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn khi quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của nhân viên. Bởi lẽ họ khỏe thì mới có thể cống hiến cho công việc và cho doanh nghiệp. 

Pandiya cho biết, anh luôn cởi mở với nhân viên về mặt cảm xúc ở trong công việc cũng như rắc rối mà mỗi người đang gặp phải ngay cả khi chúng là các vấn đề thuộc về đời sống cá nhân. Anh muốn rằng công ty sẽ là ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên đây là điều mà rất nhiều người đã nói nhưng chưa thể biến chúng thành hiện thực.

Việc làm sếp đối với thế hệ Gen Z  không còn xa lạ nhưng việc đổi mới trong khâu quản lý của họ sẽ là cơ hội để cho doanh nghiệp phát triển. (Ảnh minh họa)
Việc làm sếp đối với thế hệ Gen Z  không còn xa lạ nhưng việc đổi mới trong khâu quản lý của họ sẽ là cơ hội để cho doanh nghiệp phát triển. (Ảnh minh họa)

Anh cũng cho biết thế hệ Gen Z ít khi quan tâm đến sự chuyên nghiệp so với những thế hệ trước đó. Nhưng thay vào đó họ lại coi trọng sự minh bạch, sáng tạo, công khai và sẵn sàng tham gia và những cuộc thảo luận liên quan đến sức khỏe tinh thần của bản thân.

Anh cho biết trước đây khi làm việc cùng với những nhà lãnh đạo lớn tuổi, họ đã quá rạch ròi giữa công việc và đời tư nên khiến cho nhân viên cảm thấy bị gò bó. Họ luôn cho rằng công việc là công việc và bạn phải hoàn thành ngay cả khi bạn bị ốm hoặc có vấn đề về tình cảm riêng tư. Nhưng với thế hệ trẻ thì khác họ muốn được quan tâm đến sức khỏe tinh thần và đặt nó ngang với việc đi làm kiếm tiền thì mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, việc làm sếp đối với thế hệ Gen Z  không còn xa lạ nhưng việc đổi mới trong khâu quản lý của họ sẽ là cơ hội để cho doanh nghiệp phát triển, nhưng cũng cần phải có sự thích nghi dần dần với các thế hệ đi trước. Người trẻ là vậy khi xã hội thay đổi họ cũng sẽ thay đổi theo từ hành động cho đến nhận thức./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024