ISSN-2815-5823

Thế hệ Gen Z ngày càng giàu do đâu?

(KDPT) - Nếu như mọi người vẫn thường quan niệm thế hệ Gen X, Gen Y sống biết hưởng thụ thì thế hệ Gen Z lại được quan niệm là rất tiết kiệm và chăm chỉ tích cóp nên họ đã có một số vốn ổn định khi ngày càng giàu.

Trên thị trường lao động hiện nay, thế hệ Gen Z được quan niệm là những người đã có nhiều kinh nghiệm và họ có thể đảm nhận các vị trí khác nhau. Tuy nhiên, họ có một lối sống mà không phải thế hệ nào cũng làm được, nhiều người đánh giá Gen Z có lối sống khá khoa học khi họ không chi tiêu bừa bãi mà luôn có kế hoạch tiết kiệm, chi tiêu hợp lý. Đây cũng là lý do khiến cho họ đã tiết kiệm được một khoản tương đối lớn giúp cho cuộc sống ổn định hơn.

Không thể phủ nhận so với những thế hệ Gen X, Gen Y thì thế hệ Gen Z cũng đang có “dư” khả năng tài chính để “đu” theo các trend hot trên thị trường mà không cần lo lắng. Từ việc đi xem concert, đi du lịch, mua nhà… thế hệ Gen Z vẫn thực hiện một cách thoải mái.

Thế hệ Gen Z cũng đang có “dư” khả năng tài chính để “đu” theo các trend hot trên thị trường mà không cần lo lắng do có thu nhập ổn định. (Ảnh minh họa)
Thế hệ Gen Z cũng đang có “dư” khả năng tài chính để “đu” theo các trend hot trên thị trường mà không cần lo lắng do có thu nhập ổn định. (Ảnh minh họa)

Sẵn sàng “chơi lớn” chi hàng trăm USD để xem concert

Gen Z ( là những người sinh năm 1997 đến 2012) đang khẳng định được vị trí và chỗ đứng trên toàn thế giới. Theo số liệu từ Economist, hiện nay, đang có ít nhất 250 triệu người thuộc thế hệ Z sinh sống và làm việc tại các quốc gia giàu có. Trong đó khoảng ½ số lượng này đều có việc làm ổn định.

Tại Mỹ, Gen Z đang là bộ phận có ảnh hưởng lớn đến thị trường khi có đến hơn 6.000 giám đốc và 1.000 chính trị gia nằm trong thế hệ này. Trong khi đó, vai trò của thế hệ Gen Z cũng ngày càng quan trọng khi giới chuyên gia cho rằng Chính phủ các nước, công ty, hay các nhà đầu tư đều hiểu rõ sự dịch chuyển trong thế hệ này.

Ở Mỹ, mức lương theo giờ của người trong độ tuổi từ 16-24 trong đầu năm nay đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, còn độ tuổi lao động từ 25-54 mức lương theo giờ chỉ tăng 6% so với năm ngoái. Tại Anh, mức lương theo giờ của thanh niên trong độ tuổi từ 18-21 tuổi cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và đã vượt xa các độ tuổi khác.

Sức mạnh của Gen Z cũng như độ chịu chi của họ đã được chứng minh qua những concert âm nhạc gần đây. Đa phần, khán giả của những sự kiện này chủ yếu là những thanh, thiếu niên và họ sẵn sàng chi ra hàng trăm USD để nhận được tấm vé dự sự kiện, thậm chí, họ còn chi nhiều hơn để có được vị trí đẹp.

Năm 2022, người Mỹ dưới 25 tuổi chi khoảng 43% thu nhập sau thuế để thuê nhà và đầu tư giáo dục, trong đó đã tính cả lãi suất vay học phí đại học. Đồng thời, tỷ lệ sở hữu nhà của nhóm này cũng cao hơn so với thế hệ Gen Y cùng tuổi ở trong thời của họ. Theo khảo sát, số tiền tiết kiệm của Gen Z  cũng nhiều hơn những người trẻ sinh trong những năm 1980, 1990.

Theo Economist, trước đây nhiều người thường bị ảnh hưởng bởi một số nghiên cứu, trong đó có công trình nghiên cứu của nhà tâm lý học Jonathan Haidt tại Đại học New York. Trong một nghiên cứu về Thế hệ lo âu, ông Hadit đánh giá Gen Z không bình thường như những thế hệ khác, họ dễ mắc trầm cảm hơn, không chắc chắn về giới tính của mình, ít yêu đương, mức độ giao tiếp thấp và chỉ bằng khoảng 2/5 so với thế hệ những năm 2000.

Chính kết quả nghiên cứu của ông Hadit đối với thế hệ Gen Z đã tác động rất lớn đến những chính sách quản lý trẻ em trên thế giới. Đặc biệt là việc cấm sử dụng smartphone, mạng xã hội tại Mỹ và Anh đối với thế hệ này. Tuy nhiên, cũng có những người đã phản đối ý kiến của vị chuyên gia này vì cho rằng điều này khá vô lý.

Quan điểm mà ông đưa ra đã vô tình khiến cho thế hệ Gen Z bị lu mờ đi trong khi họ cũng có những đặc tính khác biệt và nổi bật, nhất là lợi thế kinh tế cực kỳ tốt cũng như khả năng làm việc siêu hiệu quả. Theo các số liệu nghiên cứu, tỷ lệ thất nghiệp của thế hệ Gen Z tại các quốc gia phát triển trên toàn thế giới đang thấp nhất kể từ năm 1991 khi chỉ chiếm khoảng 13%.

Gen Z tin rằng chỉ cần làm việc vừa đủ để không bị sa thải còn lại cần phải ưu tiên chăm sóc bản thân nhiều hơn. (Ảnh minh họa)
Gen Z tin rằng chỉ cần làm việc vừa đủ để không bị sa thải còn lại cần phải ưu tiên chăm sóc bản thân nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Sự khác biệt hoàn toàn trong tư tưởng làm việc

Nhiều người thuộc Gen Y (sinh năm 1981 đến 1996) đã gia nhập lực lượng lao động đúng thời điểm kinh tế toàn cầu bị khủng hoảng. Trong khi đó, tư tưởng làm việc chủ đạo của thế hệ Gen Z  là phải làm việc cật lực nếu muốn cuộc sống tốt hơn và có khoản tích cóp riêng. Đồng thời, họ còn là những người muốn được nghỉ hưu sớm mà không gặp áp lực về kinh tế.

Ở Anh và Mỹ, sinh viên Gen Z rất thích học những ngành có tính thực tế cao như kỹ thuật, kinh tế. Còn những người không học đại học sẽ có xu hướng học nghề để có thể tìm được việc ngay khi ra xã hội.

Theo Economist, Gen Z cũng là thế hệ có sự khác biệt trong tư tưởng làm việc với thế hệ Gen Y. Nếu Gen Y thích làm hài lòng cấp trên để có được công việc như mong muốn thì Gen Z tin rằng chỉ cần làm việc vừa đủ để không bị sa thải còn lại cần phải ưu tiên chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Năm 2022, người Mỹ trong độ tuổi từ 15-24 đã giảm 25% thời gian làm việc so với năm 2007. Đồng thời, các nhà quản lý đánh giá Gen Z cũng là thế hệ ít tạo ra những ý tưởng đổi mới, sáng tạo hơn so với thế hệ khác. Tuy nhiên, họ lại đang khẳng định được vị thế cũng như khả năng tài chính của mình.

Nhiều người cho rằng Gen Z không “bán” mình cho công việc nhưng họ cũng có những nguồn thu nhập khác, hoặc chính tư tưởng thoáng của họ đã giảm bớt những gánh nặng trong cuộc sống bấy lâu và khiến họ ngày càng trở nên giàu có./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024