ISSN-2815-5823

Gen Z không vội nhảy việc dù làm 3-4 năm vẫn chưa được tăng lương

(KDPT) - Không ít Gen Z cho rằng “không dại gì phải nghỉ việc để rồi mất đi nguồn thu nhập” chỉ vì lý do chưa được tăng lương, bất chấp đã làm việc 3-4 năm tại một chốn công sở.

Thông thường dù có đam mê nhiệt huyết đến mấy mà thu nhập không đủ sống hay lương cứ mãi chưa được tăng dù gắn bó nhiều năm thì người ta cũng sẽ chán nản và muốn nghỉ việc.

Về lẽ thường tình, đa số doanh nghiệp đều có chế độ nhận xét, đánh giá nhân sự và duyệt tăng lương 6 tháng một lần. Thế nhưng, nhiều người không dám đặt kỳ vọng tăng lương trong bối cảnh kinh tế khó khăn hậu đại dịch cùng với làn sóng thải chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Họ cho rằng giữ được công việc hiện tại thôi đã là rất may mắn rồi.

“Không dại gì mà nhảy việc dù có chán”

Hiện nay, Thanh Thảo (sinh năm 1998) đang làm việc ở lĩnh vực tổ chức sự kiện. Đến nay, cô đã gắn bó được gần 3 năm với một công ty. Lương của Thanh Thảo hoàn toàn không tăng dù chỉ một lần kể từ lúc ký hợp đồng chính thức sau khi qua 2 tháng thử việc vào tháng 10 năm 2021 tới giờ.

Nhiều người không dám đặt kỳ vọng tăng lương trong bối cảnh suy thoái kinh tế và làn sóng sa thải mạnh mẽ như hiện nay. (Ảnh minh họa)
Nhiều người không dám đặt kỳ vọng tăng lương trong bối cảnh suy thoái kinh tế và làn sóng sa thải mạnh mẽ như hiện nay. (Ảnh minh họa)

Thanh Thảo chia sẻ rằng không phải doanh nghiệp, công ty nào cũng có chế độ xét duyệt tăng lương 6 tháng 1 lần hay có mức thăng tiến rõ ràng bài bản trong mỗi nhân sự. Công ty của cô là một trong số đó khi gần như nhân viên không có cơ hội thăng tiến nếu như các cấp leader không có người nghỉ. Hiện giờ, chỉ có nhân viên xin nghỉ còn các cấp quản lý không ai dại mà nghỉ.

Thanh Thảo cho biết đã làm nhân viên tại agency tổ chức sự kiện này được gần 3 năm với khối lượng công việc khá lớn khi cô thường xuyên phải chạy đôn chạy đáo mà không được ngồi điều hòa mát rượi cả ngày. Do đó, cũng cảm thấy rất chán nản khi không được tăng lương và nhiệt huyết giờ cao hơn ngọn cỏ.

Dù có chán nản nhưng cô vẫn quyết định tiếp tục làm việc và gắn bó với công ty hiện tại bởi sau khi tham khảo qua thị trường tuyển dụng của ngành tổ chức sự kiện thì thấy gặp nhiều khó khăn để xin được việc với mức lương tốt hơn. Ngoài ra, Thanh Thảo vẫn tìm được cách để tăng thu nhập mà không cần nhảy việc.

Thanh Thảo cho biết MC đám cưới là công việc tay trái của cô. Cô đã làm việc này được hơn 2 năm. Thu nhập từ việc làm MC đám cưới có thể gấp rưỡi tiền lương hành chính vào những đợt cao điểm mùa cưới như tháng 9 và tháng 10. Khi không phải mùa cưới thì cô cũng ít chạy show nên tổng thu nhập có giảm đi nhưng vẫn đủ sống và có dư giả tiền tiết kiệm. Cô cho biết chán thì có chán nhưng không muốn cắt đi một nguồn thu nên sẽ không nhảy việc.

Chế độ đãi ngộ cũng là điều đáng quan tâm ngoài lương

Nhật Minh (sinh năm 1997) cũng đang trong tình trạng khá tương tự dù làm việc trong lĩnh vực kiểm toán với tính chất công việc và chế độ đãi ngộ của công ty cũng khác biệt lớn so với Thanh Thảo.

Một số người thấy chán với công việc nhưng quyết định không nhảy việc vì sự khó khăn khi đi xin việc ở thời điểm này. (Ảnh minh họa)
Một số người thấy chán với công việc nhưng quyết định không nhảy việc vì sự khó khăn khi đi xin việc ở thời điểm này. (Ảnh minh họa)

Nhật Minh hiện đang làm việc cho một công ty kiểm toán vốn nước ngoài. Theo chia sẻ của anh, sau 2 năm gắn bó bảo là không tăng lương đồng nào thì không đúng bởi đã được lên làm Senior sau 1,5 năm làm tại đây. Do đó, cũng được xem là có thăng tiến một chút nhưng lương lai chưa tăng đến 1 triệu đồng. Về cơ bản, lương tăng không đáng kể và không thể thắng được tốc độ lạm phát. Bởi vậy, đãi ngộ là cái duy nhất nên được tính đến.

Công ty đã mua bảo hiểm sức khỏe cho anh và bố mẹ của anh sau khi Nhật Minh được lên làm Senior. Ngoài ra, bố mẹ anh cũng được hưởng các chế độ quà, lễ Tết, du lịch thường niên của công ty.

Nhật Minh cho biết có kỳ vọng cao hơn so với mức lương được nhận. Tuy nhiên, anh vẫn quyết định tiếp tục gắn bó với công ty mà không nghỉ việc bởi công ty hiện tại có chế độ đãi ngộ tốt cùng với quy trình đánh giá nhân sự và lộ trình thăng tiến rất rõ ràng.

Gen Z cho rằng ngoài lương, cũng cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ vì lương cao chưa chắc đã hưởng lợi lớn. (Ảnh minh họa)
Gen Z cho rằng ngoài lương, cũng cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ vì lương cao chưa chắc đã hưởng lợi lớn. (Ảnh minh họa)

Anh chia sẻ thêm rằng, bản thân được đóng bảo hiểm full lương. Công ty anh không chỉ có chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên và người thân mà còn có chế độ tính tiền OT rất rõ ràng, hỗ trợ tiền ăn trưa và miễn phí bữa sáng. Do đó, anh vẫn nghĩ đây là môi trường làm việc lý tưởng, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay dù lương thực nhận không được cao như mình mong đợi.

Ngoài ra, anh cho biết thêm rằng bản thân cũng từng được giới thiệu vào một công ty khác bởi người quen với mức lương thực nhận cao hơn nhưng nhận thấy chốn mới không tốt bằng so với công ty hiện tại sau khi tìm hiểu về chế độ đãi ngộ nên đã từ chối.

Anh cho hay ngoài tiền lương, thì mức lương đóng bảo hiểm, chế độ đãi ngộ cũng là yếu tố rất đáng được xem xét. Không nên bỏ qua chế độ đãi ngộ chỉ vì tiền lương trong hợp đồng cao bởi suy cho cùng thì chưa chắc đã có lợi hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024