ISSN-2815-5823

Thế hệ Gen Z đang dần nghiêm túc về việc đầu tư và quản lý tài chính

(KDPT) - Có thể thấy, Gen Z đang dần nghiêm túc hơn trong việc tiết kiệm và đầu tư, thể hiện được sự ý thức ngày càng cao về việc quản lý tài chính cá nhân của mình.

Trong thời đại hiện đại, áp lực từ cuộc sống cũng như chi phí sinh hoạt đang ngày càng tăng cao thì việc quản lý tài chính cá nhân trở thành một thách thức không như những định kiến trước đây về việc họ là thế hệ tiêu tiền cũng như không quan tâm đến tài chính, gen Z đang dần nghiêm túc hơn trong việc tiết kiệm và đầu tư, thể hiện được ý thức đang ngày càng cao về việc quản lý tài chính cá nhân của mình. 

Thế hệ Gen Z ý thức về tầm quan trọng của việc tiết kiệm trong việc quản lý tài chính cá nhân

Thế hệ Gen Z đã bước vào thế giới với một tư duy tài chính khác biệt so với những thế hệ trước đó. Dù đối diện với áp lực từ nền kinh tế không chắc chắn và chi phí sinh hoạt tăng, tuy nhiên Gen Z hiểu rõ về tầm quan trọng của việc tiết kiệm trong quản lý tài chính cá nhân của họ. 

Và một trong những yếu tố quan trọng thú vị làm nổi bật sự ý thức này là việc Gen Z đã lớn lên trong thời đại công nghệ với thông tin dễ dàng tiếp cận qua Internet, mạng xã hội. Họ cũng có khả năng nắm bắt thông tin về tài chính cá nhân và học hỏi từ những kinh nghiệm của những người khác một cách nhanh chóng cũng như dễ dàng hơn. 

Cũng thêm vào đó, thế hệ Gen Z cũng là những người thấy trực tiếp những khó khăn mà các thế hệ trước đó phải đối mặt như khủng hoảng về tài chính toàn cầu vào năm 2008. Họ cũng nhận thức được rõ ràng về tầm quan trọng của việc tiết kiệm để có thể đối mặt với những thách thức tài chính cũng như xây dựng một tương lai có phần ổn định hơn. 

Có thể thấy, Gen Z đang dần nghiêm túc hơn trong việc tiết kiệm và đầu tư, thể hiện được sự ý thức ngày càng cao về việc quản lý tài chính cá nhân của mình. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Có thể thấy, Gen Z đang dần nghiêm túc hơn trong việc tiết kiệm và đầu tư, thể hiện được sự ý thức ngày càng cao về việc quản lý tài chính cá nhân của mình. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Bên cạnh đó, thế hệ Gen Z cũng thường được khuyến khích cũng như hỗ trợ trong việc tiết kiệm từ giáo dục, gia đình. Chính sự nhấn mạnh vào giáo dục tài chính từ các tổ chức, trường học và thậm chí là qua các nền tảng trực tuyến đã giúp cho họ hiểu rõ hơn về cách quản lý tiền bạc cũng như tạo ra được kế hoạch tài chính cá nhân. 

Cuối cùng đó là sự phát triển của các công cụ tiết kiệm và đầu tư trực tuyến cũng đã làm cho quá trình tiết kiệm trở nên dễ dàng, hấp dẫn hơn đối với thế hệ Gen Z. Từ những ứng dụng tiết kiệm đơn giản cho đến các nền tảng giao dịch chứng khoán tự động thì các công cụ này cũng giúp cho việc quản lý tiền bạc trở nên linh hoạt, tiện lợi hơn bao giờ hết. 

Tóm lại thì thế hệ Gen Z không chỉ hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tiết kiệm trong quản lý tài chính cá nhân của họ mà còn thường tỏ ra thông minh, chủ động trong việc thực hiện điều này. Chính sự nhận thức và giáo dục, sự tiện lợi từ công nghệ cũng đã cùng nhau tạo ra được một thế hệ trẻ biết cách đối diện, vượt qua được những thách thức tài chính trong tương lai.

Chính sự nhấn mạnh vào giáo dục tài chính từ các tổ chức, trường học và thậm chí là qua các nền tảng trực tuyến đã giúp cho Gen Z hiểu rõ hơn về cách quản lý tiền bạc cũng như tạo ra được kế hoạch tài chính cá nhân. (Nguồn ảnh: Thị trường tài chính)
Chính sự nhấn mạnh vào giáo dục tài chính từ các tổ chức, trường học và thậm chí là qua các nền tảng trực tuyến đã giúp cho Gen Z hiểu rõ hơn về cách quản lý tiền bạc cũng như tạo ra được kế hoạch tài chính cá nhân. (Nguồn ảnh: Thị trường tài chính)

Ngoài tiết kiệm, đầu tư cũng rất cần thiết

Ghi nhận, đầu tư không chỉ là một lựa chọn tài chính thông minh mà còn là một yếu tố cần thiết để có thể đạt được mục tiêu tài chính ở trong cuộc sống. Dù cho việc tiết kiệm là một phần quan trọng của việc quản lý tài chính cá nhân tuy nhiên đầu tư mang đến tiềm năng tăng lên giá trị tài sản cũng như tạo ra được nguồn thu nhập bổ sung. 

Và một trong những lợi ích lớn nhất của đầu tư đó chính là khả năng tăng cường dòng thu nhập. Và thay vì để số tiền tiết kiệm đơn thuần - dòng tiền thụ động không chỉ đứng im ở trong tài khoản ngân hàng với mức lãi suất thấp, kênh đầu tư sinh lời như bất động sản, chứng khoán hoặc là quỹ đầu tư thì có thể mang đến lợi suất cao hơn. Lợi nhuận đầu tư có thể được sử dụng để tăng cường thu nhập hàng tháng hoặc là tái đầu tư để có thể tạo ra được lợi nhuận dài hạn. 

Bên cạnh đó, đầu tư cũng mang đến cơ hội tăng giá trị tài sản. Theo thời gian thì giá trị của các khoản đầu tư có thể tăng lên từ đó đem đến lợi nhuận lớn khi bạn quyết định bán đi. Ví dụ như đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể mang đến lợi nhuận đáng kể khi mà giá cổ phiếu tăng cao. Điều này cũng tạo ra được một cơ hội tăng trưởng tài sản đáng kể so với việc chỉ tiết kiệm ở trong tài khoản ngân hàng. 

Tuy nhiên thì đầu tư không thể không có rủi ro. Những loại đầu tư khác nhau sẽ mang lại mức độ rủi ro khác nhau và việc quản lý rủi ro chính là một phần quan trọng của việc đầu tư thành công. Điều này cũng đòi hỏi kiến thức, kỹ năng cũng như sự hiểu biết sâu rộng về thị trường tài chính cũng như các cơ hội đầu tư. 

Tổng kết, đầu tư là một phần không thể thiếu bên cạnh việc tiết kiệm trong việc quản lý tài chính cá nhân. Đầu tư sẽ mang đến cơ hội tăng thu nhập cũng như tăng giá trị tài sản, mở ra cánh cửa cho sự phát triển tài chính cũng như đạt được mục tiêu tài chính dài hạn. Tuy nhiên thì việc đầu tư cũng đòi hỏi sự nắm vững cũng như hiểu biết để quản lý rủi ro và đạt được thành công./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024