ISSN-2815-5823

Gen Z định hướng bản thân “phải mua vàng bằng được” dù mới ra trường

(KDPT) - Đối với thế hệ Gen Z, mua hàng chính là hình thức tích lũy tài sản trong dài hạn.

Từng được mặc định là thế hệ không thích vàng, vậy nhưng thực tế là đang ngày càng có nhiều Gen Z đã quan tâm hơn đến bộ môn kim loại quý này. Chứng kiến được sự tăng giá phi mã của vàng trong những năm gần đây, những người trẻ cũng không đứng ngoài làn sóng mua vàng, dù để lướt sóng nhanh hay là tích sản lâu dài cũng đều mang đến mức sinh lời ổn định. 

Mặt khác thì Gen Z mới đi làm, ai mà chẳng nghe vài lần từ ông bà, cha mẹ rằng phải “năng nhặt chặt bị”, “còn cái gì quý hơn vàng ư”. Đây cũng chính là mẹo tài chính hiệu quả mà thế hệ đi trước truyền lại cho con cháu. Bắt đầu từ những lời rủ rê về giá trị của vàng thì người trẻ lại càng thích tích lũy kim loại quý này, kỳ vọng không mua được tài sản lớn từ vàng thì ít nhất cũng có thể tiết kiệm được tiền và chống tình trạng lạm phát. 

Đối với thế hệ Gen Z, mua hàng chính là hình thức tích lũy tài sản trong dài hạn. (Ảnh minh họa)
Đối với thế hệ Gen Z, mua hàng chính là hình thức tích lũy tài sản trong dài hạn. (Ảnh minh họa)

Gen Z nghe lời mẹ đi mua vàng: Kiếm được 10 đồng phải biết giữ lại 6-7 đồng

Trâm Anh (sinh năm 1998 ở Thanh Hóa) là một Gen Z điển hình nói rằng, từ thời điểm mới ra trường, khi chưa tìm hiểu về đầu tư thì cô nàng đã lựa chọn mua vàng. Nguyên nhân chẳng có gì xa lạ ngoài việc những lời rủ rê tích lũy tài sản từ cha mẹ. 

Trâm Anh nói rằng: “Khi mới đi làm, mức lương chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng cho nên mình chưa nghĩ nhiều đến việc tiết kiệm này hay cố gắng mua được tài sản nào đó cho bản thân. Mình cũng từng nghĩ, cứ như thế sống qua ngày, khi nào tăng lương thì tính chuyện học cách quản lý tài chính cá nhân sau”. 

Chứng kiến bản thân tiêu xài chưa hiệu quả, mẹ đã dạy cô nàng rằng con gái kiếm được 10 đồng thì phải biết giữ lại 6-7 đồng. Sau này, con mới có vốn lo cho tương lai hay là tự mình mua tài sản riêng trước khi lấy chồng. Lời nói đó khiến cho mình còn lương tháng nào thì dùng hết tháng đó, bắt đầu đi vào con đường mua vàng để tiết kiệm. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Trâm Anh đã dành 4 năm để theo đuổi đam mê mua vàng tích sản. Cô nói rằng, giờ đây mua vàng đã không chỉ là thói quen mà còn là động lực để phấn đấu đi làm. Bởi vì tháng nào mà không mua được vàng thì Trâm Anh cảm thấy khó chịu, tự nhủ tháng sau phải mua bù được. 

Trong những ngày đầu mới đi làm, cô chỉ mua được chiếc nhẫn nửa chỉ 3 triệu đồng, cứ thế là tăng dần thời gian lên 1-2 chỉ vàng. Tần suất mua vàng cũng tăng dần, từ nửa năm mới xuống còn 1-2 tháng là mua thêm vàng. Đỉnh điểm chính là có lúc vàng đi xuống, cô còn chi tiền để mua liền 3 chỉ vàng cùng lúc. 

Trâm Anh cho biết: “Bên cạnh vàng nhẫn và vàng miếng, mình còn mua vàng trang sức như là vòng tay, vòng chân. Vàng nhẫn cũng như vàng miếng để bán ngay, còn vàng trang sức đeo lấy may trước, sau này dùng để tích lũy và tiết kiệm”. 

Chứng kiến được sự tăng giá phi mã của vàng trong những năm gần đây, những người trẻ cũng không đứng ngoài làn sóng mua vàng, dù để lướt sóng nhanh hay là tích sản lâu dài cũng đều mang đến mức sinh lời ổn định.  (Ảnh minh họa)
Chứng kiến được sự tăng giá phi mã của vàng trong những năm gần đây, những người trẻ cũng không đứng ngoài làn sóng mua vàng, dù để lướt sóng nhanh hay là tích sản lâu dài cũng đều mang đến mức sinh lời ổn định.  (Ảnh minh họa)

Tháng nào cũng phải trích tiền lương để mua vàng

Lâm Phương (24 tuổi) sống tại Hà Nội chia sẻ về động lực mua vàng như một khoản đầu tư phù hợp với tài chính cá nhân của bản thân: “Chứng khoán đóng băng và bất động sản không phù hợp với người lương ba cọc ba đồng như mình. Chính vì thế, tiền nhàn rỗi thì mình gửi hết vào vàng. Bên cạnh đó thì mình cũng vô cùng ấn tượng trước câu chuyện thế hệ cô chú đổi đời nhờ mua vàng tích sản, sau này đợi cho thị trường bùng nổ thì bán vàng mua đất và mua nhà. 20-30 năm sau, nếu như nắm được một lượng vàng trong tay, dù cho mình chưa chắc mua được nhà tuy nhiên có lẽ cũng đủ để làm một số việc lớn trong đời rồi”. 

Cùng với đó, cô nàng cũng bắt đầu mua vàng từ một năm trở lại đây. Tháng nào cô cũng trích ít nhất 20-30% thu nhập để mua vàng. Mặc kệ giá tăng hay giảm thì cô cũng sẽ cố gắng mua thêm nửa phân - 1 chỉ vàng khi nào có đủ tiền. 

Lâm Phương cho biết: “Thời buổi kinh tế khó khăn, mọi người càng quan tâm đến vàng hơn bởi các khoản đầu tư khác biến động mạnh và có khả năng sinh lời cao. Còn mình thấy, không chỉ trong thời buổi kinh tế khó khăn mà lúc kinh tế bình thường, vàng cũng được xem là khoản đầu tư sinh lời lý tưởng. Dù cho đôi khi giá vàng chững lại, thậm chí là sụt giá tuy nhiên về lâu dài, mua chúng luôn có lời”. 

Để có tiền mua vàng cần phải vun vén tài chính như thế nào?

Khi bàn về câu chuyện mua vàng của mình, cả Lâm Phương và Trâm Anh đều cho biết, họ đã phải cắt bớt nhiều khoản tiêu dùng, bớt ăn bớt tiêu để cuối tháng cầm được vàng về nhà. 

Lâm Phương nói rằng: “Bởi vì mình dành tiền ít nhất từ 20-30% thu nhập để mua vàng cho nên nhiều khoản tiêu dùng khác đã phải hạn chế, cắt giảm tối đa. Cụ thể hơn đó là tiền đi chơi, mua quần áo và hẹn gặp bạn bè đều giảm bớt đi một nửa so với thời chưa mua vàng”. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cũng theo cô nàng, đôi khi muốn đi ăn cơm ngoài lắm, tuy nhiên tự nhủ thôi nấu tại nhà để tiết kiệm tiền. Hay có khi muốn đặt ly nước 70-80 ngàn đồng nhưng lỡ dành tiền mua vàng trước rồi nên đành nhịn mồm. Nhìn chung thì tiết kiệm có chút vất vả nhưng khi mua được vàng về thì thấy là xứng đáng. 

Còn về phía Trâm Anh thì cô nàng cho biết, nhờ cân đối các khoản chi tiêu cho nên chuyện mua vàng không gây áp lực về tài chính. Cụ thể hơn là Trâm Anh luôn tuân thủ nguyên tắc: Trích tiền mua vàng trước - chi tiền sau. Cũng vì cố định sẵn một khoản mua vàng cũng như chi tiêu trong tháng cho nên việc cân đối tài chính cũng chẳng mấy khó khăn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024