Gen Z “đột phá” với khả năng “sinh lời” từ đầu tư: Không ngừng nắm bắt cơ hội kiếm tiền, đặt mục tiêu kiếm 100 triệu đầu tiênXu hướng việc làm của Gen Z: Trân trọng cảm xúc cá nhân, khuyến khích phát triển chuyên mônGen Z đầu tư từ sớm vì không thể làm công ăn lương mãi: Tài khoản tăng gấp đôi, biết cách để "tiền đẻ ra tiền"

Làn sóng đầu tư lớn nhất trong thập kỷ

Có thể thấy, đầu tư tài chính là một khái niệm vẫn còn xa lạ cách đây một thập kỷ nhưng giờ đây là chủ đề nóng trên toàn thế giới, nhất là sau khi con người trải qua thời gian mấy năm COVID đầy khó khăn về tài chính. 

Sự thay đổi này cũng có thể nhìn thấy ở mọi thế hệ, tuy nhiên rõ nét nhất là ở thế hệ trẻ, nhất là thế hệ Gen Z. Bởi Gen Z thuộc nhóm nhân khẩu học gắn liền với các định kiến ăn chơi, vung tiền, không tích lũy,... tuy nhiên trong thời gian gần đây Gen Z lại xuất hiện ở trên thị trường tài chính như một nhóm nhà đầu tư tiềm năng.

Không thể phủ nhận rằng, thế hệ trẻ ngày nay khá năng động và linh hoạt, nhanh nhạy nắm bắt các xu thế. Không giống với những thế hệ trước thườn dành cho việc tích lũy, các bạn trẻ hiện đại đa phần đều muốn tiền đẻ ra tiền, chính vì thế mà không ngừng tìm kiếm các cơ hội để đầu tư. 

Cùng với công nghệ 4.0 thì đầu tư tài chính đã trở thành đề tài chính trong năm 2024, các hình thức và đối tượng cũng ngày càng đa dạng. (Ảnh minh họa)
Cùng với công nghệ 4.0 thì đầu tư tài chính đã trở thành đề tài chính trong năm 2024, các hình thức và đối tượng cũng ngày càng đa dạng. (Ảnh minh họa)

Là một người trẻ sống xa gia đình từ sớm, Phạm Bích Phương (sinh năm 1997) hiện nay đang làm một stylist tự do với mức thu nhập từ công việc chính khoảng 30-40 triệu đồng. Phương coi khoản đầu tư tài chính qua hình thức chứng khoán như một cách để giữ tiền. 

Phương cho biết, bởi vì làm việc tự do cho nên bạn không có mức lương cố định, lại khó khăn hơn trong giai đoạn dịch bệnh cho nên từ năm 2021 đến nay, mỗi tháng cô vẫn dành ra một khoản tiền cố định tiền nhàn rỗi để đầu tư vào chứng khoán các ngành như ngân hàng, dầu khí. Cũng nhờ thế mà thời gian công việc đình trệ, không có nguồn thu thì Phương vẫn có đủ khả năng trang trải cuộc sống. 

Còn trường hợp khác, như Cao Thị Thanh Huyền (1998) là một chủ shop kinh doanh online cho biết, sau thời gian dịch bệnh diễn ra đã khiến cho cô quan tâm nhiều hơn, sẵn sàng chi tiền để mua bảo hiểm nhân thọ - đây là hình thức được nhiều người trẻ quan tâm. 

Huyền tâm sự: “Nó không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe, mua bảo hiểm còn là một cách đầu tư tài chính và tích lũy cho bản thân”. Cô cho biết, sau khi tìm hiểu thì cô đã quyết định sử dụng bảo hiểm thông qua ngân hàng, như thế vừa có thể quản lý dễ dàng lại vừa có nhiều lợi ích liên kết hơn. 

Cũng từ đó, có thể thấy với công nghệ 4.0 hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể đầu tư tài chính với số tiền nhỏ nhất, trong khi đó mở tài khoản dễ dàng chỉ cần một vài phút mà không cần đến trụ sở của các công ty chứng khoán hoặc giao dịch trực tiếp. Chính sự tiện lợi này đã tạo ra làn sóng nhà đầu tư mới tham gia thị trường khổng lồ cũng như tạo ra con sóng lớn nhất thập kỷ. 

Gen Z cần biết cách đầu tư tài chính khôn khéo, mang về lợi nhuận

TS. Võ Đình Trí cho biết, các bạn trẻ ngày càng quan tâm hơn đến việc đầu tư, như thế, tỷ lệ các nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán, các hình thức đầu tư khác cũng sẽ tăng, đó là một điều đáng mừng. 

Tuy nhiên, chính sự gia tăng một cách nhanh chóng cả về hình thức đầu tư cho đến lượng nhà đầu tư sẽ dẫn đến thực trạng đầu tư theo phong trào, chạy theo những con sóng. Nói về vấn đề này, TS. Võ Đình Trí cho biết, các bạn trẻ đầu tư phong trào là bởi chưa có nền tảng vững chắc, chưa có tư duy phản biện cho nên dễ dàng tin những người đi trước - đây là một điều rất nguy hiểm. 

Ông Trí giải thích rằng, đầu tư theo những con sóng, nghĩa là không có quan điểm cá nhân nên dễ bị cuốn vào sóng do người ta chủ đích tạo ra - nhất là với mã cổ phiếu hay đồng tiền nhỏ. 

Không thể phủ nhận rằng, thế hệ trẻ ngày nay khá năng động và linh hoạt, nhanh nhạy nắm bắt các xu thế. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Không thể phủ nhận rằng, thế hệ trẻ ngày nay khá năng động và linh hoạt, nhanh nhạy nắm bắt các xu thế. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

TS. Võ Đình Trí nhấn mạnh: “Đó chính là cạm bẫy, bởi biết đâu chính người hô hào lạ là người đang kiểm soát đồng tiền hay là mã giao dịch đó, họ kiểm soát được cho nên muốn đẩy cao nên bao nhiêu cũng được, sau 5-7 lần vẫn lên và lơ là cảnh giác, đó chính là lúc chúng ta rơi vào chiếc bẫy ngọt ngào”. 

Một khi quá chú tâm vào việc sinh lời thì các bạn sẽ đi đến những thỏa thuận nguy hiểm. Thực chất thì điều quan trọng ở trong giai đoạn đầu phải là gia tăng thu nhập, tăng sự tích lũy để từ đó khi mà lượng vốn đủ lớn, vấn đề về tài chính sẽ có thể nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

Từ góc nhìn của một người trẻ có tham gia vào đầu tư tài chính dưới những hình thức khác nhau như chứng khoán, kinh doanh, cổ phần công ty, Nguyễn Hồng Nhung (1996) cho biết, ở thời điểm hiện tại trong một thế giới phẳng, các bạn trẻ có cho mình nhiều cơ hội đầu tư, cách đầu tư tài chính khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào khả năng tính toán cũng như mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người thì sẽ có những lựa chọn đầu tư khác nhau, từ đó việc sinh lời cũng sẽ khác nhau. 

Bởi vì bản thân của Nhung là một startup trẻ cho nên cô không phải là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro về tài chính cao. Nhung nói rằng: “Mục tiêu ưu tiên của tôi vẫn là thêm nguồn thu để có thể phát triển công ty sẽ tốt hơn, không phải làm mọi cách hoặc đặt mọi kỳ vọng vào việc sinh lời ở mức cao nhất. 

Có tiếp xúc với nhiều phong cách đầu tư khác nhau từ bạn bè, cộng với là người trẻ nên Nhung biết các bạn trẻ thế hệ mới rất năng động, nắm bắt thông tin nhanh cũng như có cơ hội để phát triển tài chính tuy nhiên cũng rất dễ đổ vỡ. 

Bởi vì các bạn thế hệ Gen Z khá yếu về mặt tâm lý, đây có thể là một trong những yếu tố nhạy cảm đối với các bạn trong việc đầu tư tài chính. Nhung lấy ví dụ như việc đầu tư chứng khoán, trong giai đoạn gần đây biến động thì rất dễ đau tim, dẫn đến tình trạng bán tháo dù lỗ hay mua vào khi giá đang cao. 

Mặt khác thì người trẻ lại rất dễ xao động bởi những ý kiến xung quanh mà không hề có sự kiểm chứng kỹ càng từ bạn bè, mạng xã hội hoặc những hội nhóm, mặc dù việc tham khảo ý kiến là điều khá tốt trong việc thúc đẩy người trẻ tạo ra thêm của cải, vật chất. 

Tuy nhiên, việc đó lại đòi hỏi các bạn trẻ phải có kiến thức nền tảng, thêm sự kiểm chứng và chọn lọc thông tin thì mới có thể đưa ra quyết định chính xác, nếu như không sẽ rất dễ bị lừa hoặc dụ dỗ đầu tư vào các hình thức chưa được pháp luật công nhận.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Khẩu vị đầu tư 2024 và “sinh lời" theo một góc nhìn khác của Gen Z

Dự báo trong năm mới, các chuyên gia cho biết, xu hướng đầu tư của các bạn trẻ sẽ rất đa dạng và gắn với công nghệ. Nhà cung cấp tiện ích và tích hợp sản phẩm trên nền tảng điện thoại thông minh sẽ là công cụ được các bạn trẻ ưu tiên sử dụng. 

Mặt khác thì nếu như đầu tư, các bạn trẻ cũng sẽ dành sự quan tâm cho lĩnh vực công nghệ, nếu như cổ phiếu là sẽ mua vào từ các công ty công nghệ nhiều hơn. Ngoài ra thì hình thức có thể phát triển mạnh ở trong giới trẻ có thể là blockchain hay metaverse.

Chuyên gia cho rằng, đầu tư cá nhân sẽ ngày càng gắn liền với công nghệ. Fintech cũng sẽ diễn ra mạnh mẽ, mọi giao dịch đều thông qua chiếc điện thoại di động - đây là điều đã quá quen thuộc đối với các bạn trẻ. 

Hiện tại cũng đã có các app liên thông với các loại tài khoản tài chính của bạn đang sử dụng để thực hiện các khoản đầu tư cực nhỏ. Tuy nhiên thì các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, các bạn trẻ không nên quá nặng nề về vấn đề sinh lời mà hãy chú tâm hơn đến việc gia tăng khoản thu nhập của mình, từ đó mới có thể nhân lên nguồn vốn của mình một cách bền vững. Từ đó cũng cần xem xét nhu cầu thị trường đang diễn ra như thế nào theo 2 chiều hướng. 

Đầu tiên đó là bản thân phải thực sự giỏi, nằm trong TOP ở lĩnh vực đó, bạn có thể làm thêm với kỹ năng cũng như chất xám của mình, hoàn toàn có thể tối ưu được thu nhập ở mức cao. 

Sự thay đổi này cũng có thể nhìn thấy ở mọi thế hệ, tuy nhiên rõ nét nhất là ở thế hệ trẻ, nhất là thế hệ Gen Z. (Ảnh minh họa)
Sự thay đổi này cũng có thể nhìn thấy ở mọi thế hệ, tuy nhiên rõ nét nhất là ở thế hệ trẻ, nhất là thế hệ Gen Z. (Ảnh minh họa)

Thứ hai có phần đơn giản hơn, có những công việc chỉ đòi hỏi sự siêng năng, cần cù tuy nhiên vẫn có thể đem đến thu nhập thêm, gia tăng vốn cho các bạn trẻ. 

Chính vì thế mà các bạn trẻ cần phải tự mở ra nhiều cánh cửa cho mình, bán kỹ năng và sức lao động không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Vậy nên, thế hệ Gen Z cần trau dồi về bản thân cũng như kỹ năng cứng, kỹ năng mềm thường xuyên thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, gia tăng thu nhập cho bản thân. 

Cũng đồng quan điểm trên, cô nàng Hồng Nhung cho biết, nhìn chung thì thế hệ nào cũng sẽ có những vấn đề riêng, quan trọng là chúng ta có nhìn nhận ra được và có tinh thần vững vàng để vượt qua hay không, nếu như không thì sẽ luôn là những người bị mắc kẹt bởi vấn đề về tài chính, không biết hướng phát triển tiếp theo là như thế nào. 

Ở dưới cương vị là một người quản lý, với tư duy hiện đại thì Hồng Nhung nghĩ rằng thế hệ trẻ hãy biết tận dụng những thế mạnh của mình như tính nhanh nhạy, năng động, liều lĩnh nhưng cũng phải luôn ý thức xây dựng thật tốt kiến thức nền, bởi chính điều đó sẽ làm cho sự liều lĩnh của bạn không vượt qua được giới hạn và có được bản lĩnh đối mặt với mọi tình huống./.