Giá trị của chè Việt Nam chỉ bằng 60% chè thế giới
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, xuất khẩu chè 7 tháng qua ước đạt 67.000 tấn, tương đương 109 triệu USD, giảm gần 13% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân của tình trạng sụt giảm này là do sự suy giảm liên tục tại các thị trường chính, do đó dù một số thị trường khác có tăng trưởng nhưng vẫn không đủ bù đắp.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, Pakistan, thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam đã giảm gần 29% về lượng so với cùng kỳ năm 2017. Xếp thứ hai là thị trường Nga, chiếm 13% thị phần, cũng đã giảm đến 1.230 tấn. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất giảm 1.190 tấn và Indonesia giảm 427 tấn.
Với 124.000 ha diện tích trồng chè và hơn 500 cơ sở sản xuất, chế biến, Việt Nam hiện đã xuất khẩu chè vào hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những con số biết nói đó chưa thể giúp ngành chè phát triển ổn định khi từ năm 2017 đến nay, gần như thị trường xuất khẩu chè có xu hướng đi xuống. Việc thị trường chè toàn cầu đang ở mức bão hòa là một nút thắt cho xuất khẩu chè của Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Phó Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam cho rằng, để thâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính trên thế giới, đòi hỏi chất lượng chè của Việt Nam cần cao hơn, đáp ứng đủ tiêu chuẩn của các nước. Vấn đề sản xuất chè an toàn, sạch; trồng và chăm sóc đúng quy trình cần được các doanh nghiệp quan tâm.
“Hơn 1 tháng nay bán chè tiêu thụ kém, các doanh nghiệp vẫn phải sản xuất, vẫn phải mua chè cho người dân dân. Vấn đề về thuốc bảo vệ thực vật, phun đúng quy trình, làm đúng các công đoạn, tại sao vẫn vướng dư lượng, như vậy là vấn đề về thuốc vẫn còn có những vấn đề cần quan tâm” – bà Hồng nói.
Linh Anh