Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp phía sau chợ cá Yên Sở được san lấp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chấp hành trật tự xây dựng, văn minh đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, Phóng viên toà soạn Kinh doanh và Phát triển đã ghi nhận những chỉ đạo tích cực của Chủ tịch Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm trong việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai, văn minh đô thị trên địa bàn.

Cùng với nét tích cực đó, PV đã ghi nhận những vi phạm trong công tác bảo vệ đất đai, môi trường tại phường Yên Sở.

Cụ thể, theo phản ánh của một số hộ dân hiện trú tại cụm 1 và cụm 2 Sở Thượng (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội), vào năm 2006, địa phương phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và Thương mại tổng hợp Sở Thượng cân đối diện tích và giao cho các hộ dân để ổn định sản xuất. Trong đó 512 hộ dân được giao đất sản xuất tại khu xứ Đồng Giêng với tổng diện tích là 15 ha.

Trong quá trình sản xuất do điều kiện khó khăn về địa hình nên chúng tôi giao cho anh Cao Năng Tự địa ở địa chỉ tổ 26 (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thực hiện nuôi thả cả.

Tuy nhiên, trong những năm qua, phần lớn diện tích đất này thường xuyên bị các hộ dân sinh sống ven đường Pháp Vân thường xuyên đổ phế thải, lấn chiếm diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Việc làm này gây ô nhiễm môi trường, chiếm dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích riêng.

Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Quý, bà Nguyễn Thị Nguyệt đã lấn chiếm đất của các hộ dân công khai đổ bê tông tươi, san nền sử dụng trái phép. Mặc dù, người dân nhiều lần làm đơn phản ánh đến lãnh đạo địa phương gồm Cấp ủy chi bộ khu dân cư số 8 và chính quyền địa phương đến để lập biên bản vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết.

Một phần hồ nước xứ Đồng Giêng phía sau khu nhà xưởng bị lấn chiếm, đổ phế thải, diện tích mặt hồ ngày càng thu nhỏ.

Theo tài liệu mà PV nắm được tình trạng san lấp, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp khu Đồng Giêng đã diễn ra nhiều năm qua. Ngày 25/7/2019, đại diện tổ công tác chính quyền phường Yên Sở do ông Cao Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND phường dẫn đầu đã tiến hành lập biên bản vi phạm tại khu vực xứ Đồng Giêng, (tổ 23, phường Yên Sở) đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý về việc lấn chiếm đất công, đất sản xuất nông nghiệp.

Biên bản nêu rõ, qua kiểm tra hiện trạng thực tế, tổ công tác ghi nhận tại khu đất giáp ao Đồng Giêng có hiện tượng san lấp đất nông nghiệp với diện tích khoảng 360m2. Vì vậy, tổ công tác đã yêu cầu chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Quý ngừng ngay việc thi công và san lấp, phải trả lại nguyên trạng ban đầu số diện tích đất lấn chiếm trái phép. Nếu ông Quý cố tình vi phạm thì ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Biên bản kiểm tra hiện trạng của UBND phường Yên Sở đối với vi phạm của gia đình ông Nguyễn Văn Quý.

Ngoài ra, tổ công tác cũng đề nghị ông Nguyễn Văn Quý phải khôi phục, múc đất trả lại hiện trạng đất như thời điểm chưa san lấp, lấn chiếm xong trước ngày 30/7/2019.

Đồng thời, đề nghị ông Quý không được đóng cửa khu đất trên công do UBND phường Yên Sở quản lý. Nếu quá thời hạn trên, ông Quý không thực hiện theo cam kết thì UBND phường Yên Sở sẽ tổ chức xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân kể từ đó đến nay, những vi phạm lấn chiếm đất công và đất sản xuất nông nghiệp của người dân vẫn chưa được ông Quý khắc phục hậu quả, khôi phục nguyên trạng như ban đầu.

"Vi phạm này diễn ra kéo dài nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương cũng không có biện pháp xử lý triệt để. Phải chăng có sự “làm ngơ” của cán bộ, chính quyền địa phương?", một người dân bức xúc.

Liên quan tới vấn đề này, sáng 30/12, trao đổi với PV, lãnh đạo Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, lãnh đạo quận đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường Yên Sở tập trung xử lý và có báo cáo cụ thể.

Trong khi đó, tại một thông báo trả lời công dân mới đây, UBND phường Yên Sở cho biết đã kiểm tra hiện trạng tại xứ Đồng Giêng nhưng không có phát sinh mới.

Tại thời điểm kiểm tra không có hoạt động xây dựng và hoạt động đổ phế thải lấn chiếm đất nông nghiệp, đất công đang diễn ra tại khu vực nói trên.

Không lấp hồ, ao hiện có

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 9 đầu tháng 11-2022 mới đây, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã quán triệt nguyên tắc không lấp hồ, ao để thực hiện các dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở, khu cụm công nghiệp..., đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư, địa phương xây dựng những khu công viên cây xanh có hồ điều hòa để tăng khả năng tiêu thoát nước đô thị khi xảy ra mưa lớn.

Theo đại diện Bộ TN-MT, cơ quan này đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai. Trong đó có yêu cầu về thanh tra, kiểm tra đối với công tác quản lý, sử dụng đất. Bộ này cũng tích cực chỉ đạo, kiểm tra, ngăn chặn cũng như xử lý triệt để các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối... để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật.

Toà soạn Kinh doanh và Phát triển sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.