ISSN-2815-5823

Hiến đất làm đường, lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đại Từ

(KDPT) - Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều hộ dân thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó, góp phần tạo diện mạo mới cho huyện Đại Từ, hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Những ngày này, người dân xã Phúc Lương, xã Phú Thịnh, xã Mỹ Yên, xã Hà Thượng, xã Yên Lãng … vui mừng, phấn khởi, hiến đất hai bên đường trên tuyến đường trục chính của xã để nâng cấp và mở rộng. Đồng thời, nhiều con đường nối thôn, xóm và đường giao thông nông thôn cũng được bà con hiến đất, hiến công sửa chữa, đi lại thuận tiện. Trước đó, để các tuyến đường được hoàn thiện, UBND huyện Đại Từ, UBND các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động người dân với tinh thần tự nguyện, chung sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng quê hương khang trang, giàu đẹp.

Theo chân các đồng chí Bí thư, trưởng xóm, thôn đến tận từng hộ dân vận động hiến đất làm đường, mới thấy hết ý nghĩa sự đồng thuận của bà con tham gia phong trào. Vừa giải thích về sự thuận tiện trong lưu thông và sản xuất khi các tuyến đường được mở rộng, vừa vận động người dân góp công góp sức, để cùng địa phương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống kinh tế - xã hội của người dân.

Gia đình ông Nguyễn Thái Long ( xóm Đồng Gia, xã Hà Thượng) cũng là một trong những hộ tiên phong hiến hơn 100m2 đất khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Cùng với đó, người dân các thôn cũng hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng tuyến đường liên thôn, đường vào khu sản xuất... Để có được sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Từ đó, người dân trong các xã tích cực hưởng ứng phong trào, đồng thuận đồng lòng với chủ trưởng của chính quyền.

Nhằm quyết tâm hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới để về đích vào cuối năm 2023, huyện Đại Từ đã phát động đợt thi đua cao điểm “Đại Từ quyết tâm, chung sức xây dựng huyện nông thôn mới”. Chương trình phát động được triển khai đồng loạt tại 29 xã, thị trấn trên địa bàn. Sau 3 đợt ra quân, toàn huyện đã huy động được trên 62 nghìn người tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, toàn huyện trồng được trên 18 nghìn cây xanh, chăm sóc 28,27 km đường hoa, dọn vệ sinh trên 970 km đường, thu gom 194 m3 rác thải; vệ sinh, khơi thông 96 km mương, rãnh thoát nước; thực hiện đắp trên 14 km lề đường, giải phóng hơn 14 km hành lang giao thông; hỗ trợ cài đặt sổ sức khỏe điện tử cho gần 7 nghìn lượt người... với tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 1,8 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Văn Hiệp – Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Lương, cho biết: “Trên địa bàn xã Phúc Lương, nhân dân đồng thuận, nhất trí cao và hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hướng tới nâng cao đời sống người dân. Trong đó có nhiều hộ dân hiến vài trăm mét đất, điển hình như gia đình ông Đào Văn Dũng, bà Đào Thị Liên cùng có hộ khẩu tại xóm Cầu Tuất, đã hiến hơn 200m2. Ông Nông Quý Đài, ông Nông Huy Đông ở xóm Cây Hồng cũng đã hiến gần 100m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Phong trào đã lan tỏa, được 10 xóm trên địa bàn triển khai hưởng ứng, tích cực tham gia”.

Có thể nói, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở các xã, thị trấn trên địa bàn Huyện Đại Từ đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng huyện Đại Từ ngày càng phát triển và hướng đến huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt từ huyện tới các xã, thị trấn, cùng những giải pháp, kế hoạch, lộ trình cụ thể, tin tưởng rằng Đại Từ sẽ thực hiện thành công huyện nông thôn mới, tạo diện mạo mới cho mảnh đất cách mạng – đơn vị địa phương hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp và thời kỳ đổi mới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024