ISSN-2815-5823
Thứ năm, 08h29 16/09/2021

Hiệp định RCEP sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2022

(KDPT) – Từ ngày 08 đến 15 tháng 9 năm 2021, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan đã lần lượt được diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tại Hội nghị này, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) cũng là một trong những nội dung được các Bộ trưởng thảo luận.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một hiệp định thương mại tự do được đề xuất giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN và các đối tác của khối là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Lễ ký kết Hiệp định này đã diễn ra theo hình thức trực tuyến ngay sau Hội nghị Cấp cao Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 4 được tổ chức vào tháng 11.2020 .

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết : Hiệp định RCEP là một trong những thành tựu đóng góp vào thành công chung của Việt Nam trong năm 2020 trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Khi đó, với vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tọa Hội nghị Bộ trưởng RCEP, Việt Nam đã chủ động cùng với các nước ASEAN đưa ra các sáng kiến giúp xử lý những vấn đề tồn đọng để có thể kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra vào tháng 11.

Tiếp nối thành công đó, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế cũng như gây gián đoạn chuỗi cung ứng khu vực, các nước ASEAN và đối tác đều mong muốn Hiệp định RCEP sớm có hiệu lực, cụ thể là vào đầu năm 2022 nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế khu vực sau đại dịch.

Hiệp định RCEP đã được ký kết theo hình thức trực tuyến vào tháng 11.2020

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng cho biết thêm: các nước tham gia ký kết Hiệp định RCEP đã sớm triển khai thủ tục phê chuẩn Hiệp định. Theo quy định của Hiệp định RCEP, Hiệp định này sẽ chính thức có hiệu lực sau 60 ngày kể từ thời điểm có ít nhất 6 nước ASEAN và 3 nước đối tác hoàn tất thủ tục phê duyệt/phê chuẩn Hiệp định và nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt/phê chuẩn của mình tới Cơ quan lưu chiểu (Tổng Thư ký ASEAN).

Cho đến nay, Xing-ga-po là nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định RCEP, đã phê chuẩn Hiệp định ngày 09 tháng 04 năm 2021, sau đó Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã phê chuẩn Hiệp định. Các nước ASEAN còn lại như Bru-nây, Cam-pu-chia, Thái Lan, Lào dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục phê chuẩn Hiệp định trước tháng 11 năm nay. In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a và Phi-líp-pin dự kiến hoàn thành thủ tục phê chuẩn Hiệp định cuối năm nay.

Đề cập đến thời gian Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực thi hành, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Việt Nam đang hoàn thành các bước cuối cùng và dự kiến có thể hoàn thành phê duyệt Hiệp định RCEP trước tháng 11 năm 2021. Nếu đến ngày 31 tháng 10 năm 2021 có đủ 6 nước ASEAN và thêm một nước đối tác nữa trong số ba nước Hàn Quốc, Niu Di-lân và Ốtx-trây-li-a hoàn thành phê chuẩn thì Hiệp định sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2022.

DUY KHIÊM

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/05/2024