ISSN-2815-5823

Hợp tác ứng dụng công nghệ số, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch

(KDPT) – Sáng 30.10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi, xử lý phản hồi của khách du lịch giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường và giới thiệu ứng dụng (app) Du lịch Việt Nam an toàn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường; lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương, doanh nghiệp du lịch, đại diện cơ quan báo chí đã tham dự sự kiện này.

Thời gian qua, Du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng đột phá cả về khách quốc tế tăng 2,3 lần (từ 7,9 triệu khách quốc tế năm 2015 lên 18 triệu năm 2019); khách nội địa tăng 1,5 lần, từ 57 triệu khách năm 2015 lên 85 triệu khách năm 2019; tổng thu từ khách du lịch du lịch tăng 2,2 lần. Năm 2019 du lịch đóng góp trực tiếp khoảng 9,2% GDP. Ngành Du lịch đã và đang nỗ lực chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, chú trọng chất lượng, hiệu quả. Trong đó, việc bảo đảm quyền lợi, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu. Với sự tiến bộ vượt bậc cả về lượng và chất, du lịch Việt Nam đã vinh dự nhận được những giải thưởng quốc tế uy tín tầm khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, tình trạng khách du lịch bị ép giá, lừa đảo, quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, bán hàng giả, hàng nhái, ép khách, nâng giá… vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là vào mùa du lịch cao điểm. Những sự việc xảy ra dù chỉ là đơn lẻ nhưng có hệ lụy rất xấu, ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của du khách trong hành trình trải nghiệm ở Việt Nam, làm giảm uy tín, thương hiệu của du lịch Việt Nam.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, khách du lịch có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, vé máy bay, tour du lịch… và phản hồi, đánh giá về chất lượng dịch vụ của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch. Đặc biệt là khi xảy ra dịch Covid-19, xu hướng du khách tự đặt dịch vụ, tự chọn điểm đến và thiết kế chương trình du lịch cho mình ngày càng cao. Trong bối cảnh đó, sự phối hợp giữa hai ngành Du lịch và Quản lý thị trường là mô hình hợp tác liên ngành hiệu quả để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường đã từng phối hợp triển khai nhiều ứng dụng công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới như: Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia; ứng dụng Du lịch Việt Nam, Hướng dẫn Du lịch Việt Nam, Du lịch Việt Nam an toàn

Các ứng dụng này đều lấy khách du lịch làm trung tâm, đảm bảo quyền lợi khách du lịch thông qua phát triển tính năng tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch về chất lượng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, công ty lữ hành…

Vì thế, việc ký kết Quy chế phối hợp lần này là một bước tiếp tục đưa hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch và quyền lợi của du khách.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Hợp tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số giữa 2 ngành Du lịch và Quản lý thị trường là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, nhanh chóng phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn cũng tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp du lịch; tiếp nhận và xử lý phản hồi, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch”.

Chia sẻ với ngành Du lịch vì những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra và để khẳng định sự đồng hành trong phát triển du lịch của ngành Quản lý thị trường, ông Trần Hữu Linh cho rằng sự hợp tác này của 2 ngành rất hữu ích và phù hợp với tình hình phát triển hiện nay, hỗ trợ rất tốt cho công tác quản lý của 2 ngành và đảm bảo quyền lợi của khách du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp. Riêng với ngành Quản lý thị trường, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, găm hàng, tăng giá…. sẽ được phát hiện, xử lý kịp thời hơn.

Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường tập trung vào việc tiếp nhận và xử lý những phản hồi liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.

Hai bên cũng thống nhất trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu về các phương thức, thủ đoạn hoạt động xâm phạm quyền lợi của khách du lịch. Phối hợp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch. Đồng thời, phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên phạm vi cả nước. Chú trọng xây dựng, phát triển ứng dụng dùng chung trên nền tảng số và công nghệ tiên tiến để có thể tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch. Ưu tiên, khuyến khích ứng dụng công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới do hai bên phát triển.

Tại sự kiện, Ban Tổ chức cũng giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn. Ứng dụng có ưu điểm nổi bật là các tính năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, đưa ra đánh giá, phản hồi, giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự việc phát sinh.

BẢO AN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024