ISSN-2815-5823

Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Chưa giao đất, doanh nghiệp đã triển khai dự án

(KDPT) – Vừa qua, hàng loạt dự án liên quan đất đai đã được Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm nghiêm trọng, như ở Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Bến Tre… và mới đây nhất là hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (ông Lê Đức Vinh, Nguyễn Chiến Thắng) bị khởi tố, bắt tạm giam vì các sai phạm liên quan đất đai… Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này, là công tác quản lý của chính quyền nhiều nơi còn buông lỏng, thậm chí tiếp tay cho sai phạm; doanh nghiệp phớt lờ những quy định của pháp luật… Cùng với đó, là các quy định của pháp luật đất đai về trình tự, thủ tục còn chưa đầy đủ, chưa quan tâm đầy đủ tới quyền lợi hợp pháp của người dân trong quá trình thực hiện các dự án.

Có thể nói, các vấn đề liên quan tới đất đai, thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án phát triển kinh tế – xã hội… tại các địa phương thường xảy ra tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Nguyên nhân đến từ nhiều phía, trong đó chính quyền địa phương có nơi chưa sâu sát, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí còn tiếp tay cho các hoạt động sai phạm mà báo chí đã phản ánh nhiều, cơ quan chức năng cũng đã có những hành động chấn chỉnh. Bên cạnh đó, không thể không nói tới việc nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, lợi dụng các kẽ hở pháp luật, “vượt mặt” chính quyền, có những hành vi sai phạm trong kinh doanh, đầu tư. Từ đó đã dẫn tới hậu quả mất an ninh trật tự, mất niềm tin trong nhân dân và làm méo mó môi trường đầu tư kinh doanh. Qua khảo sát, phân tích, nghiên cứu từ thực tiễn, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển triển khai Chuyên đềCông tác quản lý đất đai – Vẫn còn nhiều điều bất cập”. Qua đó, đưa đến những góc nhìn vĩ mô, đồng thời nêu lên mặt trái của vấn đề này tại một số khu vực điển hình.

Quá trình thực hiện Chuyên đề, Tòa soạn đã thực hiện khảo sát tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Vĩnh Phúc. Nổi bật lên là tại xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), xuất hiện nhiều băn khoăn, bức xúc của người dân về một dự án mà họ chỉ được đền bù với mức giá 14.000 đồng/m2. Đáng nói hơn, mặc dù người dân chưa nhận được quyết định thu hồi đất, chưa được nhận tiền đền bù nhưng đã bị Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Lân Huế (Công ty Lân Huế) lấp đất lúa, phá đất rừng. Để có góc nhìn sâu sắc về vấn đề được người dân nêu, đồng thời lấy tư liệu minh chứng cho Chuyên đề, chúng tôi đã thực hiện công tác thu thập ý kiến các bên liên quan, đảm bảo tính chính xác, khách quan.

Ngang nhiên san ruộng, phá đất đồi khi người dân chưa nhận được quyết định thu hồi?

Cụ thể, theo phản ánh của người dân khu 18 (xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), nhiều diện tích đất có sổ đỏ, diện tích đất canh tác lâu năm bị thu hồi nhưng không nhận được quyết định thu hồi đã bị doanh nghiệp phá cây cối, múc đất mang đi nơi khác. Việc này là một trong những trường hợp nghiêm cấm thực hiện được quy định tại Luật Đất đai. Trường hợp tự ý san lấp đất nông nghiệp dẫn tới bề mặt đất cao hơn hoặc thấp hơn các thửa đất liền kề được xác định là hành vi hủy hoại đất.

Trao đổi với phóng viên (PV), ông Nguyễn Văn Giới (khu 18, xã Vạn Xuân) cho biết: “Gia đình tôi bị thu hồi 2,3 ha đất gồm 0,5 ha đất trồng lúa và 1,8 ha đất trồng rừng sản xuất được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Nguyễn Đức Thụ để làm Dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân. Chính quyền địa phương đã tiến hành đo đạc đất, kiểm đếm cây cối, dự toán kinh phí đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 2,1 tỷ đồng. Gia đình tôi không đồng ý, chính quyền tiếp tục kê bảng đền bù lên hơn 2,8 tỷ đồng nhưng gia đình tôi vẫn không đồng ý. Hiện tại tôi chưa nhận được quyết định thu hồi, tiền đền bù nhưng chủ đầu tư đã đưa máy móc rầm rộ thi công, phá cây cối, múc đất làm thay đổi hiện trạng đất”.

Ông Nguyễn Văn Giới trao đổi với PV.

“Tôi luôn nhất trí để phối hợp với chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng mức giá đền bù 14.400 đồng/m2 đất trồng rừng thì quá thấp. Chủ đầu tư coi thường pháp luật, ngang nhiên đưa máy móc san lấp mặt bằng. Đây là việc làm phá hủy đất đai của gia đình tôi. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, áp mức đền bù đất trồng rừng phù hợp khi bị thu hồi. Tôi không hiểu sao, mỗi lần kiểm kê mức đền bụ cho nhà tôi, lần 1 là hơn 2,1 tỷ đồng, lần 2 là hơn 2,8 tỷ đồng nhưng vẫn thấp. Vì sao chính quyền không có mức giá cụ thể công bố rõ cho người dân biết. Diện tích đất 50 năm, gia đình tôi có sổ đỏ do chính quyền cấp, vậy mà trưởng khu nói sổ đỏ không hợp lệ, tôi cũng khó hiểu. Đất có sổ đỏ thì đền bù với mức giá 14.400đồng/m2, đất vỡ hoang thì lại đền bù hơn 48.000đồng/m2” – Ông Nguyễn Văn Giới bức xúc nói.

Vì sao 19 hộ dân sử dụng đất từ năm 1978 bị thu hồi đất mà không được đền bù?

Cũng tại dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân, 19 hộ dân (thường trú ở xã Vạn Xuân) có đất canh tác sản xuất tại khu vực suối 1, suối 2 thuộc xã Lam Sơn từ năm 1978 đến nay, làm đơn tập thể gửi UBND huyện Tam Nông phản ánh Công ty Lân Huế đưa máy móc vào san lấp ruộng đất của 19 hộ phục vụ dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân nhưng lại không được bồi thường và đề nghị chính quyền đình chỉ hoạt động thi công của chủ đầu tư, xác định hỗ trợ bồi thường đất cho người dân theo quy định pháp luật.

Ông Cấn Văn Thành (xã Vạn Xuân) cho biết: “Tôi cùng với 18 hộ dân xã Vạn Xuân thuê đất canh tác và vỡ hoang đất từ năm 1978 đến nay, không có tranh chấp với ai. Tuy nhiên, khi triển khai dự án Cụm công nghiệp Vạn Xuân, 19 hộ dân chúng tôi không được nhận quyết định thu hồi, không được nhận bất cứ khoản tiền nào khiến chúng tôi vô cùng bức xúc và làm đơn lên UBND huyện Tam Nông”.

“Khi doanh nghiệp ngang nhiên múc đất, phá vỡ hiện trạng đất, tôi đã báo cáo chính quyền, Công an xã Vạn Xuân và xã Lam Sơn có mặt tại hiện trường. Lãnh đạo xã Lam Sơn đã chỉ đạo khiến đơn vị phải dừng thi công nhưng sau đó không hề có biên bản xử lý”- ông Thành cho biết.

Ông Cấn Văn Thành trao đổi với PV.

Được biết, dự án Cụm công nghiệp Lam Sơn được ông Nguyễn Thanh Hải ký quyết định số 2714/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Lân Huế thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Vạn Xuân, địa điểm tại xã Lam Sơn và xã Vạn Xuân với diện tích 72 ha, vốn đầu tư gần 630 tỷ đồng.

Liên quan đến những phản ánh, bức xúc của người dân trước việc thu đồi đền bù đất của người dân, PV đã đặt lịch để liên hệ làm vệc với UBND huyện Tam Nông nhưng đã gần 1 tháng qua vẫn chưa nhận được câu trả lời. Phải chăng, UBND huyện Tam Nông đang cố tình “né” báo chí trong việc cung cấp thông tin?

Thiết nghĩ, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, tránh những thiệt thòi, bức xúc của người dân kéo dài. Đồng thời thông qua đây cũng làm rõ, minh bạch công tác điều hành, chỉ đạo của chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, phổ biến kiến thức pháp luật đối với doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án. Qua đó, tránh tình trạng mất an ninh, trật tự, gây bức xúc dự luận nhân dân, ảnh hưởng tới quá trình phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Nếu các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi san lấp mà được xem là huỷ hoại đất thì tùy thuộc vào diện tích đất bị hủy hoại, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất theo quy định tại Điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, cụ thể:

– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05 héc ta;

– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;

– Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta;

– Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 01 héc ta trở lên.

Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, người có hành vi san lấp đất trái phép còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Nếu không chấp hành biện pháp xử lý thì có thể bị Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai 2013.

Nhóm PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024