ISSN-2815-5823

Jack Ma lui về nghỉ hưu sau khi Alibaba thắng lớn ngày lễ độc thân

(KDPT) – Sau “chiến thắng đậm” ngày 11-11 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, ông Jack Ma, đang tiến hành các bước cần thiết để trao lại chức vị cho giám đốc điều hành Daniel Zhang vào năm sau.

Người mua sắm ở Trung Quốc và khắp nơi trên thế giới đã đổ xô truy cập vào các trang web của Alibaba để mua những sản phẩm từ điện thoại iPhone, đồ nội thất cho tới sữa bột khi lễ hội mua sắm trên bắt đầu từ 0h ngày 11.11 và kéo dài cho tới 24 giờ cùng ngày. Riêng 1 giờ đồng hồ đầu tiên của sự kiện đã mang về cho Alibaba khoản doanh thu gần 10 tỉ USD.

Sau ngày lễ độc thân đạt doanh thu khủng, cũng là lần cuối ông chủ của Alibaba xuất hiện với tư cách Chủ tịch của tập đoàn. Sang năm 2019, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc sẽ trao quyền điều hành Alibaba cho Daniel Zhang, người đang đảm trách cương vị CEO của công ty.

Jack Ma – Chủ tịch tập đoàn Alibaba.

Trước đó, ngày 10/9 ông Jack Ma đã có tâm thư gửi cán bộ nhân viên của tập đoàn mình với tuyên bố rời chức Chủ tịch Alibaba để thử nghiệm những điều mới mẻ, vì “thế giới rất rộng lớn và tôi vẫn còn trẻ”.

Ngày Độc thân là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, với doanh thu vượt xa doanh thu của hai lễ mua sắm Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại. Là một ngày lễ không chính thức, bắt nguồn từ Trung Quốc và là “đối trọng” của ngày lễ Tình nhân (14.2), ngày Độc thân đã trở thành lễ hội mua sắm trên mạng khổng lồ.

Alibaba bắt đầu mở lễ hội mua sắm này vào năm 2009. Kể từ đó, mua sắm ngày Độc thân đã trở thành sự kiện thu hút sự chú ý lớn nhất hàng năm của hãng, đồng thời lan rộng ra nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Nhiều hãng thương mại điện tử khác của Trung Quốc như JD.com mở lễ hội mua sắm tương tự, nhưng sự kiện của Alibaba vẫn là lớn nhất.

So với năm ngoái, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Alibaba trong ngày Độc thân năm nay là 27%, mức thấp nhất trong lịch sử 10 năm của sự kiện. Năm 2017, mức tăng trưởng doanh thu đạt được là 39%.

Hà Linh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024