Kinh tế Anh đang trên con đường sụt giảm mạnh nhất trong 300 năm qua bởi đại dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia cho rằng, đại dịch năm nay có thể trở thành vết sẹo rỗ vĩnh viễn đối với nền kinh tế của nước này.

Trong ba tháng đầu năm 2020 gần như tất cả các lĩnh vực của kinh tế đều chịu tác động mạnh từ đại dịch. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 19,1% (tháng 3 giảm 6,9%, tháng 4 giảm 20,3%). Do đó, với mức tăng trưởng 1,8% trong tháng 5, đây là lần đầu tiên kinh tế của Anh lần đầu tiên được phục hồi.

Nguyên nhân bởi Chính phủ Anh cho phép một số hoạt động sản xuất và xây dựng được tiếp tục từ giữa tháng 5, giúp sản lượng trong cả hai lĩnh vực này đều tăng hơn 8%. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ lớn hơn vẫn còn mờ nhạt, tăng chưa đến 1% kể từ tháng 4, khoảng 16% doanh nghiệp báo cáo không có doanh thu trong tháng này.

Tuy nhiên, theo Thomas Pugh, chuyên gia kinh tế của Vương quốc Anh cho biết: “Tăng 1,8% GDP trong tháng 5 là bước đầu tiên đáng thất vọng trên con đường phục hồi kinh tế”.

GDP của Vương quốc Anh trong bốn tháng đầu năm 2020. Nguồn: Office for National Statistics – GDP monthly estimate

Bên cạnh đó, triển vọng cho phần còn lại của năm nay vẫn “ảm đạm”. Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách độc lập đặt ra ba kịch bản cho quỹ đạo của nền kinh tế Anh, tất cả đều thấy trước sự gia tăng chưa từng thấy trong vay nợ công để cố gắng bù đắp cú sốc kinh tế của đại dịch Covid-19.

Trong kịch bản này, Văn phòng cho biết, sản lượng kinh tế sẽ trở lại mức đỉnh trước đại dịch vào cuối năm 2022 và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 10,1% vào năm tới.

“Nhưng nền kinh tế Vương quốc Anh khó có thể quay trở lại gần với con đường kinh tế “tiền Covid” cho đến khi tìm thấy vắc-xin hoặc phương pháp điều trị, James Smith thuộc Tổ chức Nghị quyết”, một nhóm chuyên gia cố vấn nhận xét.

Mặt khác, các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng, trong tháng 6, 7, khi các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu, các nhà hàng và quán rượu mở cửa trở lại, lúc đó nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn.

BÍCH NGA