ISSN-2815-5823

Lẩu mắm – Dư vị khó quên của ẩm thực miền Tây

(KDPT) – Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là nơi chung sống của người Việt, người Hoa, người Khmer, người Chăm. Về mặt văn hóa, khu vực này có sự giao thoa lẫn nhau. Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền, đến một mức độ nhất định, họ vẫn giữ được những đặc điểm riêng biệt. Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có một số món ăn tiêu biểu, đặc trưng.

Đối với người dân Tây Nam bộ, canh chua, cá kho, rau sống là các món ăn rất phổ biến. Trong khi đó, bún nước lèo, bún mắm, canh Xiêm Lo được xem là món ăn đặc trưng của người Khmer. Người Hoa thì có các món ăn phổ biến như thịt lợn nướng, mì vịt tiềm, súp gà, trứng vịt muối… Đây là sự phân chia về mặt lý thuyết trong tự nhiên, bởi vì trên thực tế, món ăn này không có giới hạn rõ ràng giữa các dân tộc. Trong số các món ăn kể trên, hầu hết người Hoa, người Việt Nam, người Khmer ở miền Nam đều ăn giống nhau.

Trong cộng đồng người Việt, người Khmer, người Hoa cũng có một số khác biệt về hương vị trong chế biến thực phẩm. Ví dụ: Người Hoa thích ăn thịt hơn cá, ăn mỡ lợn, ít ăn súp quả mận chua; người Khmer thích ăn súp nêm nước sốt thịt bò hơn các món có vị chua. Cả ba dân tộc ở ĐBSCL, hầu hết đều thích cá, và đây cũng là lý do khiến món lẩu mắm rất khổ biến tại vùng đất này.

Mỗi lần ghé thăm vùng đất miền Tây sông nước, chắc chắn thực khách sẽ phải nhớ mãi sự dung dị trong hương vị độc đáo của những nồi lẩu mắm.

Một số người nói lẩu mắm có nguồn gốc từ thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, nhưng nguồn gốc của lẩu mắm là từ người Khmer và qua thời gian được chuyển đổi thành lẩu mắm ngày nay. Đây là một kiểu bồi đắp văn hóa ẩm thực giữa người Khmer bản địa và người miền Nam gốc. Biến thể của món ăn này là đĩa rau hoành tráng với hàng chục loại rau khác nhau.

Các loại rau trong lẩu mắm bao gồm: hoa súng, lá tai tượng, rau má, bông xôi đũa, lục bình, rau cần, kèo nèo, bông cải xanh, bắp cải, đậu rồng, hoa chuối, thân chuối non, giá, cà tím, nấm, khổ qua, đậu bắp, hoa hẹ, lá xoài non, cần tây, khóm, bông điên điển, bông bí, đọt bí,… Nói chung đối với người miền Tây, rau gì miễn không độc, nhúng với lẩu mắm đều ngon cả, mà ở vùng đất này rau gì cũng có.

Các loại rau ăn kèm trong món lẩu mắm.

Đối với món này, điều đặc biệt hấp dẫn thực khách chính là mùi vị của nước lèo. Loại mắm thường dùng để nấu là mắm cá lóc, cá linh, cá sặc. Ngoài ra, người ta cũng dùng thêm một số gia vị khác cùng nhau để che bớt mùi của mắm. Lẩu mắm cũng có nhiều biến thể. Nó có thể được sử dụng kết hợp với thịt lợn nướng, cá hú, mực, ốc, tôm, sò. cua,… Vì vậy, người nêm lẩu mắm phải có đôi tay khéo để nêm sao cho khi các loại thực phẩm trên hòa vào nhau, nồi lẩu mắm vẫn giữ được mùi vị đặc trưng riêng.

Hiện nay, lẩu mắm đã xuất hiện ở nhiều quán xá và dành được sự lựa chọn của nhiều thực khách bởi hương vị thơm ngon mà nó mang lại. Những ngày thời tiết hơi lạnh mà được thưởng thức món ăn dậy mùi đậm vị này thì còn gì bằng. Chắc chắc với cách chế biến hấp dẫn từ những nguyên liệu tươi ngon sẽ khiến cho các thực khách cảm thấy yêu thích và muốn ăn thêm món ăn này nhiều hơn nữa.

ÁNH DUY

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024