ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ tư, 13h51 27/03/2024

Lộ diện “điểm nóng” giúp thị trường bất động sản tan băng

(KDPT) - Thị trường không bật dậy nhanh sau cơn bão, song đang cho thấy thời kỳ bất động sản đóng băng đã trôi qua khi có nhiều nét tươi mới và một số phân khúc dần chuyển biến sôi động.

Thị trường trên đường băng

Theo ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn G6 nhìn nhận thị trường từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến khả quan dù quý I là giai đoạn lễ tết và nhiều hội hè. Đáng chú ý, tín hiệu khởi sắc xuất hiện từ khi các dự án sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… được thông qua.

Theo ông Quê lấy ví dụ với Phú Quốc, thị trường này có 2 sản phẩm chính là bất động sản du lịch và đất nền. Trong năm qua, hầu như bất động sản du lịch không có dự án mới, đa phần các chủ đầu tư tập trung bán hàng tồn nên không thu hút được sales và nhà đầu tư lớn. Bên cạnh đó, du lịch Phú Quốc còn chịu tác động bởi dịch bệnh và một điều tiếng khác liên quan tới chất lượng dịch vụ và giá cả nên các sản phẩm du lịch như condotel và shophouse… gặp nhiều khó khăn.

Thị trường bất động sản đang dần khởi sắc trở lại với một số điểm nóng. (Ảnh minh họa) 
Thị trường bất động sản đang dần khởi sắc trở lại với một số điểm nóng. (Ảnh minh họa) 

Trong khi đất nền có khởi sắc, đặc biệt là với các sản phẩm giá trị nhỏ, có đầy đủ pháp lý, gần biển hay các đô thị đông dân cư. Nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư bản địa mua để ở và đầu tư đặc biệt quan tâm đến phân khúc này. Phú Quốc đã tạo nên một lớp nhà đầu tư bản địa mới sau một thời gian phát triển thị trường bất động sản.

Ông Quê cho biết trong khi một số loại hình bất động sản đóng băng kéo dài khi bước sang năm nay, song đất nền Phú Quốc vẫn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, trong đó có lớp nhà đầu tư mới từ TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và các Việt Kiều.

Theo ông, thực tế cho thấy phân khúc đất nền tại Phú Quốc vẫn âm thầm giao dịch ngay cả ở thời điểm thị trường bất động sản đóng băng và khó khăn nhất. Phú Quốc đến nay là một trong những thị trường dẫn đầu hồi phục trên bình diện của cả nước. Đáng chú ý, hoạt động giao dịch từ sau Tết diễn ra sôi nổi, cá biệt khi có ngày xuất hiện cả trăm giao dịch đất nền và bắt đầu có giao dịch vài chục tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị GP-Invest, đơn vị đang triển khai dự án Palm Manor Việt Trì (Phú Thọ) cũng có cùng nhận định khi cho biết khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm dự án, thậm chí có nhiều người xin xuống tiền trước khi dự án chính thức mở bán. Như vậy, sức nóng của thị trường đã tăng lên đáng kể.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Hiệp, trong tháng tới, dự án Palm Manor Việt Trì sẽ chính thức ra mắt với các sản phẩm nhà ở xã hội, nhà thấp tầng vốn đang có nhu cầu cao. Lãnh đạo GP-Invest cho biết câu chuyện của thị trường năm 2024 vẫn xoay quanh nguồn cung. Thị trường đang khát sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực sau thời gian dài khan hiếm dự án mới. Bởi vậy, dự án nào được quy hoạch tốt, có đủ điều kiện bán hàng sẽ thu hút được lượng lớn sự quan tâm.

Việc mặt bằng lãi suất cho vay giảm thấp đã khiến nhiều người sử dụng đòn bẩy tín dụng mạnh dạn hơn. Lãi vay mua nhà phổ biến hiện nay dao động từ 6-6,2%/ năm. Nhiều người tự tin vay tiền để mua nhà hơn vì cho rằng đó là mức có thể chấp nhận được.

Xuống tiền mua nhà

Thị trường địa ốc đang bắt nhịp với các chuyển biến vĩ mô như nền kinh tế khả quan, lãi suất cho vay ổn định ở mức thấp hay hành lang pháp lý hoàn thiện hơn… Phân khúc sản phẩm ở một số khu vực diễn biến tích cực hơn đáng kể so với năm 2023.

Chẳng hạn như nhiều dự án tại Phú Thọ đang được mở bán rầm rộ như Palm Manor, VIC GRAND SQUARE, Việt Trì Springs (cả 3 dự án đều ở TP. Việt Trì), Âu Cơ Park City (thị xã Phú Thọ)… Hay nhiều dự án đất nền tại Phú Quốc đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Ngoài ra, Long An cũng cho thấy sự hồi phục khi có nhiều nhà đầu tư xuống tiền hơn.

Theo đại diện một chủ đầu tư đang triển khai các dự án tại TP.HCM và các địa phương lân cận, thị trường địa ốc phía Nam đang có tín hiệu hồi phục rõ rệt, nhất là các dự án có hạ tầng tốt và bám theo cao tốc.

Người này cho biết nếu như nhà đầu tư trong năm 2023 chủ yếu tìm hiểu thông tin dự án và chưa xuống tiền tại Long An thì đến đầu năm nay đã sẵn sàng xuống tiền hơn khi thanh khoản nhiều dự án cải thiện đáng kể. Các sản phẩm nhà ở và nhà phố trong khu đô thị đã hoàn thiện hạ tầng cũng được quan tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Hà Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Trần Anh Group, phân khúc nhà phố với giá phù hợp và không gian sống xanh đang rất hút khách. Ví dụ như dự án La Villa Green City đã có nhiều khách tới tìm hiểu và tham quan ngay từ đầu năm 2024. Dự án này đã hoàn thiện và cư dân đã tới sinh sống với tỷ lệ hấp thụ cửa hàng đạt 50%, do đó phù hợp với người có nhu cầu mua để ở.

Bên cạnh đó, sự sụt giảm của lãi suất cho vay đã kích thích nhiều khách hàng vay ngân hàng để mua nhà.

Trong khi, ông Quê cho biết thời kỳ thị trường bất động sản đóng băng sẽ sớm kết thúc tại Phú Quốc, nhanh chóng ấm dần lên vì nhiều sản phẩm đã hoàn thiện về pháp lý, có thể đáp ứng nhu cầu đón sóng hồi phục của giới đầu tư. Bên cạnh đó, một điểm quan trọng khác là các nhà đầu tư hiện nay đã thấy rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc vực dậy thị trường bất động sản, nhiều vướng mắc đang dần được tháo gỡ, cùng với lãi suất thấp, nguồn cung tiền từ các ngân hàng lớn và dễ tiếp cận hơn cũng đã kích thích dòng tiền đầu tư vào nhà đất./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024