ISSN-2815-5823

Mùa thu này em muốn đi đâu?

(KDPT) – Em nghe chăng? Gió thu đang thổi nhè nhè, như mơn man bên cánh áo mỏng, như đùa vui trên làn tóc. Chẳng phải mùa thu là dành cho lứa đôi, như Lưu Trọng Lư từng viết: Em không nghe mùa thu/ Dưới trăng mờ thổn thức? Đẹp lắm mùa thu đất Việt, từ nương lúa vàng óng như nắng chiều tới những con đường được thảm bằng hàng cây lá rơi…

Du lịch bằng voi ở Tây Nguyên.

Rộn ràng mùa lúa chín

Mùa vàng Tây Bắc được xem là mùa đẹp nhất trong năm với những làn sóng lúa vàng chất chồng nhau lên đến đỉnh trời, từng giờ từng khắc rung động bao trái tim lữ khách. Từng lớp, từng lớp sóng vàng bát ngát, trải dài từ dưới thung lũng lên sườn núi.

Đi để cảm nhận một mùa vàng bội thu của bà con dân tộc ở Hoàng Su Phì – Hà Giang. Hay tới thung lũng Lìm Mông, Cao Phạ, Mù Cang Chải, Yên Bái đẹp tựa bức tranh bởi những sóng màu xanh vàng, của mây trời xanh biếc những ngày vào vụ cấy mới. Dưới bàn tay tài hoa của người nông dân cần mẫn, đồng lúa đã trở thành kiệt tác nghệ thuật giữa đất trời mỗi độ thu về. Những thửa ruộng bậc thang trĩu bông vàng óng trong sắc nắng mùa thu. Những mảng màu của lúa xanh và vàng xen kẽ những nếp nhà nhỏ chạy khắp lưng đồi, núi thật sinh động trong một nét sống giản dị, bình yên. Lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang, ánh lên trong nắng sớm làm mê mẩn bước chân của du khách khi một lần bước tới nơi đây.

Hoài niệm với Huế độ thu về

Huế vào thu khi gió mùa đang chuyển, khi sớm mai trời nhẹ mù sương và tâm hồn mơ mộng cùng gió mây. Ta lang thang đi tìm hoài niệm cũ, bỗng giật mình khi bắt gặp nắng thu vàng nhảy múa trên kẽ lá, gió thu mơn man mà lòng xao xuyến…

Đến Huế một chiều thu, đôi chân ta như chững lại trước vẻ đẹp đắm say lòng người nơi mảnh đất kinh kỳ. Đó là những nét rất riêng mà không có thành phố nào có được, nhẹ nhàng mà sâu lắng tình cảm. Ta yêu biết mấy cuộc sống yên bình, chùa chiền, thành quách rêu phong cổ kính. Kinh thành Huế vàng rực dưới ánh trời chiều, còn chùa Thiên Mụ trầm lắng buông tiếng chuông trong buổi chiều thanh vắng. Và khi chiều xuống, hãy cùng ta bỏ lại những ồn ào của phố xá thành thị để thảnh thơi dạo trên những con đường xanh mướt bóng cây dọc đôi bờ sông Hương. Dòng Hương Giang lững lờ êm đềm như một khúc ca thanh xuân ngày cũ. Sông trải dài tựa suối tóc thiếu nữ đôi mươi, mềm mại nhưng ấp ủ bao nỗi nhớ niềm thương. Và còn gì thú vị hơn khi rẽ vào mấy hàng quán nhỏ, thưởng thức những món ăn rất Huế, dù ngọt ngào hay cay đến “xé lưỡi” mà vẫn thấy thòm thèm.

Ai bảo Tây Nguyên không có mùa thu?

Khi trời Tây Nguyên mùa này dường như xanh hơn để tiếng cồng chiêng mãi rộn ràng trên bản làng trù phú. Đại ngàn mùa này cứ mơn mởn một màu xanh bạt ngàn của rừng núi, của cỏ cây, của hoa lá… chen lẫn với màu sắc rực rỡ của hàng trăm loài hoa khác nhau…Hãy một lần theo dõi những chiếc lá chuyển màu, những vạt sương chậm chạp tan trong nắng sớm, bạn sẽ nhận ra, Tây Nguyên đã vào thu!

Mùa thu đến bên hồ T’Nưng xanh biếc. Những cơn mưa ồ ạt theo đợt áp thấp vừa kéo nhau qua khỏi ngọn núi xa. Và buổi sáng, sương trắng đã ngập những nẻo đường quanh hồ. Đứng trên đỉnh Hàm Rồng nhìn xuống, sương trắng đậu la đà trên đám lá dã quỳ xanh đậm.

Mùa thu này hãy về Đà Lạt và đắm mình trong cơn mưa chiều làm dịu mát cả đất trời, làm cho cây cối sinh sôi nảy nở, hoa lá thêm thắm sắc màu. Cảm giác tuyệt vời ấy sẽ ập đến ngay khi bạn vừa đến cửa ngõ phố núi hay đi dạo quanh hồ Xuân Hương thơ mộng. Ngồi ven hồ, nhúng nhẹ đôi tay vào làn nước trong xanh và tươi mát… dường như đã thấy nàng thu vừa ghé thăm cao nguyên bằng bước chân vô hình.

Phương Thúy



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024