ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 14h33 16/05/2024

Mức lãi suất tiết kiệm có thể tăng đến bao nhiêu?

(KDPT) - Tiếp nối xu hướng kể từ cuối tháng 3, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5.

Đã có tổng cộng 13 ngân hàng tăng lãi suất huy động tính từ đầu tháng 5 đến nay, với mức điều chỉnh từ 0,1-0,5%/năm. Đó là ACB, Sacombank, Techcombank, GPBank, NCB, BVBank, CBBank, VIB, Bac A Bank,  TPBank, PGBank, SeABank và mới nhất là VietABank.

Trước đó, có tới 16 ngân hàng truyền thống bao gồm MSB, Eximbank, NCB, Bac A Bank, HDBank, PVComBank, CBBank, BIDV, TPBank, GPBank, OceanBank, BVBank, VPBank, KienLong Bank, VietinBank, ACB tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 4.

Bên cạnh đó, ngân hàng thuần số Cake by VPBank cũng tăng 0,3-0,7 điểm % lãi suất huy động ở mọi kỳ hạn trong tháng 4.

Đến nay, đã có hơn 20 nhà băng tăng lãi suất tiết kiệm trong chưa đầy 2 tháng trở lại đây, nếu tính cả 4 ngân hàng điều chỉnh tăng trong tháng 3 là VPBank, Eximbank, SHB và Saigonbank.

Mức lãi suất tiết kiệm có thể tăng đến bao nhiêu? - ảnh 1

Việc nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động trở lại diễn ra khi quy mô tiền gửi ở hệ thống ngân hàng giảm. Theo số liệu Tổng cục Thống kê (GSO) vừa qua, huy động vốn tính đến ngày 25/3 của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023. Theo báo cáo tài chính quý I, tăng trưởng huy động tiền gửi của các ngân hàng đang ở mức rất thấp, thậm chí nhiều ngân hàng lớn có tiền gửi khách hàng sụt giảm trong 3 tháng đầu năm như MB, SHB, VIB, TP Bank, Vietcombank.

Theo số liệu của NHNN, tăng trưởng tín dụng của cả nền kinh tế đã hồi phục tốt trong tháng 3 khi ghi nhận mức 0,26% tính đến ngày 25/3/2024 (riêng tháng 3 tăng 0,98%). Tăng trưởng tín dụng trước đó đã ở mức âm trong 2 tháng đầu năm.

Giới chuyên môn cho biết tiền gửi của doanh nghiệp và người dân sụt giảm cùng với tăng trưởng tín dụng phục hồi nên nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để đảm bảo cân đối nguồn vốn. Thế nhưng, mức tăng sẽ không quá lớn khi nhu cầu tín dụng ở thời điểm này không quá đột biến.

Theo lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại, lãi suất đang đảo chiều tăng lên.

Theo ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng MB, lãi suất huy động khó có thể giữ mức như hồi đầu năm. Nhiều khả năng, lãi suất sẽ tăng hoặc đi ngang từ nay đến hết năm.

Cũng theo nhận định của ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Giám đốc MSB tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng từ nay đến hết năm, khi kinh tế trải qua giai đoạn khó khăn và cầu tín dụng tăng dần trở lại.

Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB cho biết dù lãi suất đang nhấp nhổm tăng, nhưng mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm không cao, dù lãi suất có khả năng nhích lên qua từng quý.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong các tháng tới, mặt bằng lãi suất tiền gửi có thể hồi phục về hồi đầu năm, tương đương với mức tăng bình quân 0,5-1%/ năm từ vùng đáy, tùy theo kỳ hạn và nhóm ngân hàng. Diễn biến tiếp theo của mặt bằng lãi suất sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát đà mất giá của tiền đồng và diễn biến tiền tệ theo chính sách của Fed.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho hay trong tháng 4, lãi suất huy động đã nhích tăng khoảng 0,2-0,4 điểm % và đa phần tại các kỳ hạn dưới 1 năm. Theo kỳ vọng của nhóm phân tích, mặt bằng lãi suất huy động sẽ dần nâng cao hơn để thu hẹp mức chênh lệch lãi suất USD-VND, góp phần giải tỏa sức ép tỷ giá thường trực. Thế nhưng, mức tăng có thể không quá lớn 0,5-1 điểm % khi nhu cầu tín dụng ở giai đoạn này không quá đột biến và khó tạo nên một cuộc chạy đua về lãi suất huy động.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết việc tăng lãi suất thời gian qua chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng quy mô nhỏ, còn các ngân hàng lớn “big 4” vẫn thấp, khiến cho nhu cầu giữ tài sản sinh lời cao hơn tăng lên gây sức ép với hoạt động huy động vốn của các ngân hàng. Dẫu vậy, đà tăng của lãi suất huy động sẽ không quá nhanh trong những tháng tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024