ISSN-2815-5823

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Yêu cầu doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

(KDPT) – Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 8/4, trả lời câu hỏi trước việc một số nhãn hàng nước ngoài sử dụng bản đồ có đường chín đoạn phi pháp trên website bản tiếng Trung, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế vấn đề biển Đông.

Không chỉ H&M, hàng loạt thương hiệu thời trang như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, YSL, Zara, Uniqlo… cũng sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên website tiếng Trung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đỏa Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế vấn đề Biển Đông.

Đồng thời, Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Tuyên bố được bà Lê Thị Thu Hằng đưa ra khi bình luận về thông tin một số hãng thời trang quốc tế sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” trên website tại thị trường Trung Quốc.

Trước đó, một số doanh nghiệp, nhãn hàng quốc tế hoạt động ở Trung Quốc như H&M, Chanel, Louis Vuitton, Gucci, YSL, Zara, Uniqlo… đang sử dụng trên website ở thị trường nước này dịch vụ bản đồ trực tuyến Baidu, trong đó thể hiện “đường 9 đoạn”, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” do Bắc Kinh đơn phương vẽ ra để đòi yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế. Bản đồ phi pháp này không được sử dụng trên website ở các thị trường ngoài Trung Quốc.

Sau khi thông tin này được lan truyền, đã có làn sóng phản đối, kêu gọi tẩy chay các nhãn hàng này tại Việt Nam. Đến nay các nhãn hàng chưa đưa ra bình luận nào về sự việc trên.

DUY KHÁNH

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024