ISSN-2815-5823

Người trẻ không kết hôn và sinh con đến lúc hối hận cũng không kịp

(KDPT) - Hiện nay, tư tưởng không kết hôn cũng chẳng sinh con đang được giới trẻ đề cao, một bộ phận chẳng ngần ngại tuyên bố sẵn sàng sống độc thân đến cuối đời nhưng lại nhanh chóng hối hận.

Nhiều thanh niên Mỹ đang nuôi một giấc mơ sẽ kết hôn muộn hoặc không kết hôn, sẽ sinh con muộn hoặc không sinh con nếu vượt quá độ tuổi an toàn. Điều này đang diễn ra trong thế hệ Millennials nghĩa là họ sẽ không sống cùng với ai, ra ngoài thuê một căn nhà khác và sẽ bắt đầu cuộc sống chỉ có một mình.

Bella DePaulo - một nhà khoa học xã hội nghiên cứu về người độc thân cho biết, tỷ lệ người sống độc thân gia tăng chính là kết quả của việc người Mỹ đang trì hoãn việc kết hôn trong vài năm trở lại đây.

DePaulo cho biết thêm hôn nhân không còn là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành như trước đây. Những người trẻ hiện nay cảm thấy họ trưởng thành hơn nếu đạt được những thành tựu khác và việc sống một mình được coi là thành tựu như vậy. Sống một mình nghĩa là bạn phải tự lo cho cuộc sống của bản thân và điều đó rất đáng tự hào.

Cuộc trao đổi giữa Business Insider với một vài người trẻ thuộc thế hệ Millennials đã cho thấy những thái cực trái chiều đang diễn ra giữa những người này và họ cũng không chỉ thấy “màu hồng” như tưởng tượng.

Khi được sống một mình sẽ khiến người trẻ cảm thấy thoải mái và tự do hơn. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ phải đánh đổi khi họ sẽ phải tốn một khoản thuê nhà hoặc mua nhà trả góp. (Ảnh minh họa)
Khi được sống một mình sẽ khiến người trẻ cảm thấy thoải mái và tự do hơn. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ phải đánh đổi khi họ sẽ phải tốn một khoản thuê nhà hoặc mua nhà trả góp. (Ảnh minh họa)

Sống một mình là đặc quyền đắt giá và xa xỉ

Khi được sống một mình sẽ khiến người trẻ cảm thấy thoải mái và tự do hơn, họ không có thói quen sinh hoạt chung với người khác và phải để ý đến từng cử chỉ. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ phải đánh đổi khi họ sẽ phải tốn một khoản thuê nhà hoặc mua nhà trả góp.

Aria Velasquez (32 tuổi) đang sống trong một căn hộ studio có một phòng ngủ ở Chicago nên hàng tháng, cô cũng phải chi trả khoảng 1.500 USD tiền thuê nhà kèm theo các phí dịch vụ khác. Vào đầu năm nay cô đã bị sa thải và hiện tại đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi áp lực tài chính quá lớn.

Aria Velasquez chia sẻ ở thời điểm hiện tại cô đang ở độ tuổi từ đầu đến giữa 30, rất nhiều người bạn khác của cô đang chuẩn bị kết hôn hoặc hẹn hò nên họ đã chuyển đến sống chung với nhau. Họ cho rằng việc sống chung sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính khi có người cùng chia sẻ hóa đơn cần thiết.

Velasquez cho biết cô thích sống một mình và đã đặt ra mục tiêu này từ lâu, cô cũng coi trọng sự yên tĩnh và muốn về nhà chứ không thích tiếng ồn ào của thị trường. Đồng thời, cô cũng thừa nhận mọi chi phí mua đồ hàng ngày cũng tăng lên từ khi cô ở nhà và nếu như chỉ sống một mình thì số tiền bỏ ra để mua đồ giảm giá thật sự rất khó do mua nhiều thì cũng không sử dụng đến.

Theo nghiên cứu của Zillow, ước tính hàng năm mỗi thanh niên Mỹ sống trong những căn hộ đi thuê một mình sẽ phải chi trả khoảng hơn 7.000 USD so với những người ở ghép. Nhiều người đánh giá đây chính là mức “thuế” dành cho người độc thân và muốn sống một mình.

Hay một trường hợp khác là Kathy Pierre (31 tuổi) hàng tháng phải thanh toán khoảng 1.280 USD/tháng để thuê một căn hộ hai phòng ngủ tại Charlotte, Bắc Carolina. Khi chuyển đến nơi này cô không quen ai nên cũng chẳng biết ở với ai, chính vì thế cô đã chọn ở một mình để không bị ảnh hưởng bởi những người khác.

Đồng thời, cô cũng phải làm mọi thứ để bản thân có thể chi trả cho cuộc sống một mình một cách thoải mái. Theo Kathy Pierre, nếu sống cùng gia đình hoặc bạn cùng phòng thì cô có thể tiết kiệm được một khoản tiền ổn định hơn và tiến đến mục tiêu mua nhà. Nhưng ở thời điểm hiện tại với lựa chọn này thì việc tiết kiệm sẽ trở nên khó khăn hơn, khi từ hóa đơn tiền điện, nước, ăn…, cô đều phải tự chi trả từng chút. Dù phải đánh đổi nhiều thứ nhưng cô lại thấy khá thoải mái.

Cô chia sẻ việc sống một mình khá áp lực nhưng cũng rất thú vị khi có không gian riêng và không bị ai làm phiền. Đây là một trong những ưu điểm của việc sống một mình mà nhiều người đã lựa chọn.

Dọn về sống cùng gia đình vì không đủ khả năng chi trả

Thời điểm trước đây, những người trẻ ở Mỹ sau độ tuổi 20 được mặc định là sẽ sống tự lập tách khỏi gia đình thì hiện nay càng nhiều thanh niên thuộc thế hệ Millennials đã phải dọn về sống với gia đình sau thời gian lăn lộn ở ngoài và cạn tiền. Mặc dù rất thích ở một mình nhưng họ lại không đủ tiền để trang trải cho những chi phí” cần thiết.

Erica Charles (28 tuổi) đang là một nhà báo ở Washington, DC cho biết với mức thu nhập hiện tại cô hoàn toàn có thể duy trì cuộc sống một mình, nhưng đến thời điểm hiện tại cô cũng đang cân nhắc về việc lựa chọn dọn về ở cùng với bố mẹ của mình. Erica Charles chia sẻ, nếu về sống với gia đình mỗi tháng cô có thể tiết kiệm được 700 USD. Số tiền này có thể giúp cô chi trả chi phí học hành trong thời gian tới và có một khoản tiết kiệm phòng thân.

Việc sống một mình sẽ mang đến sự thoải mái nhưng đánh đổi lại cũng sẽ khiến cho bạn mất rất nhiều. (Ảnh minh họa)
Việc sống một mình sẽ mang đến sự thoải mái nhưng đánh đổi lại cũng sẽ khiến cho bạn mất rất nhiều. (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, Erica Charles đã nghiêm túc suy nghĩ về cuộc sống của mình khi hợp đồng thuê nhà sẽ kết thúc vào tháng 6 sắp tới. Từ năm 2020 đến nay cô đã bị sa thải 3 lần rồi phải chật vật đi tìm công việc mới. Trong khi đó cô đang muốn học nâng cao và đặt mục tiêu mua nhà trong 3 năm tới còn giá nhà vẫn đang tăng không dừng.

Do đó, cô đã cân nhắc rất nhiều về việc có nên chuyển về ở cùng với gia đình hoặc tìm bạn cùng phòng hay không. Hiện tại, cô đang cố gắng cắt giảm những khoản không cần thiết và nhận thêm các công việc làm thêm khác.

Việc sống một mình sẽ mang đến sự thoải mái nhưng đánh đổi lại cũng sẽ khiến cho bạn mất rất nhiều, nếu không có kinh tế vững chắc thì hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định ở một mình./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024