ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ sáu, 18h44 16/02/2024

Nhà đầu tư lâu năm tiết lộ bí kíp hưởng lãi kép

Mọi nhà đầu tư hay những người kinh doanh đều mong muốn và hướng tới mục tiêu lãi kép. Song không phải ai cũng có thể đạt được kết quả này.

Phương Anh - đang kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm cho biết, cô thường gửi tiết kiệm ngân hàng với kỳ hạn một năm cho những khoản lãi kinh doanh của mình. Mỗi cuối kỳ khi nhận cả gốc lẫn lãi, nếu không cần dùng tới khoản tiền này thì tiếp tục gửi ngân hàng 1 năm cùng với một khoản tiền tích góp được. Theo cô nàng, việc này cũng giống như bản thân đã hưởng lãi kép.

Thực tế, việc thực hiện như trên cũng được xem là mức lãi kép và khá an toàn, nhưng lãi suất không cao. Với những người muốn kinh doanh nhỏ, ổn định thì việc mở rộng kinh doanh hay tham gia kênh chứng khoán, bất động sản… thì không mấy an toàn.

Đây không phải trường hợp hiếm, có rất nhiều người cả trẻ tuổi lẫn trung niên ngày càng có xu hướng “ăn chắc mặc bền” như vậy.

Xu hướng "ăn chắc mặc bền" phát triển trong thời kỳ kinh tế suy thoái, lan rộng ra mọi đối tượng.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của Giám đốc Khối Đầu tư Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital - Ông Lê Tuấn Anh, việc đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam là cách hiệu quả hơn nhiều, nhất là những bạn trẻ nên học đầu tư càng sớm càng tốt để mang lại hiệu quả cao. Trong đó, cách tốt nhất là mua cổ phiếu để ăn cổ tức.

Năm qua, Dragon Capital đã tập trung gia tăng tỷ trọng vào những cổ phiếu chi trả cổ tức cao và đều đặn. Qua đó, mức biến động của Quỹ này thấp hơn khi chỉ số VN-Index điều chỉnh, lợi kép tới từ cổ tức và biến động thị giá cổ phiếu tăng khi thị trường tăng tích cực.

Anh Hoàng - nhân viên môi giới tại công ty chứng khoán chia sẻ, năm 2019, một người họ hàng gửi anh 100 triệu đồng để đầu tư hộ, với mục tiêu chỉ cần lãi suất cao hơn ngân hàng và an toàn. Sau khi tính toán, anh quyết định dùng số tiền này mua cổ phiếu PVI. Hàng năm, doanh nghiệp này đều trả cổ tức bằng tiền từ 2.250-3.300 đồng/cổ phiếu, tỷ suất trung bình là 7,5%/năm, anh lại đem tiền lãi tiếp tục mua cổ phiếu, còn thị giá PVI tính đến nay đã tăng hơn 80% so với thời điểm mua.

“Với mức lợi nhuận như vậy là hơn cả mong đợi, vừa hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng, lại vừa an toàn, ổn định. Tuy nhiên, việc đầu tư phải hướng tới lâu dài và giữ tâm lý vững vàng.” - Anh Hoàng hồ hởi.

Đây quả thật là mức lãi hấp dẫn, nhưng Minh Hoàng đã phải nắm giữ cổ phiếu này trong suốt hơn 4 năm qua. Trên thực tế, cổ phiếu PVI đã có nhiều thời điểm sụt giảm theo xu hướng chung trên thị trường, thậm chí có đợt giảm 30%.

Hồi cuối năm 2022, đầu năm 2023, lãi suất tiết kiệm tăng cao lên tới 9-10%/năm trong khi thị trường chứng khoán giảm mạnh, không ít nhà đầu tư rút tiền từ chứng khoán để chuyển sang tiết kiệm ngân hàng. Nhưng Minh Hoàng vẫn quyết định tin tưởng vào tiềm năng của PVI và thị trường chứng khoán nên không bán ra. Nếu không kiên định, có thể anh đã khiến số tài sản gốc bị hao hụt thay vì mức lãi cao như hiện nay.

Nhà đầu tư phải rút ra kinh nghiệm cần có sự kiên định, tránh để tâm lý bị ảnh hưởng bởi đám đông.

Từ ví dụ trên có thể thấy, dù chứng khoán có hấp dẫn đến mấy thì vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cổ phiếu giảm giá khi thị trường điều chỉnh, nhất là với những sự kiện xấu trên thế giới bất ngờ ập tới. Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử những doanh nghiệp từng trả cổ tức cao và ổn định, thì nhà đầu tư phải rút ra kinh nghiệm cần có sự kiên định, tránh để tâm lý bị ảnh hưởng bởi đám đông.

Tuy nhiên, khi đã xác định đầu tư chứng khoán để “ăn lãi kép”, việc lựa chọn một doanh nghiệp tốt để vừa an toàn vừa hưởng lợi thì đòi hỏi một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và đánh giá thật cẩn thận của nhà đầu tư.

Theo lời khuyên của các nhà đầu tư lâu năm, trước tiên phải chọn đúng doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng lợi nhuận, hoặc ngành nghề kinh doanh của công ty có thể mở rộng trong tương lai.

Về những loại cổ phiếu tốt, có thể đến từ những công ty có lịch sử chi trả cổ tức ổn định, có xu hướng tăng theo thời gian. Nếu công ty chỉ có 1-2 năm trả cổ tức cao thì nhiều khả năng khoản tiền này đến từ khoản lãi đột biến trong kỳ kinh doanh, song điều này sẽ gây cản trở trong tương lai.

Nhà đầu tư cần tin tưởng cổ phiếu đã lựa chọn để không để ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Vì vậy, một cổ phiếu tốt phải đến từ doanh nghiệp đảm bảo được tài chính vững mạnh để vừa duy trì khả năng trả cổ tức, vừa có vốn tái đầu tư hoạt động sản xuất. Việc doanh nghiệp chi trả cổ tức quá cao so với khả năng tài chính sẽ dẫn tới rủi ro cho hoạt động cốt lõi về lâu dài.

Ngoài ra cần lưu ý tới một vài yếu tố khác: công ty có minh bạch không, khả năng quản lý có đạt hiệu quả, ý chí của đội ngũ ban lãnh đạo có giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong tương lai, ban lãnh đạo có sẵn sàng đồng hành để mang đến những giá trị tốt nhất cho cổ đông hay không…

Cuối cùng, cần ghi nhớ rằng, để hưởng lãi kép từ đầu tư cổ phiếu thì bắt buộc phải kiên định và đầu tư lâu dài. Thị trường chứng khoán sẽ biến động rất nhiều trong một năm, nhà đầu tư cần tin tưởng cổ phiếu đã lựa chọn để không ảnh hưởng trong ngắn hạn - đây chính là chìa khóa để “ăn lãi kép”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - nhà sáng lập FinPeace, để tích lũy dài hạn, nhà đầu tư phải có một dòng tiền ổn định và dài hạn. Có thể bắt đầu đầu tư bằng số vốn nhỏ mỗi tháng, từ 500.000-2 triệu đồng để mua cổ phiếu. Nguồn tích lũy càng nhiều, càng ổn định thì xác suất thắng trên thị trường chứng khoán càng chắc chắn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024