ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 14h42 24/04/2024

Nhà mặt tiền là gì và những yếu tố quan trọng cần nhớ

(KDPT) - Nhà mặt tiền là gì là khái niệm được nhiều gia chủ quan tâm. Nguyên nhân bởi, sở hữu ngôi nhà vị trí đẹp là mong ước của rất nhiều người hiện nay.

Nhà mặt tiền là gì?

Trước tiên cần tìm hiểu khái niệm nhà mặt tiền là gì? Hiểu đơn giản, mặt tiền là phần diện tích ở phía trước của ngôi nhà, cũng là nơi đầu tiên mà mọi người chú ý đến.

Mặt tiền là mặt có cửa chính còn mặt hậu là phần đối xứng với mặt tiền, hoặc còn được biết đến là phần lưng nhà. Xét trong phong thủy, mặt tiền và mặt hậu của căn nhà là những yếu tố đại diện cho năng lượng âm và năng lượng dương để tạo nên sự cân bằng.

Mặt tiền là mặt có cửa chính còn mặt hậu là phần đối xứng với mặt tiền, hoặc còn được biết đến là phần lưng nhà. (Ảnh minh họa)
Mặt tiền là mặt có cửa chính còn mặt hậu là phần đối xứng với mặt tiền, hoặc còn được biết đến là phần lưng nhà. (Ảnh minh họa)

Hiểu đơn giản, nhà mặt tiền là một kiến trúc nhà ở hoặc thương mại, xây dựng với mặt trước thông thoáng, tiếp giáp một cách trực tiếp với đường hoặc vỉa hè. 

Đặc điểm của nhà mặt tiền

Mỗi khi nhìn vào căn nhà bất kỳ, mọi người sẽ có ấn tượng đầu tiên với mặt tiền. Do đó, đây là không gian vô cùng quan trọng. Sở hữu căn nhà có mặt tiền đẹp giúp gây ấn tượng mạnh với khách khứa và mọi người; đồng thời thể hiện được sự chỉn chu, đẳng cấp cũng như phong cách của gia chủ.

Nhà mặt tiền là gì trong phong thủy? Nếu như xét về phong thủy, mặt tiền sẽ ảnh hưởng đến sự may mắn, công danh và sự nghiệp của gia chủ nói riêng và các thành viên trong nhà nói riêng. Vì thế, nhiều gia chủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề mặt tiền, lựa chọn mảnh đất vị trí tốt để đảm bảo thẩm mỹ và phong thủy.

Nếu như xét về phong thủy, mặt tiền sẽ ảnh hưởng đến sự may mắn, công danh và sự nghiệp của gia chủ. (Ảnh minh họa)
Nếu như xét về phong thủy, mặt tiền sẽ ảnh hưởng đến sự may mắn, công danh và sự nghiệp của gia chủ. (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy có tổng cộng 3 loại mặt tiền chính: 

  • Nhà mặt tiền 1 mặt: Đây là loại nhà có mặt tiền nhìn ra một con đường duy nhất.

  • Nhà mặt tiền 2 mặt: Loại nhà này có mặt tiền nhìn ra hai con đường.

  • Nhà mặt tiền 3 mặt: Loại nhà này có mặt tiền nhìn ra ba con đường hoặc là một con đường chính và hai con đường phụ.

Mục đích sử dụng phù hợp của nhà mặt tiền

Nhà mặt tiền là gì và nhà mặt tiền thường dùng cho mục đích nào? Thực tế, những căn nhà mặt tiền thường tọa lạc ở vị trí đắc địa, rất thuận tiện cho việc buôn bán và kinh doanh.

Ngoài ra, nhà mặt tiền thường có một phần dự trữ để đỗ xe, thiết kế tầng trệt nhằm phục vụ cho mục đích thương mại như làm cửa hàng, văn phòng hoặc là làm nhà hàng, quán cà phê. Bên cạnh đó, những tầng trên cũng có thể dùng cho mục đích sống hoặc cho thuê văn phòng, điều này chủ yếu phụ thuộc vào thiết kế cũng như mục đích sử dụng cụ thể. 

Ưu nhược điểm của nhà mặt tiền

Ngoài khái niệm nhà mặt tiền là gì, ưu nhược điểm của nhà mặt tiền cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm.

Nhà mặt tiền thường có vị trí thuận lợi, tiện cho việc di chuyển. (Ảnh minh họa)
Nhà mặt tiền thường có vị trí thuận lợi, tiện cho việc di chuyển. (Ảnh minh họa)

Ưu điểm của nhà mặt tiền: 

  • Vị trí thuận lợi: Nhà mặt tiền thường có vị trí thuận lợi, tiện cho việc di chuyển. Người ở đây dễ dàng tiếp cận với những tiện ích cơ bản như trường học, chợ, bệnh viện, quán ăn, cửa hàng, quán cà phê…

  • Tiện ích đa dạng: Thông thường, những căn nhà mặt tiền thường sở hữu vị trí ở các khu đô thị, gần trung tâm thương mại và vui chơi giải trí, gần hệ thống giao thông công cộng và các điểm du lịch. Cư dân sẽ tiết kiệm được công sức, thời gian và chi phí di chuyển cũng như sử dụng những tiện ích này.

  • Có thể cho thuê với giá cao: Nhà mặt tiền với vị trí đắc địa có thể được cho thuê với giá cao so với những căn nhà khác. Vì thế, gia chủ có thể thu nhập được một khoản tiền ổn định đến từ việc cho thuê nhà.

  • Tốc độ tăng giá cao hơn: Thực tế cho thấy, những bất động sản mặt phố, mặt tiền đường ở những khu vực đường phố chính/ khu vực có vị trí sầm uất có mức tăng giá cao hơn nhiều qua các năm. Nhờ đó, khả năng tạo ra dòng tiền cùng khả năng phát triển cũng cao hơn. 

Nhược điểm của nhà mặt tiền:  

  • Ô nhiễm tiếng ồn: Nhà mặt tiền khó có thể làm hài lòng những người muốn tận hưởng cuộc sống bình yên, yên tĩnh. Tuy nhiên hiện nay, điều này có thể được hạn chế phần nào nhờ thiết kế cửa ra vào, cửa sổ cách âm cao.

  • Thiếu không gian riêng tư: Khi ở nhà mặt tiền, gia chủ phải chấp nhận cảnh nhìn thấy mọi người qua lại đông đúc. Thậm chí, nhiều người bên ngoài có thể nhìn vào trong và thấy rõ hành động, sinh hoạt của gia đình. 

  • Ô nhiễm khói bụi và tắc đường: Thực tế, khái niệm nhà mặt tiền là gì còn khiến nhiều người băn khoăn khi "xuống tiền" mua. Nguyên nhân bởi, nhà mặt tiền thường ở khu vực đông đúc nhiều người qua lại, khiến gia chủ đối mặt với tình trạng ô nhiễm khói bụi, tắc đường hàng ngày.

  • Thiếu chỗ đậu xe: Nếu mua nhà mặt tiền ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, gia chủ phải chấp nhận sống trong cảnh thiếu chỗ đậu xe, đặc biệt là xe ô tô. Nếu gia đình có nhiều xe mà diện tích đậu xe nhỏ hẹp, việc sống ở nhà mặt tiền đường là một vấn đề nan giải. 

  • Thanh khoản chậm: Nhà mặt tiền thường có giá trị cao, đặc biệt những căn nhà tại các khu trung tâm TP lớn. Với mức giá bán lên tới cả chục hoặc vài chục tỷ đồng, nhà mặt tiền khó có thể bán được trong thời gian ngắn, bởi khách mua phân khúc này không nhiều. 

Xu hướng phát triển trong tương lai của nhà mặt tiền

Tại Việt Nam, nhà mặt tiền là loại nhà khá được ưa chuộng nhờ vị trí đắc địa cùng giá trị cao. Đi cùng với sự phát triển của đô thị, mua bán nhà mặt tiền trở thành ước mơ của rất nhiều người.

Nhà mặt tiền là gì? Nhà mặt tiền là một sản phẩm có sức hút vô cùng lớn, được coi là hạng mục đầu tư hiệu quả, mang đến nguồn đầu tư lợi nhuận lớn, thích hợp làm tài sản tích lũy. Nhiều người dễ dàng nhìn ra được dòng tiền và tiềm năng phát triển của nhà mặt tiền trong tương lai.

Nhà mặt tiền là một sản phẩm có sức hút vô cùng lớn, được coi là hạng mục đầu tư hiệu quả. (Ảnh minh họa)
Nhà mặt tiền là một sản phẩm có sức hút vô cùng lớn, được coi là hạng mục đầu tư hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đầu tư nhà mặt tiền được coi là kênh đầu tư “siêu đắt đỏ”, thế nên các nhà đầu tư cần có một số vốn rất lớn; hạn chế việc vay vốn để mua nhà mặt tiền. Đồng thời, các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhiều khả năng sẽ không thích hợp với hạng mục đầu tư này.

Kết bài

Bài viết trên đã giải thích khái niệm nhà mặt tiền là gì cũng như những thông tin có liên quan. Hi vọng mọi người có thể nắm được ưu nhược điểm và xu hướng phát triển của nhà mặt tiền, từ đó có được quyết định đầu tư phù hợp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024