Việc phát huy vai trò và sức mạnh, nguồn lực to lớn của Nhân dân trong công tác PCCC & CNCH theo phương châm “4 tại chỗ” là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, ngay sau khi nhận được Chỉ thị của thành phố, quận Tây Hồ về việc triển khai mô hình Điểm chữa cháy công cộng, cấp ủy, chính quyền phường Quảng An đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an quận Tây Hồ rà soát xây dựng và nhân rộng mô hình tại địa bàn khu dân cư.

Đây là mô hình được xây dựng lắp đặt tại các ngõ dân cư có lối ra vào hẹp, xe chữa cháy khó tiếp cận. Tại các tủ chữa cháy công cộng sẽ được trang bị các phương tiện chữa cháy thông dụng như: bình chữa cháy, tiêu lệnh và nội quy quản lý, sử dụng sử dụng phương tiện PCCC... Việc xây dựng và đưa các mô hình này vào hoạt động, bước đầu phát huy được tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, làm giảm thiểu sự cố cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”; kịp thời xử lý ban đầu các tình huống cháy nổ khi mới phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Điểm chữa cháy công cộng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ Nguyễn Danh Thụ cho biết: Việc xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” trong giai đoạn hiện nay rất phù hợp. Sau khi rà soát tình hình, đặc điểm dân cư địa bàn, phường Quảng An đã ra mắt 7 điểm chữa cháy công cộng tại 7 khu dân cư, hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí; theo cơ chế cấp ủy Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, các tổ chức, đoàn thể phối hợp thực hiện, lực lượng công an làm nòng cốt, Nhân dân thực hiện.

Các điểm chữa cháy công cộng này được trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện PCCC cơ bản như kìm, búa, xà beng, bình chữa cháy để hóa giải việc ngõ nhỏ phương tiện chữa cháy không tiếp cận được. Thông qua mô hình, người dân được tập huấn, trang bị kỹ năng cứu hộ cứu nạn và là cánh tay nối dài của lượng lượng chữa cháy của khu dân cư. Đây cũng là giải pháp giúp ngăn chặn cháy lan, cháy lớn, chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn phường, thời gian tới, phường Quảng An sẽ tiếp tục nhân rộng, đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm các mô hình phù hợp với tình hực thực tế của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC, công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng ở cơ sở và người dân trên địa bàn. Phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần đảm bảo cuộc sống hạnh phúc và bình yên của nhân dân – Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An Nguyễn Danh Thụ cho biết thêm.