ISSN-2815-5823

Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh kế hoạch bán hàng dịp cuối năm

(KDPT) - Trong những thá­ng gần đây, tình hình kinh tế xã hội đã có sự chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu đẩy mạnh hoạt động bán hàng và lên kế hoạch cho năm mới với nhiều chính sách ưu đãi như tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất… cho người mua nhà.

Kích cầu bằng nhiều chính sách ưu đãi

Đơn cử như, Masterise Homes triển khai chương trình ưu đãi tại hai dự án mang thương hiệu của đơn vị này ở miền Bắc gồm Masteri West Heights và Masteri WaterFront. Theo đó, chỉ cần thanh toán tối đa 30% giá trị căn hộ để nhận nhà ở ngay hoặc khai thác cho thuê trong năm 2023. Giá trị căn hộ còn lại sẽ được chia thành nhiều đợt thanh toán nhỏ, trung bình mỗi quý, khách hàng chỉ phải nộp từ 5% giá trị căn hộ và kéo dài trong vòng 03 năm (áp dụng có điều kiện theo chính sách bán hàng).

Việc giãn tiến độ thanh toán giúp khách hàng có thêm thời gian để chuẩn bị tài chính tốt hơn. Mặt khác, chủ sở hữu có thể lập tức sử dụng căn hộ để cho thuê với giá từ 10 - 16 triệu đồng/tháng, đem lại dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Đối với khách hàng tích lũy chưa nhiều, có thể lựa chọn vay ngân hàng 50% hoặc 80% giá trị căn hộ (áp dụng có điều kiện) và nhận hỗ trợ lãi suất 0% từ chủ đầu tư theo thời hạn cam kết.

Nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu thanh khoản diễn ra tại nhiều dự án
Nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích cầu thanh khoản diễn ra tại nhiều dự án.

Hay tại các dự án của Vinhomes tại miền Bắc và miền Nam, khách hàng chỉ cần thanh toán đợt đầu khoảng 10% có thể ký hợp đồng mua bán và tỷ trả góp hàng tháng thấp từ 0,5%/tháng.

Thậm chí, có nhiều chủ đầu tư chơi lớn bằng cách giảm mạnh số tiền nhận booking. Chẳng hạn, dự án Bcons Polaris, thay đổi số tiền booking từ 30 triệu xuống 20 triệu đồng/sản phẩm. Dự án Bcons City từ số tiền booking 30 triệu xuống còn 10 triệu đồng/sản phẩm.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Đất Xanh Services (DXS - FERI) vừa công bố báo cáo thị trường nhà ở quý 3/2023 và 9 tháng đầu năm 2023 cho thấy, các chủ đầu tư đều nỗ lực ra hàng, cạnh tranh khốc liệt về chính sách và cách thức bán hàng.

Theo đó, đa phần các đợt thanh toán đợt đầu thấp (khoảng 10% ký hợp đồng mua bán), tỷ lệ thanh toán trả góp hàng tháng thấp, chỉ từ 0,5%/tháng. Thời gian thanh toán được kéo dài, giãn tiến độ thanh toán. Chính sách hỗ trợ lãi suất dài hạn, tối thiểu 24 tháng. Giá bán hợp lý, kèm theo các chính sách ưu đãi hấp dẫn, được đánh giá là cạnh tranh so với thị trường.

Thị trường đang phục hồi theo hình chữ U

Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy. Tuy nhiên, DXS-FERI dự báo thận trọng, chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản Việt Nam sẽ không đi theo biểu đồ hình chữ V mà sẽ là hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U.

Thị trường đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ. Sau khủng hoảng, sân chơi bất động sản sẽ chỉ dành cho các doanh nghiệp thực sự mạnh khỏe, kinh doanh minh bạch, tuân thủ pháp luật.

Tốc độ phục hồi của thị trường chậm
Tốc độ phục hồi của thị trường chậm.

Trước những diễn biến của thị trường, giới chuyên gia nhận định, bên cạnh việc kích cầu sản phẩm bằng nhiều chính sách ưu đãi như tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất… cho người mua nhà, thị trường còn kỳ vọng tích cực vào độ ngấm chính sách từ Chính phủ, Nhà nước. Từ đó, thúc đẩy tâm lý người mua nhà và thị trường sẽ sớm phục hồi trở lại.

Trong 9 tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành cả chục nghị quyết, nghị định, thông tư, cùng với đó là nhiều cuộc họp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp bất động sản đầu ngành để tìm hướng giải quyết những khó khăn trên thị trường. Điều này góp phần “phá băng” địa ốc khi thanh khoản bắt đầu cho thấy, sự cải thiện tại một số phân khúc hướng đến nhu cầu thực.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường quý III/2023 vừa được các công ty nghiên cứu thị trường công bố, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đang nhận được lượng cung mới ở phân khúc căn hộ, cho thấy sự hồi sinh của thị trường.

Nguồn cung mới, lượng bán mới chủ yếu đến từ các sản phẩm tại khu Đông, cụ thể là từ The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit River và Metropole Thủ Thiêm - The Opusk, tương đương với 92% tổng lượng bán trong quý.

Trước tín hiệu tích cực đó, TS Lực nhận định, hiện tại, thị trường đã và đang phục hồi được khoảng 20-30%. Thời gian tới, thị trường sẽ diễn biến tốt hơn.

Quý I/2024 sẽ là thời điểm diễn ra cú huých lớn khi lãi suất giảm, 4 Luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10 sắp tới phát huy hiệu quả, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024