ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ bảy, 08h00 16/03/2024

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng mạnh, chuyên gia gợi ý 3 kênh đầu tư dẫn đầu xu hướng năm 2024

(KDPT) - Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường đang chuyển mình bước qua cánh cửa mới, đồng thời cũng là thời điểm mang lại nhiều cơ hội cho người mua và nhà đầu tư.

Trải qua năm 2023 đầy thách thức, thị trường bất động sản bước sang năm 2024 được cho rằng vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn nhưng thị trường gần như đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào lẫn đầu ra.

Mặc dù chưa thể khẳng định chắc chắn rằng, thị trường sẽ đạt được các kết quả rực rỡ trong năm 2024 này hay không nhưng đây chính là “nền móng” cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, thị trường đang chuyển mình bước qua cánh cửa mới, đồng thời cũng là thời điểm mang lại nhiều cơ hội cho người mua và nhà đầu tư.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại

Những tháng đầu năm 2024 ghi nhận nhu cầu tìm kiếm bất động sản bất ngờ tăng trở lại. Những tín hiệu tích cực từ chính sách tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ cùng với chính sách giảm lãi suất của nhiều ngân hàng gần như đã giúp vực dậy niềm tin của doanh nghiệp và người dân, đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam bước vào năm 2024 với tâm thế kỳ vọng vào đà hồi phục.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho biết, đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực khi số lượng giao dịch, lượng cung tăng trưởng từ quý IV/2023 so với quý II và quý III/2023. Vị chuyên gia cũng đưa ra dự báo, thị trường bất động sản sẽ phục hồi tích cực hơn bắt đầu từ quý II/2024.

Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, sau 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản trên cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn. HoREA đánh giá, với đà phục hồi như hiện tại, thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường cũng như bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững từ nửa cuối năm 2024, để tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025.

Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại. (Ảnh minh họa)
Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại. (Ảnh minh họa)

Ngoài các dự báo về tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản trong năm 2024 thì dữ liệu của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trưởng trở lại kể từ sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn. Cụ thể, lượng tìm kiếm bất động sản trên toàn quốc đã bắt đầu đi lên kể từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng tương đối mạnh, đến mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

Có thể thấy, thị trường bất động sản đầu năm 2024 có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng so với đầu năm 2023. Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán trên toàn quốc trong tháng 1/2024 ghi nhận tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Trong một báo cáo khác nghiên cứu về chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản (SCC) của Batdongsan.com trong nửa đầu năm 2024 cũng chỉ ra rằng, có đến 65% số người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong vòng 1 năm tới. Trong đó, tỷ trọng mua với mục đích để đầu tư chiếm đến 60%.

Qua đó để thấy rằng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn, đặc biệt khi thị trường đang chuẩn bị bước vào chu kỳ bứt phá mới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp luôn trong tâm thế không chờ đến khi thị trường phục hồi hoàn toàn mới nhập cuộc, mà họ có khả năng tìm kiếm các “miền đất hứa” trước để sở hữu mức giá ổn định, thậm chí là thấp hơn so với tiềm năng khu vực.

Chuyên gia gợi ý 3 phân khúc đầu tư sẽ được quan tâm năm 2024

Theo đó, các chuyên gia trong lĩnh vực đã đưa ra gợi ý về 3 kênh đầu tư dự báo sẽ được quan tâm và hút vốn trong năm nay, bao gồm đất nền, chung cư và bất động sản công nghiệp.

Đối với đất nền, đây là phân khúc giảm giá mạnh nhất trong năm vừa qua (gần như đã quay về giá trị thực), nhưng đây cũng là phân khúc có thể mang lại cơ hội lớn cho nhà đầu tư trong thời gian tới, nhất là sau đại dịch, tình hình kinh tế dần ổn định trở lại. Sở dĩ đất nền luôn tạo được sức hút cũng như mang lại lợi nhuận cao bởi tính pháp lý, thuận tiện trong các hoạt động giao dịch mua bán, cơ hội đầu tư cùng với tiềm năng tăng trưởng ổn định.

Đến giữa hoặc cuối năm 2024, thị trường đất nền có thể bắt đầu phục hồi. (Ảnh minh họa)
Đến giữa hoặc cuối năm 2024, thị trường đất nền có thể bắt đầu phục hồi. (Ảnh minh họa)

Nếu biết tìm kiếm và sàng lọc kỹ, nhà đầu tư có thể mua được những bất động sản giá tốt với mức giá thấp hơn khoảng 10-15% so với thời điểm cuối năm 2021. Cùng với đó, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm xuống thấp, kéo theo lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức tốt (khoảng dưới 10%/năm cố định trong 2-3 năm), nhà đầu tư có thể kỳ vọng khi hết ưu đãi lãi suất, thị trường cũng đã hồi phục và tăng trưởng trở lại vào giai đoạn 2026-2027. Trong dài hạn, mua đất nền vẫn là kênh giữ tiền tốt cũng như tăng trưởng giá khá ổn định.

Bên cạnh đó, nếu xét về tính thanh khoản, đầu tư đất nền thậm chí còn vượt trội hơn cả phân khúc căn hộ chung cư. Như vậy, đất nền không chỉ sẽ trở thành kênh đầu tư an toàn mà còn là sản phẩm có khả năng sinh lời cao trong thời gian ngắn nếu nhà đầu tư “mát tay”.

Trước đây, nếu như đất nền được coi là một loại tài sản “gà đẻ trứng vàng”, càng để lâu càng có giá, còn các loại căn hộ chung cư, nhất là chung cư có thời hạn khi sử dụng lâu sẽ mất giá, thậm chí bán lại còn chịu lỗ. Thì đến nay, thị trường bất động sản lại đang chứng kiến giá căn hộ chung cư tăng “dựng đứng” và có xu hướng trở thành một loại tài sản đầu tư, sinh lời ngang với đất nền. Không chỉ vậy, phân khúc này còn được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2024 với tổng số lượng căn hộ dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm ngoái.

Dự báo giá bán căn hộ sẽ tiếp tục xu hướng tăng. (Ảnh minh họa)
Dự báo giá bán căn hộ sẽ tiếp tục xu hướng tăng. (Ảnh minh họa)

Nếu như vào thời điểm 4-6 năm trước, chỉ cần có 1-3 tỷ đồng, tức khoảng 27-28 triệu đồng/m2 là đã có thể sở hữu một căn hộ ưng ý, rộng rãi cho cả gia đình sinh hoạt. Nhưng hiện tại, do nguồn cung khan hiếm, mức giá trung bình căn hộ đã tăng vọt lên tới 47-50 triệu đồng/m2, thậm chí có thể lên tới 60-80 triệu đồng/m2 cho căn hộ cao cấp. Không chỉ riêng vùng nội đô, mà cả vùng ven, ngoại thành, giá chung cư cũng tăng nhanh không kém. Chưa kể các căn hộ đã qua sử dụng cũng đồng loạt được đẩy giá lên cao.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT GP Invest cho biết, hiện có tới 70% các dự án gặp vướng mắc, ách tắc về pháp lý, dẫn đến việc hầu như không có nguồn cung mới. Do đó, giá nhà chung cư tại nhiều dự án đã tăng gần 80% trong 4 năm qua.

Hay như một nghiên cứu khác của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng chỉ ra rằng, những năm qua, bình quân mỗi năm, giá căn hộ tăng lên đến 2 chữ số. Tính riêng năm 2023, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội vào cuối năm 2023 đã tăng 16% so với đầu năm. Trong khi đó, tại khu vực TP.HCM, giá bán sơ cấp căn hộ trung bình cũng neo ở mức cao khi nguồn cung mới ra hầu hết là các sản phẩm có giá trên 40 triệu đồng/m2 và gần như không xuất hiện dự án phân khúc căn hộ bình dân.

VARS dự báo, giá bán căn hộ chưa có dấu hiệu dừng lại mà sẽ tiếp tục xu hướng tăng cho đến khi có nhiều hơn nguồn cung nhà ở phù hợp. Trước bối cảnh giá căn hộ liên tục leo thang, định kiến mua bán, sở hữu căn hộ chung cư là “tiêu sản” đã không còn phù hợp mà đây chắc chắn là tài sản sinh lời bền vững.

Với phân khúc bất động sản khu công nghiệp trong năm 2023 vừa qua tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng khi Việt Nam vẫn là căn cứ điểm sản xuất kinh doanh mới của thế giới với hàng loạt “ông lớn” đổ về, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Đến nay, các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam đã thu hút hơn 10.400 dự án đầu tư trong nước (DDI) và trên 11.200 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký tương ứng trên 2,54 triệu tỷ đồng và 231 tỷ USD. 

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp dự báo tiếp tục có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
Phân khúc bất động sản khu công nghiệp dự báo tiếp tục có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Trung bình hàng năm, vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm khoảng 35-40% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của Việt Nam trong những năm gần đây. Có thể thấy, nguồn lực FDI đang và đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế cũng như mang lại những dấu hiệu tích cực, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong vòng 10 năm tới, dự kiến nước ra sẽ quy hoạch thêm 115.000 ha đất dành cho khu công nghiệp với khoảng 558 khu công nghiệp trên cả nước, gấp gần 1,5 lần so với số lượng hiện tại. Đồng thời, nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư và bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục là quốc gia được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Điều này giúp cho vốn FDI trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục duy trì xu hướng tăng. Dự kiến trong năm 2024, vốn FDI trong các khu công nghiệp, khu kinh tế sẽ chiếm khoảng 45% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước.

Cùng với đó, Việt Nam hiện đã bắt đầu chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng mới và bất động sản khu công nghiệp khi liên tiếp rót vốn đầu tư và đưa vào sử dụng hàng nghìn km đường cao tốc liên vùng, giúp thúc đẩy sự giao lưu kinh tế - văn hóa giữa các vùng trong nước.

Nhiều yếu tố đang giúp bất động sản khu công nghiệp tiếp tục duy trì vị thế và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024