ISSN-2815-5823
Thứ hai, 00h52 03/09/2018

Nói “không” với đánh bắt hủy diệt

(KDPT) – Sau khi Liên minh châu Âu (EU) rút thẻ vàng cảnh cáo thủy sản Việt Nam ngày 23.10.2017, Quảng Ninh là địa phương tiên phong quyết loại trừ đánh bắt thủy hải sản hủy diệt trong khai thác tự nhiên…

Thẻ vàng của EU áp dụng đối với hải sản khai thác từ biển, không bao gồm thủy sản nuôi trồng. Tuy nhiên, Quảng Ninh nhận thức EU là thị trường quan trọng, không chỉ với ngành nông nghiệp, vì vậy dù tỷ lệ thủy, hải sản đánh bắt tự nhiên của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này thấp thì Quảng Ninh vẫn siết chặt lĩnh vực này. Thông điệp địa phương đưa ra có 2 ý: Thứ nhất là hưởng ứng tinh thần đổi mới thực chất, bắt đầu từ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy sản mà Chính phủ đề cao. Thứ hai, tỉnh chủ động bảo vệ chính nguồn lợi thủy sản đang cho khai thác hàng ngày để trực tiếp phục vụ khách du lịch.

Là địa phương có ưu thế về biển, số lượng ngư dân, tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy hải sản lớn, Quảng Ninh rất quan tâm đến việc nuôi dưỡng nguồn lợi. Trong đó có những loại thủy sản đặc hữu nổi tiếng và số lượng lớn. Việc đánh bắt thủy sản bằng xung, kích điện, chã cào và chất nổ kéo dài hàng chục năm để lại những tác hại lớn và lâu dài cho môi trường tự nhiên, nhất là khu vực gần bờ. Tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện sử dụng ngư cụ cấm. Đây chính là biện pháp bảo vệ sinh kế lâu dài cho người dân vùng ven biển, ven sông ở Quảng Ninh. Việc khai thác thủy, hải sản bằng phương tiện tận diệt đã khiến nguồn lợi thủy hải sản giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế lâu dài của hàng nghìn ngư dân. Nhiều ngư dân ở Quảng Ninh đã bắt đầu cảm nhận sâu sắc về hệ lụy từ việc này và từng bước thay đổi phương thức đánh bắt để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản.

Quảng Ninh quyết đưa TP Hạ Long trở thành hình mẫu trong bảo vệ môi trường

Từ ngày 1.4.2018, Quảng Ninh cấm tuyệt đối việc sử dụng lồng bát quái để khai thác thủy sản và tăng cường kiểm tra, xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm. Việc sử dụng lồng bát quái để khai thác thủy sản vi phạm Khoản 1, Điều 6, Luật Thủy sản, “cấm mọi hành vi ngăn chặn đường di chuyển tự nhiên của các loài thủy sản tại các vũng vịnh, cửa sông”; vi phạm Nghị định 103/2013/NĐ-CP của Chính phủ: “xử phạt đối với hành vi sử dụng các loại ngư cụ hoặc thiết bị khai thác thủy sản du nhập từ nước ngoài vào mà chưa được cơ quan có thẩm quyền khảo nghiệm và cho phép sử dụng” và vi phạm Quyết định 2418/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về “cấm nghề lồng bát quái khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ, các vùng nước tự nhiên thuộc cửa sông và vùng nước nội địa”… Ngay sau thời điểm 1.4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã phân công Ủy viên làm trưởng các tổ công tác tới từng địa phương quán triệt, đồng thời trực tiếp giám sát, thanh tra, kiểm tra địa bàn trọng điểm về khai thác thủy, hải sản tự nhiên.

Khách du lịch nước ngoài – những người đặc biệt đề cao vấn đề bảo vệ môi trường, đến Quảng Ninh ngày một đông. Động thái thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của chính quyền với công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản nói chung chắc chắn sẽ ghi điểm trong lòng du khách. Đó là hướng đi đúng và hợp lý của một tỉnh du lịch biển.

Theo báo Đại biểu nhân dân

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024