Nông nghiệp Nhật gặp khó, rau quả Việt rộn ràng xuất ngoại
Cơ quan Hải quan Nhật Bản cũng cho biết, trong quý đầu năm, Nhật Bản nhập khẩu quả và quả hạch từ thị trường Việt Nam tăng mạnh cả về lượng lẫn trị giá. Trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu quả và quả hạch của Nhật Bản đạt 718,2 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian qua, Việt Nam đã xuất khẩu được thanh long ruột đỏ, xoài, vải thiều, lá tía tô, mùi tây… sang thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, ngành nông nghiệp Nhật Bản đang đối mặt với nhiều khó khăn như dân số già hóa, tầng lớp thanh niên không muốn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Vì vậy, trong thời gian tới, dự báo nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ rau quả tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng. Điều này đồng nghĩa với cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Nhật Bản là rất lớn. Các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, Nhật Bản là một trong những quốc gia đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm có yêu cầu cao. Hầu hết các tiêu chuẩn này đều tương đương, thậm chí cao hơn những tiêu chuẩn quốc tế thông thường.
Đáng chú ý, các tiêu chuẩn chất lượng được áp dụng phù hợp với nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này có nghĩa là, các tiêu chuẩn đó không mang tính phân biệt đối xử giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Vì thế, DN Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Nhật Bản phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đặt ra.
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản như quả và quả hạch, việc giá cước vận chuyển ở mức cao đang là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến xuất lợi thế xuất khẩu, làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt về giá so với các thị trường cung cấp khác.
Do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật bản, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực phẩm và an toàn thực phẩm, rau quả Việt còn phải giảm giá cước vận chuyển để tăng sức cạnh tranh.
Để việc xuất khẩu rau quả bền vững vào thị trường Nhật Bản, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, thời gian tới cần tăng cường chính sách đất đai, hình thành các cánh đồng mẫu lớn.
Bên cạnh đó, cần có cơ chế tạo quỹ đất công, đất sạch để phục vụ công tác thiết lập vùng sản xuất rau quả tập trung, xây dựng các vùng chuyên canh hàng hóa, vùng nguyên liệu đạt quy mô hàng hóa, tạo ra sản phẩm đồng chất.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến rau quả cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, hạn chế việc lạm dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật hóa học… để các sản phẩm rau quả Việt Nam giữ được thương hiệu, xuất khẩu bền vững vào thị trường Nhật Bản.
Lê Linh