ISSN-2815-5823
Thứ hai, 03h12 13/07/2020

Nước thải có thể giúp theo dõi đại dịch Covid-19

(KDPT) – Một quận ở tiểu bang Utah (Miền tây Hoa Kỳ), đã đánh bại một đợt nhiễm Coronavirus vào đầu năm, nhưng một quận khác lại chứng kiến ​​tỷ lệ người nhiễm tăng vọt. Cả hai kết quả trên đều xuất hiện trong nước thải của họ.

Kết quả ban đầu từ nước thải

Trên khắp Hoa Kỳ và ở Châu Âu, các nhà nghiên cứu và quan chức y tế cho biết, họ có thể theo dõi tiến trình bùng phát của coronavirus mới bằng cách nghiên cứu nước thải sinh hoạt, được xả ra từ nhà của người dân. Và điều đó có thể cung cấp những số liệu có giá trị cho các nghiên cứu y tế công cộng, họ nói.

Tại Utah, nước thải từ các khu dân cư gần nhà máy đóng gói thịt Cache County, đã phát hiện ra 287 công nhân bị nhiễm bệnh, sau đó, tại đây được công bố là có ổ dịch coronavirus mới. Ngược lại, nước thải từ dân của quận Summit cho thấy có sự suy giảm mạnh sau khi các chính quyền tại đây áp đặt các biện pháp chống vi-rút, bao gồm giãn cách xã hội và yêu cầu khách du lịch tránh xa khu trượt tuyết nổi tiếng Park City.

Quá trình giám sát này diễn ra vào vào tháng Tư và tháng Năm vừa qua, là một phần của dự án. Và kết quả đã giúp thuyết phục được các quan chức nhà nước cho phép một kế hoạch giám sát lớn hơn, gồm nước thải từ 75% cư dân Utah, Erica Gaddis, giám đốc Bộ phận Chất lượng Nước của bang cho biết.

Bà Marian Martus, Giám đốc điều hành Biobot, một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu dịch tễ nước thải của tiểu bang Massachusetts cho biết, “Công ty đã tiếp nhận 400 nhà máy xử lý nước thải ở 42 tiểu bang, đại diện cho nước thải của khoảng 10% dân số Hoa Kỳ. Hiện tại, có hàng trăm khách hàng thường xuyên gửi mẫu đến công ty, mỗi mẫu trung bình khoảng 150ml và chúng tôi thu phí dịch vụ giám sát này.”

Nhân viên của Biobot đang tiến hành lấy nước thải để xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: Foxnews).

Chính phủ Anh, Ý và Hà Lan cũng đã công bố các chương trình giám sát, với tất cả các nhà máy xử lý nước thải ở Hà Lan tham gia. Chúng tôi có thể phát hiện virus “ẩn danh”, nhanh chóng và trên quy mô lớn “, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jrid nói.

Cơ sở việc giám sát này là đơn giản. Nghiên cứu cho thấy, virus có thể sống trong phân của khoảng một nửa số bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Việc phân tích nước thải sẽ phát hiện ra điều đó. Kết quả của phương pháp này được coi là chỉ dẫn về “vùng dịch” hoặc “nguy cơ” lây nhiễm cao trong cộng đồng từ nước thải sinh hoạt. Đặc biệt, phương pháp có thể cảnh báo cho những người không nhận được thử nghiệm hoặc bị nhiễm bệnh mà không biết. Martus nói thêm.

Gertjan Medema, một nhà vi sinh học tại Viện nghiên cứu nước KWR ở Hà Lan cho biết, nước thải có thể được sử dụng như “một tấm gương” của xã hội. Nó không đơn thuần là nước được thải ra, mà còn là một “biển” thông tin có thể được khai thác.

“Giám sát nước thải là một công cụ hứa hẹn nhiều thành công”. Vince Hill, Giám đốc chi nhánh phòng chống dịch bệnh từ nước của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết.

CDC hiện đang làm việc để chứng minh tính hữu ích của giải pháp này như thế nào ở Hoa Kỳ. Có rất nhiều thứ để nghiên cứu. Hiện tại, đây là vấn đề cấp bách, chúng tôi đang tập trung cao độ. Vince Hill nói thêm.

Còn nhiều tranh cãi

Giám sát nước thải từ lâu đã được sử dụng để tìm kiếm sự lây lan của virus bại liệt. Với ứng dụng mới cho virus gây đại dịch Covid-19, các nhà khoa học đang nỗ lực cải tiến các kỹ thuật của họ khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và cảnh báo về sự gia tăng bệnh dịch có thể xảy ra vào mùa thu này.

“Biobot không có cách nào đáng tin cậy hơn là sử dụng nước thải để xác định xem có bao nhiêu người nhiễm bệnh trong cộng đồng. Họ đưa ra các ước tính, nhưng phương pháp tính toán này vẫn đang được nghiên cứu và không nên được coi là số liệu duy nhất”. Martus nói.

Một kỹ thuật viên của Biobot đang cầm ống lấy mẫu nước thải. (Ảnh: Foxnews).

Peter Grevatt, CEO của Quỹ Nghiên cứu Nước (thúc đẩy nghiên cứu về nước và nước thải để đảm bảo chất lượng nước và dịch vụ) đặt ra nhiều nghi vấn. “Làm thế nào xác định sự phát tán của virus trong phân để biết là người bệnh mới bị nhiễm hay đã nhiễm trong bao lâu? Đối với các phương pháp thử nghiệm khác nhau liệu có thể có kết quả chung”. “Và liệu các mẫu có bị ảnh hưởng bởi các đặc tính của các hệ thống nước thải khác nhau không, chẳng hạn như việc bị pha loãng hoặc thời gian nước thải tồn tại trong môi trường trước khi được lấy mẫu?”. Peter Grevatt băn khoăn.

Tuy nhiên, Matt Meyer, người đứng đầu quận New Castle ở Delkn, có vẻ như rất tin tưởng vào giải pháp phân tích nước thải này, và cho biết sẽ đưa báo cáo từ Biobot vào các khuyến cáo về vùng dịch của địa phương.

Matt Meyer nói, “ngoài dữ liệu một nhà máy xử lý trung tâm, New Castle còn sử dụng các thông số từ 11 trạm bơm nước thải khác. Điều đó cho chúng ta có thể xác định các điểm dịch tại nơi người dân sinh sống, đặc biệt khi có dấu hiệu bùng phát dịch tại địa điểm nào đó. Do vậy, giúp các nhà hữu trách quyết định chính xác nơi đặt các trạm giám sát nước thải di động để kịp thời phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh”.

Mặc dù tôi không biết khi nào “làn sóng thứ 2” của dịch bệnh bùng lên trên đất Mỹ. Nhưng chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra. Matt Meyer nhấn mạnh.

DUY LỘC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024