Hai cảng cá Cửa Tùng và Cửa Việt không chỉ phục vụ ngư dân các địa phương của tỉnh Quảng Trị, mà còn có nhiều thời điểm tàu, thuyền của ngư dân ngoại tỉnh cũng vào cập cảng bán cá và trú tránh trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, thực tế các luồng lạch ra, vào cảng cá đã bị bồi lấp nghiêm trọng, khiến tàu cá của ngư dân di chuyển khó khăn, thậm chí gặn nạn, mắc cạn. Cảng cá này có ít tàu cá công suất lớn cập cảng. Các tàu cá công suất lớn thường phải đến cảng cá cá ở các tỉnh lân cận để cập cảng rồi đưa hải sản lên bờ. Vì cứ mỗi lần các tàu cá của ngư dân ở tỉnh, thành phố khác, muốn đưa tàu cá công suất lớn cập những cảng cá này, thì phải chờ thủy triều lên và phụ thuộc vào các tàu lai dắt, hướng dẫn mới có thể di chuyển an toàn.

"Không chỉ ngư dân bị ảnh hưởng mà lực lượng chức năng rất khó kiểm soát được sản lượng, nguồn gốc hải sản khai thác, nhật ký khai thác theo quy định thực hiện IUU, ảnh hưởng đến công tác phòng chống IUU, trong khi ngư dân tốn thêm công sức và chi phí" - ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá tỉnh Quảng Trị cho biết.

Quảng Trị: Cần có biện pháp khắc phục việc Cảng cá Quảng Trị bị bồi lấp
Thực trạng bồi lấp tại cảng Cửa Tùng (tỉnh Quảng Trị) - Ảnh Khương Hoàng

Theo phản ánh của ngư dân, các luồng lạch ra, vào cảng cá Cửa Tùng, Cửa Việt và khu neo đậu tránh bão bị bồi lấp đã diễn ra nhiều năm nay. Có thời điểm nhiều đoạn luồng lạch chiều rộng chỉ còn từ 4-5m và độ sâu chỉ từ 0,2-0,8m, trong khi mớn nước của tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ phải có độ sâu ít nhất 2,1m. "Thời điểm này đang là cao điểm đánh bắt vụ của ngư dân nhưng việc bồi lấp khu neo đậu đã gây không ít khó khăn cho việc ra khơi cũng như cập bờ", ông Bùi Sỹ Thư - một chủ thuyền cho biết.

(Sau thời gian bồi lấp đến nay Cảng cả Cửa Tùng tỉnh Quảng Trị gây khó khăn cho ngư dân nơi đây) - Ảnh Khương Hoàng)
Hoạt động của ngư dân luôn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi bồi lấp tại Cảng cả Cửa Tùng - Ảnh Khương Hoàng

Bước vào vụ cá năm nay, nhiều chủ tàu tại tỉnh Quảng Trị đang đứng trước nỗi lo mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Và đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, việc các tàu cá có thể cập Cảng kịp thời hay không, luôn là nỗi lo thường trực của ngư dân Quảng Trị nói riêng và ngư dân các tỉnh lân cận mỗi khi vào trú tránh. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị cần sớm có giải pháp căn cơ thực hiện nạo vét mang tính chất ổn định lâu dài, xử lý triệt để tình trạng bồi lấp tại các cửa biển trên, để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển và tránh trú an toàn vào mỗi mùa mưa bão.