ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 07h33 07/06/2019

Quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam

(KDPT) – Từ ngày 1/6/2019, Thông tư số 13/2019/TT – BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam chính thức có hiệu lực.

Thông tư này quy định về an ninh hàng không dân dụng,bao gồm các phạm vi sau: Biện pháp kiểm soát an ninh phòng ngừa, xử lý vụ việc vi phạm an ninh hàng không và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp. Hệ thống tổ chức bảo đảm an ninh hàng không của ngành hàng không dân dụng.. Công trình, trang bị, thiết bị, phương tiện và vũ khí, công cụ hỗ trợ phục vụ bảo đảm an ninh hàng không. Kiểm soát chất lượng an ninh hàng không; quản lý rủi ro an ninh hàng không. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo đảm an ninh hàng không.

Thông tư này cũng quy định chi tiết về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi.

TIN LIÊN QUAN:
>>> Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không
>>> Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ quy trình và hạ tầng hàng không

Tăng cường kiểm tra an ninh hàng không tại các sân bay.

Cụ thể, tại điều 58 của thông tư này quy định về việc kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với khách hàng bị mất khả năng làm chủ hành vi đã nêu rõ: “ Không chấp nhận việc chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác”

Đối với các hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do bệnh lý về tâm thần thì cần phải thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt như : Phải có bác sỹ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của hành khách.Trong trường hợp cần thiết, hành khách bị bệnh tâm thần cần phải được gây mê trước khi lên máy bay, thời gian bay không được lâu hơn thời gian tác dụng của thuốc.

Hành khách bị bệnh tâm thần và hành lý, vật dụng của họ phải được kiểm tra trực quan; việc kiểm tra có thể được bố trí tại khu vực riêng; Trong trường hợp cần thiết theo yêu cầu của đại diện hãng hàng không, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải hộ tống hành khách bị bệnh tâm thần lên tàu bay và ngược lại. Đại diện hãng hàng không phải thông báo cho người chỉ huy tàu bay vị trí ngồi của hành khách bị bệnh tâm thần. Người chỉ huy tàu bay thông báo cho người khai thác cảng hàng không, sân bay nơi tàu bay dự định hạ cánh về các yêu cầu trợ giúp nếu xét thấy cần thiết.

Tại điều 71 của Thông tư này trong phần quy định về việc mang chất lỏng, chất đặc sánh, dung dịch xịt (chất lỏng) theo người và hành lý xách tay đối với chuyến bay quốc tế có nêu rõ: Mỗi hành khách được mang tối đa 01 lít chất lỏng lên các chuyến bay quốc tế, dung tích mỗi bình chứa 100ml và phải được đóng kín hoàn toàn. Đối với chất lỏng mua tại cửa hàng trong khu cách ly quốc tế, trên chuyến bay quốc tế được phép mang theo người và hành lý xách tay không giới hạn dung tích với điều kiện phải đựng trong túi nhựa an ninh được dán kín.

Đinh Khương

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024