Sai lầm không… xấu
Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Tập đoàn Virgin cho ra đời thương hiệu Virgin Cola và “chơi” một chiến dịch marketing theo phong cách Virgin nhằm gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, không giấu giếm tham vọng đánh bại CocaCola và Pepsi.
Đầu tiên là bài thử “mù” với hương vị Virgin Cola (ngưởi thử không biết đâu là nước uống của thương hiệu nào). Năm 1994, 1/3 người tham dự xếp Virgin Cola đứng trên Coke và tin tưởng vì “không quá ngọt”.
Một chiêu marketing vô cùng ấn tượng: Chính Richard Branson lái xe tăng đâm xuyên qua 3 tấn sản phẩm CocaCola tại quảng trường Thời đại ở New York và bắn thẳng vào tấm biển quảng cáo của CocaCola. Đây được coi là sự kiện “bạo lực hoang dã” nhất của Virgin.
Chưa hết, Virgin Cola là thương hiệu đầu tiên sử dụng hình ảnh nụ hôn đồng tính vào năm 1998…
Thế nhưng, những thành công vang dội ban đầu của chiến dịch quảng cáo đã đánh thức CocaCola, Pepsi và hai gã khổng lồ đã làm mọi thứ có thể để đè bẹp “đứa trẻ sơ sinh” Virgin Cola bởi một điều đơn giản: Dù nhiệt huyết nóng bỏng nhưng Virgin không có sản phẩm tốt hơn hẳn đối thủ. Kết cục, dù đã cố gắng làm rung chuyển thị trường, Virgin vẫn bó tay, chịu thất bại và phải từ bỏ luôn ý tưởng làm “bá chủ” thị trường đồ uống Mỹ.
Thế nhưng, với Richard Branson, sai lầm không có gì xấu, miễn là đừng mắc đi mắc lại cùng một sai lầm. Khi làm sai điều gì đó, hãy tìm ra lý do và nhanh chóng thay đổi.
Không thích thì đừng làm nhưng không phải cứ thích là đi đến thành công!
theo Minh Hạnh
baocongthuong.com.vn