ISSN-2815-5823

Gen Z đầu tư từ sớm vì không thể làm công ăn lương mãi: Tài khoản tăng gấp đôi, biết cách để "tiền đẻ ra tiền"

(KDPT) - Việc đầu tư từ sớm giúp nhiều bạn trẻ biết cách đầu tư bền vững và có dòng tiền dài hạn từ đầu tư, khiến “tiền đẻ ra tiền” một cách thụ động, từ đó cảm thấy an toàn hơn về tài chính của bản thân.

Gen Z đầu tư từ khi mới đi làm

Hiện nay, có thể dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ bắt đầu đầu tư ngay từ khi đi thực tập, hay làm việc bán thời gian để tích lũy kinh nghiệm giúp tiền đẻ ra tiền. Trường hợp của Ngọc Ánh (sinh năm 1997, làm trong lĩnh vực bảo hiểm) là một ví dụ. Cô bạn cho biết, bắt đầu đầu tư từ năm 2019 khi đi thực tập. Ngọc Ánh biết đến chứng khoán từ khi còn là sinh viên nhưng thời điểm đó chưa có tiền tích lũy. Phải đến khi đi thực tập vừa có khoản tiết kiệm từ hồi sinh viên, vừa có thêm thu nhập, Ngọc Ánh mới quyết định đầu tư để tích lũy kinh nghiệm.

Ngọc Ánh
Ngọc Ánh

Ngọc Ánh cho biết, năm 2019 cô bạn đầu tư vào cổ phiếu phổ thông và đến cuối năm 2021 đầu tư thêm quỹ mở. Theo cô bạn 9X này, quỹ mở giúp cô nhàn hơn, không phải theo dõi sát sao tình hình cổ phiếu từng ngày cũng như rủi ro thấp hơn. Tuy nhiên, mức lãi suất kỳ vọng sẽ thấp hơn so với trực tiếp đầu tư cổ phiếu nên Ngọc Ánh quyết định phân bổ đều 2 bên.

Trong quá trình đầu tư vào năm 2019, Ngọc Ánh thường xuyên mua bán giao dịch khi cảm thấy đã đạt được mức lãi suất kỳ vọng. Tuy nhiên, giai đoạn 2020-2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cô bạn đã chuyển sang đầu tư dài hạn. Chia sẻ về lựa chọn này, Ngọc Ánh cho biết việc này giúp cô vừa tiết kiệm thời gian vừa đạt được lãi suất tốt hơn, tránh rủi ro so với khi giao dịch nhiều.

Trong quá trình đầu tư vào kênh chứng khoán, lần cắt lỗ lớn nhất đầu tiên của Ngọc Ánh là vào tháng 3/2020, với hơn 30%. Đó là thời điểm thị trường chứng khoán chịu ảnh hưởng từ Covid-19, cộng thêm việc cô bạn chưa có sự chuẩn bị tài chính tốt. Còn về lần chốt lời lớn nhất là tài khoản tăng gấp đôi vào năm 2021.

Trong khi đó, Hồng Diễm (sinh năm 1998, làm trong lĩnh vực truyền thông) đã bắt đầu đầu tư từ năm 4 đại học nhờ đi làm việc bán thời gian tại một công ty về đầu tư tài chính. Công việc này giúp Hồng Diễm nhận thức được việc cần phải học đầu tư tài chính.

Hồng Diễm
Hồng Diễm

Hiện tại, cô bạn đang đầu tư vào cổ phiếu phổ thông và chứng quyền. Chia sẻ về cách đầu tư của mình, Hồng Diễm cho biết, phần lớn vốn khoảng 80% cô sẽ để đầu tư dài hạn, nhưng đôi khi vẫn lướt sóng trong điều kiện thị trường hoặc cổ phiếu có xu hướng tốt.

“Quan điểm của mình là để “tiền đẻ ra tiền” nên mình không muốn tốn nhiều thời gian vào việc nghe ngóng tin tức và đặt lệnh. Mục tiêu là có tiền lãi cao hơn mức lãi suất khi gửi tiết kiệm ngân hàng. Vì thế, đầu tư dài hạn sẽ phù hợp với mình hơn”, Hồng Diễm chia sẻ.

Chia sẻ góc nhìn đầu tư chứng khoán trong năm 2024

Từ những kinh nghiệm của bản thân, Hồng Diễm đã rút ra một số bài học trong đầu tư chứng khoán. Thứ nhất là phải biết cách quản trị bản thân cũng như quản trị vốn: Lời không hưng phấn, lỗ không buồn, bởi nó có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư sau đó. Đây là bài học rất khó học đối với người trẻ. Thứ hai, biết phân bổ nguồn vốn phù hợp để tối ưu hóa khoản đầu tư, đồng thời hạn chế việc những mã lời không đủ bù lại cho những mã bị lỗ.

Ngoài ra, kinh nghiệm thứ ba mà Hồng Diễm rút ra là “không dồn hết trứng vào một giỏ”, đầu tư đa dạng hóa danh mục. Còn với những khoản đầu tư rủi ro cao hơn như chứng quyền thì nên vào một lượng mình có thể bị mất hết. Thứ tư là có góc nhìn dài hạn. 

Còn với Ngọc Ánh, ưu điểm lớn nhất khi đầu tư chứng khoán là có thêm nhiều kiến thức về tài chính hơn cũng như tích lũy được nhiều kinh nghiệm thị trường. Đặc biệt, khi đầu tư, cô bạn hình thành được thói quen đọc báo, theo dõi tin tức, có hiểu biết rộng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng có nhược điểm là thời gian đầu chưa có kiến thức vững chắc và tâm lý còn yếu, việc đầu tư chứng khoán ảnh hưởng đến cuộc sống khá nhiều. Chẳng hạn, dành nhiều thời gian xem bảng điện dễ ảnh hưởng đến công việc chính. Thậm chí, Ngọc Ánh nhận thấy có nhiều bạn trẻ dùng đòn bẩy tài chính từ rất sớm, đến khi thị trường vào xu hướng giảm thì thua lỗ rất nhiều.

Hồng Diễm cho rằng đầu tư chứng khoán nhìn về dài hạn thì lãi vẫn ổn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. (Ảnh minh họa)
Hồng Diễm cho rằng đầu tư chứng khoán nhìn về dài hạn thì lãi vẫn ổn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán năm 2024, Ngọc Ánh nhận thấy chứng khoán Việt Nam những năm trước đây khoảng 2007-2008 hoặc 2017-2018 là những thời điểm biến động mạnh, nhưng dài hạn vẫn có sự tăng trưởng. Do đó, cô bạn kỳ vọng chứng khoán sẽ sớm phục hồi vào năm 2024 và hiện tại kinh tế đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, nên Ngọc Ánh tin nửa cuối năm 2024 chứng khoán sẽ quay trở lại.

Trong khi đó, Hồng Diễm cho rằng đầu tư chứng khoán nhìn về dài hạn vẫn ổn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Mặc dù thị trường vào các năm 2022, 2023 có ảm đạm, nhưng bắt đầu từ sớm sẽ giúp mọi người có nền tảng vững chắc và hưởng thụ thành quả khi nền kinh tế khởi sắc đi kèm với đó là sự tăng giá của cổ phiếu các doanh nghiệp mình đã, đang và sẽ nắm giữ.

“Mình nghĩ bản thân không thể đi làm công ăn lương mãi được. Biết cách đầu tư bền vững và có một dòng tiền dài hạn từ đầu tư, khiến tiền đẻ ra tiền là một cách thụ động giúp mình cảm thấy an toàn hơn về tài chính của bản thân trong vòng vài chục năm tới”, Hồng Diễm chia sẻ.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ghi nhận hiệu suất tương đối khả quan tính từ đầu năm 2024 trở lại đây. VN-Index ghi nhận mức tăng lên đến 12% và trở thành thị trường có hiệu suất tăng tốt nhất trong khu vực. Đi cùng với đó là dòng tiền sôi động, thanh khoản nhiều phiên đạt mốc “tỷ USD” với sự bứt phá luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024