ISSN-2815-5823
Theo Nhà báo Nguyễn Hoàng Linh/Tạp chí Xây dựng
Thứ hai, 16h10 11/11/2024

Tấm gương không phải là quảng cáo!

Sự việc dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị xóa bỏ đã được dư luận quan tâm và gây tranh cãi nhiều ngày qua.
Tấm gương không phải là quảng cáo! - ảnh 1

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 50 km (Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km), có tổng vốn đầu tư 7.293 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Điểm đầu nối với điểm cuối dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Tại dự án này, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải đã cam kết không chỉ trên văn bản đối với các cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước mà còn công báo với toàn thể bàn dân thiên hạ rằng sẽ thực hiện bảo hành 10 năm tất cả các công trình giao thông do tập đoàn thi công. Và lời cam kết ấy đã được công khai bằng dòng chữ nho nhỏ trên biển báo chỉ hướng đường (treo trên cao) và trên biển thông báo đặt bên lề đường.

Khi nghe được thông tin bảo hành đường bộ 10 năm này, nhiều người không khỏi nghi ngờ cho rằng đây là chiêu trò đánh bóng thương hiệu của doanh nghiệp, tuy mạo hiểm và tốn kém. Bởi theo quy định của pháp luật, những công trình tương tự chỉ cần bảo hành 24 tháng là đủ.

Nhưng rồi thời gian trôi đi, các công trình của Tập đoàn Sơn Hải thi công đã được chứng minh theo năm tháng. Người dân đã tận mắt nhận thấy lời cam kết của Sơn Hải đang trở thành hiện thực và coi đó là tấm gương để các nhà thầu khác noi theo. Bởi lẽ ai cũng hiểu rằng, khi công trình được nhà thầu cam kết kéo dài tuổi thọ thì cùng với đó là chất lượng công trình được bảo đảm, xã hội đỡ lãng phí nguồn lực, người dân đỡ vất vả, Nhà nước sẽ không phải tốn kém khi chúng xuống cấp và hư hỏng trong thời gian bảo hành.

Thế nhưng nay “tấm gương” kia đang bị người ta hắt hủi và ruồng bỏ, vậy là lý gì?

Tìm hiểu ra mới biết, các nhà lãnh đạo của Khu quản lý đường bộ II - Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng vì những dòng chữ này không có trong hồ sơ thiết kế. Phần nữa là do theo khoản 3 Điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ".

Thông tin về sự việc này, báo Dân Trí dẫn lời của Phó giám đốc Nguyễn Đức Dũng: "Tôi đã yêu cầu PMU 6 chỉ đạo nhà thầu xóa bỏ dòng chữ này do nó không có trong hồ sơ thiết kế. Bên cạnh đó, luật pháp cấm hành vi quảng cáo trên đường cao tốc gây nhiễu thông tin, có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông".

Có một câu hỏi đặt ra, chẳng lẽ các cơ quan quản lý Nhà nước như Khu quản lý đường bộ II không có mong muốn ngày càng có nhiều nhà thầu nâng cao chất lượng công trình, dám nhận trách nhiệm bảo hành các công trình đường bộ kéo dài hơn hạn mức quy định?

Thiết nghĩ còn có nhiều cách để vừa bảo đảm các quy định về nội dung các biển báo giao thông lại vừa thể hiện sự trân trọng những tấm gương ấy, chứ không chỉ “phán” ra một yêu cầu và chỉ đạo cấp dưới làm một việc vô cảm là xóa những dòng chữ rất đáng tôn vinh như vậy!



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine